Cần thận trọng với ‘Những điều cần biết’

Đoàn Xá 07/04/2017 08:42

Vừa qua, nhiều học sinh đang chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia và xét tuyển ĐH ở khu vực phía Nam bỗng một phen “hú vía” khi cuốn sách “Những điều cần biết năm 2017” có một số sai sót nghiêm trọng.

Đó chính là việc mã ngành đào tạo của nhiều trường đại học có sự sai lệch so với số liệu trên trang web chính thức của Bộ GD-ĐT khiến thí sinh “không biết đâu mà lần” khi đăng ký nguyện vọng.

Được biết, cuốn sách “Những điều cần biết” nói trên do NXB Giáo dục Việt Nam biên soạn và ấn hành.

Tuy nhiên, đây không phải là những sai sót đầu tiên của sách “Những điều cần biết” có các sai sót bởi theo thống kê, dù mỗi năm chỉ xuất hiện đúng 1 lần vào dịp tuyển sinh nhưng loạt sách này đã khiến nhiều thí sinh lo lắng.

Cụ thể, từ cách đây ít năm, khi Bộ GD-ĐT không chính thức phát hành loạt sách những điều cần biết với thông tin đầy đủ, mã ngành nghề dành cho các thí sinh tham khảo thì nhiều đơn vị đã tự bỏ tiền ra in sách và bán cho thí sinh.

Cũng từ đó, nhiều sai sót, nhất là thông tin các mã ngành nghề mới, có sự thay đổi khi đăng ký, được cấp phép hoặc không của các trường đã bị nhiều sai sót.

Thậm chí nhiều phụ huynh còn cho rằng hiện nay có quá nhiều các sách “Những điều cần biết”. Ngay cả một số các tờ báo cũng có thể xin giấy phép xuất bản các loạt sách này.

Trong khi đó, thực tế thì sách Những điều cần biết đang ngày càng không còn hữu ích với học sinh, phụ huynh có con em chuẩn bị xét tuyển vào ĐH, CĐ.

Nguyên nhân là hiện nay internet đã phổ cập hầu khắp mọi nơi và thông tin của tất cả các trường, ngành nghề đều được đưa lên mạng, song song với trang mạng chính thức của bộ chủ quản dành cho thí sinh.

Theo một lãnh đạo của ngành giáo dục, cách tốt nhất đối với các học sinh, phụ huynh có con em chuẩn bị đăng ký xét tuyển đại học hiện nay là cập nhật thông tin trên trang mạng của bộ và của chính các trường mình có nguyện vọng xét tuyển.

Tất cả thông tin cũng như chỉ tiêu, số điểm các năm trước đều được cập nhật đầy đủ, chính xác và đảm bảo an toàn, mới nhất so với các thông tin trên các cuốn sách những điều cần biết.

Vì thế, chỉ có thông tin trực tiếp mới đảm bảo sự đúng đắn cho thí sinh vì hầu hết sách những điều cần biết do các đơn bị tư nhân in ấn cũng liên hệ, lấy thông tin từ chính các trường.

Thậm chí nhiều thí sinh còn cho biết, sách “Những điều cần biết” năm nay có nhiều thiếu sót, nhất là các ngành nghề của hệ cao đẳng, trung tâm chuyên nghiệp vì những thay đổi của hệ đào tạo này khiến các em không biết cập nhật thông tin ở đâu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần thận trọng với ‘Những điều cần biết’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO