Cần thiết ban hành Luật An ninh mạng

H.Vũ 15/09/2017 07:45

Chiều 14/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự án Luật An ninh mạng. Qua thảo luận, đa số ý kiến tán thành với sự cần thiết ban hành Luật An ninh mạng, bởi ban hành luật này không chỉ xây dựng cơ sở pháp lý cần thiết cho hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia mà còn thể hiện trách nhiệm của Việt Nam trong việc thực hiện các cam kết quốc tế đã ký kết hoặc tham gia.

Tuy nhiên thường trực Ủy ban Quốc phòng - an ninh của Quốc hội đề nghị, Ban soạn thảo Dự án Luật An ninh mạng cần nghiên cứu, rà soát các nội dung trong Dự thảo Luật để tránh quy định chồng chéo với các luật khác liên quan. Đồng thời, cần xác định rõ vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an trong dự thảo Luật An ninh mạng.

Trình bày Tờ trình Dự án Luật An ninh mạng, Thượng tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, tình hình an ninh mạng nước ta đang ngày càng diễn biến phức tạp.

Cùng với quá trình hội nhập quốc tế, phát triển công nghệ thông tin, đặc biệt là cuộc cách mạng công nghệ 4.0, thực trạng, tình hình diễn ra trên không gian mạng đã đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với công tác an ninh mạng trong bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trậ tự an toàn xã hội. Vì thế, việc ban hành Luật An ninh mạng là hết sức cần thiết.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng cho biết, trong quá trình soạn thảo Dự án Luật An ninh mạng hiện đang có 2 luồng ý kiến trái chiều. Luồng ý kiến thứ nhất cho rằng, Luật này chỉ nên tập trung vào an ninh quốc gia; tuy nhiên cũng có luồng ý kiến rằng Luật An ninh mạng không chỉ tập trung vào bảo vệ an ninh quốc gia mà phải bảo đảm được trật tự an toàn xã hội.

Do đó về vấn đề này, Chính phủ cho rằng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ hiện nay, việc sử dụng không gian mạng để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật có thể được tiến hành không giới hạn về không gian, thời gian và có thể xảy ra trên mọi lĩnh vực. Do vậy, yêu cầu bảo vệ an ninh mạng cũng được đặt ra đối với mọi lĩnh vực, hoạt động mà không gian mạng đang bao phủ…

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - an ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt, đa số ý kiến tán thành với sự cần thiết ban hành Luật An ninh mạng như đã nêu tại Tờ trình của Chính phủ. Việc ban hành luật này không chỉ xây dựng cơ sở pháp lý cần thiết cho hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia mà còn thể hiện trách nhiệm của Việt Nam trong việc thực hiện các cam kết quốc tế đã ký kết hoặc tham gia.

Tuy nhiên ông Việt cũng cho rằng, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - an ninh của Quốc hội cũng đề nghị Ban soạn thảo Dự án Luật An ninh mạng cần nghiên cứu, rà soát các nội dung trong Dự thảo Luật để tránh quy định chồng chéo với các luật khác liên quan.

Đồng thời, cần xác định rõ vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an trong Dự thảo Luật An ninh mạng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đặt vấn đề: “Chúng ta phải bảo vệ, phòng thủ trước. Tuy nhiên, hiện chúng ta sử dụng công nghệ thông tin chủ yếu trên hạ tầng của nước ngoài như Mỹ, Nga. Do đó vấn đề đặt ra là chúng ta có thể làm chủ được khi có vấn đề về tấn công mạng xảy ra hay không?”.

Còn Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh cũng cho rằng: Luật An ninh mạng có đề cập đến gián điệp mạng, vậy có đề cập đến tình báo mạng hay không? Đây cũng là vấn đề cần xem xét.

Trong khi đó, theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh, trong Dự thảo Luật An ninh mạng có nhiều quy định còn trùng lặp, chồng chéo với Luật An ninh quốc gia, Luật An toàn thông tin mạng. Cho nên cần rà soát lại để tránh trùng lặp.

Giải trình trước các vấn đề được các đại biểu đặt ra, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng, dù đã có nhiều nỗ lực, cố gắng nhưng qua góp ý của Thường vụ Quốc hội, nhân dân cho thấy còn có những lĩnh vực mà Luật này chưa bao trùm đến được, Ban soạn thảo sẽ tiếp thu để tiếp tục hoàn thiện.

Lực lượng làm công tác an ninh mạng hiện còn rất khó khăn. “Đây là cuộc đấu tranh mà chúng ta phòng thủ, bảo vệ là chính. Hiện nhiều nước đã, đang chạy đua vũ trang trên mạng, việc này đòi hỏi rất tốn kém, trong khi điều kiện của chúng ta còn rất khó khăn. Còn phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin mạng của nước ngoài, cụ thể là vào hệ thống máy chủ ở Mỹ thì không chỉ Việt Nam mà rất nhiều nước cũng vậy. Về tình huống khẩn cấp trong an ninh mạng, đây là cuộc chiến tranh không có tuyên bố nhưng chúng ta phải tính toán, tiên lượng”- Bộ trưởng Tô Lâm cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần thiết ban hành Luật An ninh mạng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO