Cần tăng cường vai trò giám sát, phản biện xã hội

THÀNH LUÂN 10/02/2023 07:00

Ngày 9/2, Thành ủy TPHCM tổ chức Hội thảo với chủ đề “Đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Hồng Phúc.

Tại Hội thảo, ông Huỳnh Đảm - nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cho biết, công tác cán bộ hiện được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm và tổ chức sàng lọc, theo dõi, quy hoạch, phát triển từ cơ sở.

Theo ông Huỳnh Đảm, việc một số cán bộ, đảng viên thời gian qua đã vướng vào tiêu cực, bị khởi tố và gây mất uy tín, niềm tin của nhân dân. Do đó, Đảng rất quan tâm đến công tác cán bộ từ cơ sở, trong đó phải đẩy lùi và phòng ngừa ngay từ đầu các yếu tố tác động của cơ chế thị trường dẫn đến suy thoái, biến chất trong một nhóm nhỏ cán bộ, đảng viên.

Ông Đảm kiến nghị, TPHCM tận dụng quá trình đang dự thảo Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54 về cơ chế đặc thù cho TPHCM, cần đề xuất thí điểm để tăng cường vai trò giám sát, phản biện xã hội của MTTQ các cấp. “Hiện nay, hệ thống MTTQ các cấp đang thực hiện việc giám sát cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ ở từng địa phương và cơ quan chính quyền các cấp. Tuy nhiên, để đi vào thực chất hơn cần thêm cơ chế mạnh hơn để Mặt trận giám sát. Chẳng hạn, MTTQ cần được thêm vai trò đánh giá, lấy phiếu tín nhiệm các chức danh của cán bộ, công chức tại các cơ quan chính quyền cùng cấp” - ông Huỳnh Đảm góp ý.

Đồng tình với việc phải làm tốt công tác cán bộ, đảng viên từ cơ sở, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM cho rằng, cán bộ phải đủ cả đức và tài, đồng thời phải thường xuyên sát sao cơ sở để lắng nghe, dựa vào dân để xây dựng Đảng, chính quyền tốt hơn. Từ thực tiễn công tác, bà Tâm cho rằng một khi tổ chức, cá nhân cán bộ, đảng viên tin dân thì sẽ được dân tin yêu. “Nếu cán bộ nói tin dân mà ở những nơi nước sôi lửa bỏng, việc của dân cần không dám đến gặp dân, không giải quyết một cách thấu đáo cho dân thì phải suy nghĩ lại” - bà Tâm nêu ý kiến.

Phát biểu kết luận Hội thảo, ông Nguyễn Văn Nên - Bí thư Thành ủy TPHCM đã liên hệ thực tiễn công tác của Đảng bộ TPHCM luôn coi trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và lâu dài. Trải qua quá trình lịch sử, các thế hệ cán bộ của thành phố cùng khối đại đoàn kết toàn dân tộc đã đóng góp cho Đảng, đất nước nhiều ý tưởng mới, nhiều mô hình sáng tạo… Dù vậy, Bí thư Thành ủy TPHCM cũng chỉ ra, còn những hạn chế, yếu kém và sai phạm khi một số tổ chức đảng và đảng viên vi phạm kỷ luật, suy thoái, tha hóa, biến chất làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng và tâm tư tình cảm của nhân dân.

“Đảng bộ TPHCM và Ban Thường vụ Thành ủy cần nhận thức công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng là thường xuyên, lâu dài, thực hiện với quyết tâm chính trị cao mới có thể đúc rút được những bài học kinh nghiệm sâu sắc với tinh thần tư tưởng phải thông, quyết tâm lớn, phương pháp lớn” - ông Nên nhấn mạnh đồng thời cho biết, các ý kiến của đại biểu tham dự Hội thảo sẽ được Thành ủy TPHCM tập hợp, xây dựng thành bài học kinh nghiệm trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần tăng cường vai trò giám sát, phản biện xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO