Cần quan tâm đến những sơ hở trong quản lý

H.Vũ 30/10/2019 07:00

Chiều 29/10, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, dự thảo Luật sửa đổi 18 Điều, bổ sung 3 Điều của Luật số 47. Trong đó, bổ sung quy định miễn thị thực với thời hạn tạm trú 30 ngày cho người nước ngoài vào khu kinh tế ven biển theo quyết định của Chính phủ, nếu đáp ứng đủ các điều kiện: Có sân bay quốc tế; có không gian riêng biệt, có ranh giới địa lý xác định, được cách biệt với lãnh thổ bên ngoài; phù hợp với chính sách phát triển kinh tế - xã hội và không làm phương hại đến quốc phòng, an ninh và trật tự, an toàn xã hội của Việt Nam, quy định trên nhằm tiếp tục thực hiện việc miễn thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh đảo Phú Quốc, Kiên Giang theo Quyết định số 80/2013/QĐ-TTg. Bên cạnh đó, nâng thời hạn tối đa của thẻ tạm trú lên 10 năm để khuyến khích nhà đầu tư chiến lược hoặc đầu tư vào lĩnh vực, địa bàn được ưu tiên.

Qua giám sát tình trạng người lao động nước ngoài vào Việt Nam, ĐB Bùi Thanh Tùng (Hải Phòng) cho rằng hiện cấp visa cho người nước ngoài có 2 loại, loại cấp visa cho người nước ngoài là doanh nghiệp, và loại cấp visa cho người nước ngoài vào làm việc. Tuy nhiên, nhiều người nước ngoài vào Việt Nam đã lợi dụng visa doanh nghiệp vào Việt Nam để làm việc, và lao động. Khi sắp hết hạn, họ xuất cảnh sau đó lại nhập cảnh vào. “Đây đang là lỗ hổng nhưng trong dự thảo Luật lần này chưa thấy những quy định để ngăn chặn vấn đề này”-ông Tùng cho hay.

Ông Tùng cũng cho rằng, hiện các nhà thầu vào thi công các công trình tại Việt Nam được quyền kéo theo lao động. Vậy có cần quy định riêng để điều chỉnh đối với các nhà thầu hay không? Các nhà thầu thực hiện công trình kéo theo lao động thì quản lý bằng hình thức thị thực như thế nào? Bởi thực tế có không ít đối tượng là người nước ngoài lợi dụng kẽ hở này vào Việt Nam gây mất trật tự an ninh xã hội.

Theo ĐB Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cần quan tâm đến những sơ hở trong quản lý vì những đối tượng là người nước ngoài vào nước ta bằng nhiều hình thức, từ lấy vợ, thăm hỏi họ hàng, đầu tư. Đặc biệt trong cấp visa theo hình thức đầu tư cần xem xét lại hạn mức đầu tư vì hiện nay đầu tư 5 triệu đồng cũng được miễn thị thực.

“Vừa qua vụ việc 400 người Trung Quốc vào đánh bạc qua mạng, cuối cùng khi bị phát hiện chúng ta chỉ được quyền trục xuất. Đó là lỗ hổng của pháp luật Việt Nam do quản lý không chặt chẽ”-ông Hòa cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần quan tâm đến những sơ hở trong quản lý

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO