Cẩn thận với kiến ba khoang

Tùng Linh 18/09/2021 09:00

Vào đầu mùa mưa, khi có độ ẩm cao là thời điểm kiến ba khoang bắt đầu hoành hành. Độc tố của chúng chạm vào da, gây kích ứng, phồng rộp da... Nếu không được điều trị kịp thời, thương tổn trên diện rộng có thể gây ra sốt nhẹ, nổi hạch lân cận… thậm chí có thể tử vong.

Theo Cục Y tế dự phòng, trong cơ thể kiến ba khoang có chứa độc tố Pederin, độc tính mạnh gấp 12-15 lần nọc của rắn hổ nhưng do lượng tiếp xúc nhỏ và chỉ ở ngoài da nên không đủ gây chết người như nọc rắn.

Kiến ba khoang không đốt hay cắn nhưng nếu chẳng may tiếp xúc với dịch cơ thể của chúng có thể gây rộp, phỏng da, viêm da. Khi da người tiếp xúc vào chất tiết của chúng qua những vật dụng nào đó hoặc vô ý đập làm cho chúng chết trên da thì chất độc theo dịch cơ thể chúng tiết ra ngoài, dính vào da người, gây bệnh ngay tại vùng da đó... Khi dính vào da tay, nếu không rửa sạch tay ngay thì vô tình sẽ làm chất độc dính vào chỗ khác trên cơ thể gây viêm da lan tỏa.

Sau khi tiếp xúc cảm thấy rát bỏng tại chỗ, nếu tổn thương trên diện rộng có thể sốt, đau dây thần kinh, đau khớp, nôn ói; Xuất hiện viêm da ở vùng hở như mặt, cổ, ngực, vai, gáy, tay; Viêm da dạng vệt hồng ban dài, có mụn mủ; Qua một thời gian, vết thương do bị kiến ba khoang cắn sẽ trở nên ngứa ngáy, nổi bọng nước, viêm loét,... thương tổn trên diện rộng có thể gây ra sốt nhẹ, nổi hạch lân cận.. thậm chí có thể dẫn đến tử vong nếu không được cứu chữa kịp thời.

Hằng năm rất nhiều người phải nhập viện vì bị kiến ba khoang đốt trong tình trạng nguy kịch, một phần do những sai lầm khi tự xử lý vết thương.

Để loại bỏ kiến ba khoang, không dùng tay trần để bắt, miết, giết; Rửa vùng tiếp xúc bằng nước sạch và xà phòng, sau đó dùng thuốc sát trùng nhẹ và đến gặp bác sĩ để chữa trị. Khi thương tổn đã phỏng rộp, tùy vào mức độ tổn thương mà bác sĩ chỉ định thuốc phù hợp. Trường hợp nhẹ chỉ cần sát trùng, bệnh tự giới hạn. Nếu tình trạng trung bình và nặng thì phải bôi thuốc dịu da, corticosteroid bôi, uống kháng histamin, uống kháng sinh khi có dấu hiệu bội nhiễm .

Để phòng, chống kiến ba khoang, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo, nếu có sự hiện diện của kiến ba khoang trong khu vực, nên thay đèn huỳnh quang bằng đèn có ánh sáng màu vàng, vì kiến ba khoang rất thích ánh sáng đèn huỳnh quang.

Ngăn chặn kiến ba khoang vào nhà bằng cách: Sử dụng lưới chống công trùng ở các cửa sổ và cửa ra vào; Ngủ trong màn; Vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, cây cỏ xung quanh nhà, vì đây là nơi trú ẩn tốt cho kiến ba khoang; Giũ mạnh khăn mặt, quần áo trước khi dùng; Khi đi làm việc trên đồng ruộng, vườn cây nhất là mùa mưa bão cần dùng phương tiện bảo hộ lao động như quần áo dài tay, đội mũ/ nón, khẩu trang, đi ủng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cẩn thận với kiến ba khoang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO