Cần thiết phải có mô hình y tế tại khu công nghiệp

Lan Hương (thực hiện) 16/02/2023 06:34

Nhu cầu chăm sóc sức khỏe người lao động là rất lớn để phát hiện sớm các bất thường sức khỏe phát sinh trong quá trình lao động. Nhưng đến nay vẫn thiếu cơ sở y tế lao động để chăm sóc sức khỏe cho họ. TS.BS Nguyễn Đình Trung - Trưởng khoa Bệnh nghề nghiệp (Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường y tế, Bộ Y tế) đã có những trao đổi về vấn đề này.

TS.BS Nguyễn Đình Trung.

PV: Thưa ông, việc thăm khám sàng lọc những bệnh nghề nghiệp có nguy cơ cao như lao phổi, nhiễm khuẩn, nhiễm độc nghề nghiệp cho công nhân lao động vẫn chưa tốt. Vậy đâu là nguyên nhân?

TS.BS Nguyễn Đình Trung: Theo quy định, hằng năm người sử dụng lao động phải tổ chức khám sức khỏe ít nhất một lần cho người lao động (NLĐ). Đối với NLĐ làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, NLĐ là người khuyết tật, NLĐ chưa thành niên, NLĐ cao tuổi được khám sức khỏe ít nhất 6 tháng một lần. Tuy nhiên thực tế một số doanh nghiệp (DN) chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa đúng.

Phản ánh từ DN cho biết, dù hiện nay Bảo hiểm y tế đã thanh toán nhiều hạng mục song chi phí để khám chữa bệnh nghề nghiệp cho NLĐ khá tốn kém. Đơn cử riêng sàng lọc lao chi phí cho lần sàng lọc từ 2 đến 3 triệu đồng. Với chi phí này, DN không thể “gánh” được vì vậy rất cần sự hỗ trợ, chia sẻ từ quỹ BHYT để cùng DN chăm sóc tốt hơn sức khỏe phòng bệnh nghề nghiệp cho NLĐ. Ông nhận định thế nào về đề xuất này?

- Nội dung khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cũng như khám sức khỏe định kỳ cho người lao động được quy định rõ tại Mục 6, Điều 21 của Luật An toàn vệ sinh lao động, trong nêu rõ “Chi phí…được hạch toán vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế theo Luật Thuế thu nhập DN và hạch toán vào chi phí hoạt động thường xuyên đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp không có hoạt động dịch vụ”. Chính vì thế không thể thay thế được chi phí của khám chữa bệnh theo Bảo hiểm y tế, đây là nội dung khám phát hiện sớm bệnh nghề nghiệp khi NLĐ chưa có biểu hiện triệu chứng rõ ràng của bệnh chứ không phải là khám chữa bệnh khi có đau ốm. Cố nghĩa là trách nhiệm chính thuộc về DN.

Để chăm sóc sức khỏe cho NLĐ tại các khu công nghiệp, theo ông mô hình nào là phù hợp?

- Cần hướng dẫn cụ thể về chi phí khám phát hiện bệnh nghề nghiệp trong chi phí quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp tại Bảo hiểm xã hội để DN giảm chi phí khám phát hiện bệnh nghề nghiệp. Song song đó, cần xây dựng mô hình y tế tại các khu công nghiệp tập trung và để các DN, NLĐ dễ dàng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho NLĐ theo đúng quy định.

Mô hình này rất cần thiết bởi nó đáp ứng điều kiện làm việc đặc thù của NLĐ (có ít thời gian, đi làm sớm, về muộn, đồng thời có khả năng giải quyết các thảm họa, sự cố y khoa (dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm, cháy nổ...). Qua tham khảo các mô hình y tế tại các khu công nghiệp trên thế giới cũng như trước đây ở Việt Nam, chúng tôi thấy rằng tại các khu công nghiệp tập trung nên có trung tâm y tế khu công nghiệp với mục đích chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe NLĐ, cung ứng các dịch vụ y tế lao động cơ bản.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần thiết phải có mô hình y tế tại khu công nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO