Cận Tết, xe dù, bến cóc’ mặc sức ‘tung hoành’

Hoàng Chiến 31/12/2021 17:08

Càng đến cuối năm, nhu cầu vận tải hành khách và hàng hoá càng tăng cao. Cũng từ đó, hiện tượng ‘xe dù, bến cóc” tiếp tục ngang nhiên hoạt động giữa Thủ đô.

Ngang nhiên hoạt động…

Mặc dù đã có nhiều giải pháp được đưa ra, tuy nhiên hiện tượng “xe dù, bến cóc” vẫn ngang nhiên hoạt động nhiều năm nay gây nhức nhối, đặc biệt trong dịp cuối năm, khi Tết Nguyên đán 2022 đang cận kề, nhu cầu di chuyển, vận tải hàng hoá tăng vọt.

Ghi nhận của PV Đại Đoàn Kết Online, dọc đường Phạm Hùng, đoạn từ ngã tư Phạm Hùng - Đình Thôn đến đối diện bến xe Mỹ Đình thường xuyên xuất hiện những hàng dài xe khách di chuyển như “rùa bò” để thực hiện bắt khách, đón khách dọc đường.

Hàng dài xe khách nối đuôi nhau bắt khách trên đường Phạm Hùng.

Không chỉ di chuyển chậm, nhiều xe chạy tuyến Thái Bình, Quảng Ninh, Phú Thọ… thậm chí dừng ngay tại lòng đường chờ đợi. Phụ xe nhảy hẳn xuống lòng đường “vẫy khách”.

Đáng nói, trên tuyến đường này, những biển “Cấm đỗ xe đón khách” được treo dọc đường nhưng chủ xe dường như không trông thấy.

Liên tục xi nhan, di chuyển như "rùa bò" trên đường...

Ngoài việc dừng đỗ không đúng quy định, các xe khách này cũng ngang nhiên nhận chở hàng về các tỉnh Phú Thọ, Thái Bình, Nam Định, Vĩnh Phúc…, “vô tư” dừng xe ngay tại lòng đường bốc dỡ hàng hoá khiến tình trạng giao thông trở nên hỗn loạn trong giờ cao điểm.

Thậm chí, ngay trên đoạn cầu vượt Mai Dịch, hướng đi cầu Thăng Long, việc đón khách, nhận hàng cũng diễn ra nhộn nhịp dù lực lượng chức năng thường xuyên có mặt. Việc này không chỉ làm tăng tình trạng ùn tắc, cản trở giao thông trong giờ cao điểm mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn, nhất là khi các phương tiện qua cầu thường di chuyển với tốc độ nhanh.

Ghi nhận tương tự tại khu vực bến xe Giáp Bát, tình trạng xe khách dàn hàng dừng đỗ, đón khách dọc đường cũng tấp nập không kém. Chỉ cần nhìn thấy người người đi bộ trên vỉa hè hoặc người ngồi sau xe máy “tay xách nách mang” là phụ xe sẵn sàng mời gọi lên xe.

Tình trạng xe khách tấp nập dừng đỗ trên đường Giải Phóng.

Ghi nhận của PV, có thời điểm tại đường Giải Phóng, đoạn đối diện bến xe Giáp Bát, chỉ chưa đầy 200m đã có tới 5 xe khách dừng đỗ chờ khách.

Mặc dù liên tục bị báo chí phản ánh, nhiều quy định cũng đã được ban hành, tuy nhiên tình trạng này vẫn chưa được xử lý một cách triệt để.

Những nhà xe "quen mặt" vì thường xuyên dừng đỗ trên đường Giải Phóng.

Kiên quyết xử lý…

Nói về những khó khăn trong quá trình xử lý tình trạng này, ông Cao Văn Hiệp, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện nay trên địa bàn TP có 5 loại hình vận tải khách bao gồm: Tuyến cố định, hợp đồng, xe công nghệ, xe buýt và taxi. Đối với xe tuyến cố định đã quy định đầy đủ cụ thể, chỉ được phép đón trả khách tại bến và các tuyến đường đã có quy định và sự kiểm soát xe cố định rất chặt chẽ.

Tuy nhiên, đối với loại xe hợp đồng, hoạt động như xe cố định, thường dùng các trụ sở, văn phòng gần bến xe, các trường học, bệnh viện… việc phát triển xe hợp đồng rất nhanh, khó khăn nhất khi xử lý vì có nhiều văn bản pháp luật. Nhà xe chỉ cần đăng ký kinh doanh và hợp đồng với hành khách là có thể đón trả khách đây là khó khăn cho lực lượng kiểm tra mà không thể xử lý được.

Mới đây, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng.

Trong đó, phạt tiền từ 10-12 triệu đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi đón, trả khách trên đường cao tốc

Cụ thể, Nghị định bổ sung khoản 7a vào sau khoản 7 Điều 23 xử phạt người điều khiển ô tô chở hành khách, ô tô chở người và các loại xe tương tự ô tô chở khách, chở người vi phạm quy định về vận tải đường bộ như sau: Phạt tiền từ 10-12 triệu đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi đón, trả khách trên đường cao tốc. Nghị định chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2022.

Trước đó, nhằm bảo đảm ANTT, ATGT dịp Tết 2022, Sở GTVT Hà Nội cũng đã yêu cầu các đơn vị chấp hành nghiêm túc các quy định về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn TP. Đặc biệt là tình trạng xe khách chạy rề rà, dừng đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định vẫn đang diễn ra trên một số tuyến đường.

Cụ thể, lãnh đạo Sở GTVT yêu cầu lực lượng chức năng kiên quyết xử lý các phương tiện kinh doanh vận tải khách chạy sai hành trình, chở quá số người quy định, xe chạy kiểu rùa bò, dừng đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định.

Bên cạnh đó tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến tình trạng các chủ phương tiện và phương tiện vận tải bằng xe ô tô buôn bán, vận chuyển hàng hóa, gia súc, gia cầm không đúng quy định của pháp luật hoặc nguồn gốc không rõ ràng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cận Tết, xe dù, bến cóc’ mặc sức ‘tung hoành’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO