Cần Thơ: Chưa nhận được phản ánh khó khăn về việc dạy học Tiếng việt lớp 1

Diệu Hoà 03/12/2020 19:27

Người đứng đầu ngành giáo dục TP Cần Thơ khẳng định, đến thời điểm này, Sở GD&ĐT cũng như các Phòng GD&ĐT chưa nhận được phản ánh, khó khăn nào về việc dạy học Tiếng việt lớp 1, trong đó có bộ sách Tiếng việt Cánh Diều từ các trường tiểu học trên địa bàn.

Chiều ngày 3/12, Kỳ họp HĐND TP Cần Thơ lần thứ 19, khóa IX, nhiệm kỳ 2020 – 2021 bước vào ngày làm việc thứ 2. Tại đây, các vị đại biểu đã tham gia chất vấn và trả lời chất vấn.

Toàn cảnh buổi chất vấn
Toàn cảnh buổi chất vấn.

Tại buổi chất vấn, đại biểu Nguyễn Hồng Trinh và đại biểu Võ Kim Thoa cùng có câu hỏi chất vấn Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ trước việc sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1 (Bộ sách Cánh Diều) có một số nội dung chưa phù hợp và còn nhiều lỗi khiến các cử tri, đặc biệt là các cử tri có con em đang và sẽ vào học lớp 1 với nội dung: “Thời gian gần đây, cử tri cả nước nói chung và thành phố Cần Thơ nói riêng đặc biệt quan tâm việc bộ sách giáo khoa mới xuất bản có nhiều lỗi, nhiều “sạn” gây tâm lý hoang mang cho bà con cử tri nhất là phụ huynh có con em đang học và chuẩn bị vào lớp 1. Vấn đề này đã được đưa lên diễn đàn Quốc hội và có đại biểu đề nghị thu hồi lại bộ sách đồng thời chỉnh lý biên soạn lại. Lập hội đồng thẩm định quốc gia đến khi đạt mới cho xuất bản bộ sách. Với tư cách là người đứng đầu ngành giáo dục của thành phố, xin giám đốc Sở GD&ĐT cho ý kiến về vấn đề trên. Sở có đề xuất chủ trương gì giúp bà con cử tri an tâm?”.

Trả lời câu hỏi chất vấn bà Trần Hồng Thắm, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ cho biết, sau khi Bộ GD&ĐT tiếp nhận phản ánh về việc sách giáo khoa môn tiếng Việt lớp 1 (Bộ sách Cánh Diều) có một số nội dung chưa phù hợp, có nhiều lỗi thì Bộ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa môn tiếng Việt lớp 1 rà soát, báo cáo.

Bà Trần Hồng Thắm, Giám đốc Sở GD&ĐT TP  Cần Thơ  trả lời câu hỏi chất vấn ại kỳ họp
Bà Trần Hồng Thắm, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ trả lời câu hỏi chất vấn tại kỳ họp.

“Theo báo cáo từ Bộ GD&ĐT mà chúng tôi tiếp nhận, về cơ bản, ngữ liệu trong sách đã đáp ứng được các tiêu chí của ngữ liệu được quy định trong Thông tư 33 về Chương trình sách giáo khoa đối với lớp 1. Trên tinh thần cầu thị, trách nhiệm, Hội đồng thẩm định và các tác giả cũng thống nhất tiếp thu tối đa các ý kiến, góp ý để chỉnh sửa sách giáo khoa cho phù hợp. Sắp tới sẽ có hiệu đính và in tái bản”, bà Trần Hồng Thắm, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ thông tin.

Trả lời câu hỏi của đại biểu HĐND Võ Kim Thoa về nội dung: “Sở đã có định hướng chỉ đạo, giải pháp nào?”, bà Trần Hồng Thắm cho biết, thời gian qua, Sở đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục, đặc biệt là các trường tiểu học chọn sách giáo khoa lớp 1 theo đúng quy định của thông tư 01, thành phần chọn sách giáo khoa gồm có đại diện phụ huynh của các nhà trường.

Sở chỉ đạo tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng bằng nhiều hình thức, trực tiếp, trực tuyến cho tất cả các cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên lớp 1 của các trường tiểu học trên địa bàn thành phố; Tổ chức các chuyên đề, trong đó có chuyên đề “Dạy học tiếng việt lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018” cấp thành phố và sau đó các đơn vị quận, huyện sẽ tổ chức lại các chuyên đề này tại đơn vị mình để rà soát thực hiện, cũng như điều chỉnh những vấn đề phù hợp cho chương trình giảng dạy lớp 1 hiện nay.

Theo đó, Sở định hướng cho các trường chủ động thực hiện chương tùy theo đối tượng học sinh, điều kiện địa phương giáo viên có thể thay đổi ngữ liệu sách giáo khoa sao cho phù hợp, thay đổi tiếng, từ, câu ứng dụng phù hợp với địa phương nhưng phải đảm bảo mục tiêu, khuyến khích sử dụng ngữ liệu bộ sách giáo khoa Tiếng Việt.

Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ thông tin thêm, hiện nay, có 5 bộ sách giáo khoa lớp 1 được Hội đồng thẩm định quốc gia thông qua. Theo đó các trường tiểu học tại TP Cần Thơ chọn 1 trong năm bộ sách trên để phục vụ cho việc giảng dạy, tùy theo trường nào chọn sách nào sẽ được hướng dẫn cụ thể để sử dụng. Sở cũng trang bị đầy đủ 5 bộ sách cho các trường để giáo viên có thể lựa chọn để phục vụ việc giảng dạy.

Sở cũng giao nhiệm vụ cho Hiệu trưởng các cơ sở giáo dục tiểu học tiếp nhận, giải thích báo cáo về cơ quan quản lý giáo dục những phản ánh có liên quan, trực tiếp giải thích với cha mẹ học sinh các vấn đề vướng mắc.

Người đứng đầu ngành giáo dục TP Cần Thơ cho biết, đến thời điểm này, qua 3 tháng triển khai thực hiện chương trình giáo dục mới từ lớp 1, Sở GD&ĐT cũng như các Phòng GD&ĐT chưa nhận được phản ánh, khó khăn nào về việc dạy học Tiếng việt lớp 1, trong đó có bộ sách Tiếng việt Cánh Diều từ các trường tiểu học trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần Thơ: Chưa nhận được phản ánh khó khăn về việc dạy học Tiếng việt lớp 1

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO