Cần thiết cho Khánh Hòa một cơ chế để bứt tốc

Mai Loan 11/06/2022 10:32

Ngày 10/6, ĐBQH Lã Thanh Tân (Hải Phòng) cho rằng, Khánh Hòa có nhiều lợi thế vượt trội với các giá trị ngoại hạng cấp quốc gia và toàn cầu.

Sau khi nhận định tầm quan trọng chiến lược của Khánh Hòa trong vùng duyên hải Nam Trung Bộ trong liên kết vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, trong hội nhập quốc tế thông qua Biển Đông và khu vực ASEAN, ĐB Tân cho rằng, Khánh Hòa có nhiều lợi thế vượt trội với các giá trị ngoại hạng cấp quốc gia và toàn cầu của quân cảng và sân bay quốc tế Cam Ranh của vịnh đẹp Nha Trang.

Vịnh Vân Phong từng được định hướng trở thành đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt của huyện đảo Trường Sa với vị thế địa chiến lược đặc biệt quan trọng đối với kinh tế, quốc phòng, an ninh và bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ đất nước từ phía biển.

"Tỉnh Khánh Hòa cũng có bờ biển dài hơn 385 km với mật độ đảo đứng thứ ba cả nước với hơn 200 đảo lớn nhỏ, có thềm lục địa và vùng lãnh thổ rộng lớn, với nguồn tài nguyên biển đa dạng, giàu có, với cảnh quan biển đảo, bờ biển đẹp, độc đáo. Đặc biệt, Khánh Hòa là phần chính của Trung tâm đa dạng sinh học biển toàn cầu ở Biển Đông. Ngoài ra, Khánh Hòa có Mũi Đôi là điểm cực đông trên đất liền của Tổ quốc, gần đường hàng hải quốc tế, là cửa ngõ hướng biển của Tây Nguyên và Nam Trung Bộ. Có thể nói, biển và tiềm năng kinh tế biển là những yếu tố then chốt của Khánh Hòa, trong đó du lịch biển đã nổi tiếng trên bản đồ du lịch biển ASEAN và quốc tế", ông Tân nhận xét.

Trên đất liền, Khánh Hòa có mạng lưới giao thông khá thuận lợi và có khả năng kết nối với các trục giao thông đường bộ quan trọng trong cả nước. Những lợi thế vượt trội của Khánh Hòa đã được nhận diện và nếu được phát huy đúng tầm thì chắc chắn sẽ tạo động lực cho sự phát triển của khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và cả nước.

Nhắc lại việc, ngày 28/01/2022, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 09 về xây dựng phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Theo đó, Nghị quyết 09 yêu cầu xây dựng và phát triển Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương phù hợp với vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ chủ quyền quốc gia về biển đảo của Tổ quốc, trung tâm kết nối vùng, cửa ngõ chính ra Biển Đông của vùng Tây Nguyên và khu vực duyên hải Nam Trung Bộ là nhiệm vụ chính trị quan trọng, có ý nghĩa nhiều mặt của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Khánh Hòa và cả nước.

Vì vậy, ĐB Lã Thanh Tân nhấn mạnh, việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa là rất cần thiết, có ý nghĩa rất quan trọng và là quá trình thể chế hóa cơ chế, chính sách để giúp Khánh Hòa khắc phục, tháo gỡ các điểm nghẽn trong triển khai nghị quyết cũng như tạo cơ chế đột phá nhằm huy động tối đa nguồn lực, tiềm năng, lợi thế vượt trội của tỉnh, giúp Khánh Hòa đạt được các mục tiêu mà Bộ Chính trị đã đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần thiết cho Khánh Hòa một cơ chế để bứt tốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO