Cần thanh tra chương trình kiên cố hoá trường lớp ở Nghệ An

Điền Bắc 24/11/2020 07:30

Giai đoạn 2017-2020, Nghệ An được bố trí gần 270 tỷ đồng để thực hiện Chương trình kiên cố hóa trường lớp.

Đến nay, đã có 86 công trình được xây mới. Tuy nhiên, do chất lượng nhiều công trình không đảm bảo, nên đang gặp phải sự phản ứng từ các đơn vị thụ hưởng cũng như chính quyền địa phương.

Nhiều trường học được thực hiện theo Chương trình kiên cố hóa trường lớp trên địa bàn huyện Tương Dương bị phản ánh vì chất lượng có vấn đề. Ảnh: Báo Nghệ An.

Có trường mới nhưng vẫn học phòng cũ

Đó là nỗi niềm của 60 trẻ mầm non thuộc bản Tùng Hương, xã Tam Quang, huyện Tương Dương (Nghệ An). Là bản xa nhất của xã, nên để có một điểm trường cố định, an toàn là niềm mơ ước của đồng bào nơi đây. Để có chỗ cho các em học, địa phương đã chia thành 3 điểm khác nhau. Mặc dù cạnh đó, điểm trường mầm non mới đã được xây dựng xong từ lâu.

Theo đó, hơn 4 năm trước, người dân bản Tùng Hương phấn khởi khi nhận thông tin sẽ được thụ hưởng một điểm trường mầm non nằm trong chương trình kiên cố hóa trường lớp. Điểm trường với một phòng học có kinh phí gần 800 triệu đồng sau đó được xây dựng trên bãi đất trống ở trung tâm bản. Khoảng một năm trước, công trình này được xây dựng xong, tuy nhiên, công trình vẫn chưa thể bàn giao. Nguyên nhân là nhiều hạng mục không đạt chất lượng. Đến nay, theo báo cáo của Phòng GDĐT huyện Tương Dương, điểm trường Tùng Hương vẫn còn 22 học sinh phải “học nhờ” nơi cũ.

Trong khi đó, tại điểm trường bản Tam Liên (xã Tam Quang) sau hơn 1 năm xây dựng, ngày 11/11 vừa qua, hơn 20 học sinh mới chính thức chuyển vào học. Dù vừa nhận trường, nhưng công trình này xuất hiện nhiều vết nứt, ố vàng. Hay như tại điểm trường chính ở bản Huồi Tố 1, thuộc Trường Tiểu học Mai Sơn, xã Mai Sơn cũng tương tự. Đầu năm 2019, khối trường học 5 phòng trị giá hơn 2,7 tỷ đồng ở Huồi Tố 1 được xây dựng xong. Thế nhưng, gần như ngay lập tức, ngôi trường này đã xuất hiện những hư hại.

Cụ thể, theo báo cáo của UBND huyện Tương Dương, điểm trường này đã bị sụt lún ngay giữa phòng học và hành lang, bong tróc nền gạch, xuất hiện các vết nứt ngang tại những bức tường...

Không chỉ tại xã Mai Sơn, ở Hữu Khuông, địa phương cũng phát hiện đơn vị thi công dùng vật liệu không đạt chất lượng. Cụ thể, theo báo cáo của huyện Tương Dương, tại công trình điểm Trường Mầm non Pủng Bón, cát và đá hộc được đơn vị thi công lấy ngay tại các khe, suối trên địa bàn xã, không đảm bảo để xây dựng. Do đó, chất lượng công trình không đạt theo tiêu chuẩn.

Vì sao chưa thể bàn giao?

Chương trình kiên cố hóa trường lớp giai đoạn 2017-2020 tại huyện Tương Dương có tổng 22 công trình. Nhiều công trình bị địa phương, nhà trường phản ánh về chất lượng. Chưa kể tiến độ thi công đặt ra trong 6 tháng, nhưng đến nay, nhiều trường đã khởi công hơn 2 năm vẫn chưa thể bàn giao.

Cụ thể, tính đến đầu tháng 11/2020 có 2/22 công trình vẫn chưa thể bàn giao gồm điểm Trường Tiểu học Xói Voi (5 phòng học) và điểm Trường Huồi Cọ (5 phòng học) đều thuộc xã Nhôn Mai, hiện có 67 học sinh đang học nhờ điểm cũ. Ngoài ra, còn điểm Trường Thằm Thẩm đã bàn giao, nhưng không sử dụng vì nhập vào điểm trường khác.

Theo ông Kha Văn Lập, Trưởng phòng GDĐT huyện Tương Dương, sau khi nhận được phản ánh từ xã, nhà trường, huyện đã có văn bản gửi UBND tỉnh và các sở liên quan về tình trạng này. Đến nay, toàn huyện còn 2 điểm trường gồm 10 phòng học chưa được bàn giao.

Phản ứng của chính quyền địa phương về chất lượng công trình là vậy, nhưng ông Nguyễn Đình Hùng - Phó phòng quản lý dự án 2 (BQLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Nghệ An - nguyên là Phó Giám đốc BQLDA Sở GDĐT Nghệ An) vẫn khẳng định: “Tính đến thời điểm này, tất cả những phản ánh ấy, chúng tôi đã khắc phục xong”(?).

Khi được hỏi trách nhiệm của các bên liên quan khi để xảy ra việc công trình kém chất lượng, ông Hùng cho biết: Vì thời điểm đó công trình chưa bàn giao nên trách nhiệm này thuộc về đơn vị thi công, đơn vị giám sát.

“Sau khi đơn vị thi công khắc phục tất cả những phản ánh về chất lượng, nguyên liệu... đáp ứng đầy đủ yêu cầu, chúng tôi mới nhận bàn giao”- ông Hùng cho biết thêm. Trước câu hỏi vì sao đến nay tại huyện Tương Dương vẫn còn 2 điểm trường chưa được bàn giao, qua điện thoại, ông Hùng cho biết “sẽ trao đổi sau”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Hà, Trưởng phòng Quản lý kỹ thuật và thẩm định chất lượng (Sở Xây dựng) cho biết: Theo quy trình thì đơn vị chủ đầu tư phải có báo cáo hoàn thành công trình gửi Sở, trên cơ sở đó Sở Xây dựng sẽ tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ đầu tư. Khi nào họ tuân thủ các quy định của luật, thì khi đó Sở sẽ chấp thuận theo kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư, lúc này họ mới đủ điều kiện đưa công trình vào sử dụng. “Tuy nhiên, đối với 2 điểm trường này, hiện chúng tôi vẫn chưa nhận được báo cáo hoàn thành của chủ đầu tư”- ông Hà nhấn mạnh thêm.

PV báo Đại Đoàn kết đã nhiều lần liên hệ với chủ đầu tư là Sở GDĐT Nghệ An để làm rõ thông tin phản ánh về chất lượng công trình kiên cố hoá trường học; đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, đơn vị thi công... Tuy nhiên, người có chức trách liên quan luôn né tránh.

Thiết nghĩ, về việc này, UBND tỉnh Nghệ An cần giao cho ngành chức năng liên quan, tiến hành thanh tra toàn diện đối với Chương trình kiên cố hoá trường học trong 3 năm qua, để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các đơn vị, cá nhân liên quan nếu xảy ra sai phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần thanh tra chương trình kiên cố hoá trường lớp ở Nghệ An

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO