Cần Thơ: Cứu sống bệnh nhân bị vỡ phình động mạch vị tá tràng nguy kịch

TUỆ YÊN 14/10/2021 00:28

Bệnh viện Đa khoa Trung ương (BVĐKTƯ) Cần Thơ vừa cứu sống một bệnh nhân bị vỡ phình động mạch vị tá tràng nguy kịch dẫn đến xuất huyết nội.

Ngày 13/10, thông tin từ BVĐKTƯ Cần Thơ cho biết, bệnh viện vừa điều trị thành công một trường hợp bệnh nhân bị xuất huyết nội do vỡ phình động mạch vị tá tràng nguy kịch bằng phương pháp can thiệp nội mạch cầm máu.

Trước đó, ngày 9/10, bệnh nhân N. N. B., (54 tuổi), thường trú tại Hồ Chí Minh đang sinh sống và làm việc tại tỉnh Sóc Trăng được chuyển từ bệnh viện địa phương đến BVĐKTƯ Cần Thơ trong tình trạng bụng chướng, ấn đau thượng vị, đau quanh rốn, hông phải kèm nôn ói nhiều, có dấu hiệu thiếu máu cấp, bụng đau và chướng nhiều. Tại đây, bệnh nhân được đội ngũ các y, bác sĩ xử trí cấp cứu bù máu, truyền dịch…

Tình trạng bệnh nhân hiện đã ổn định sau can thiệp.

Bệnh nhân chỉ định chụp và can thiệp nội mạch với chẩn đoán xuất huyết nội do vỡ phình động mạch vị tá tràng. Kết quả ghi nhận nhiều ổ thoát mạch từ nhánh của động mạch vị-tá tràng cấp máu vùng tá tràng, ê-kíp tiến hành tắc mạch bằng hổn hợp keo, chụp kiểm tra thấy tắc hoàn toàn nhánh thoát mạch. Sau 40 phút can thiệp, tình trạng huyết động bệnh nhân ổn định.

Sau 3 ngày điều trị bệnh nhân tỉnh, dấu hiệu sinh tồn ổn, niêm hồng, bụng mềm, không sốt, tình trạng chung ổn, tiếp tục được theo dõi và điều trị tại khoa Ngoại Lồng ngực - Mạch máu.

Treo đổi với phóng viên, Bs.CK2 Trầm Công Chất - Trưởng Khoa Ngoại lồng ngực - Mạch máu BVĐKTƯ Cần Thơ thông tin “Phình mạch máu tạng là một dạng bệnh lý khá hiếm gặp (0.01-0.2% dân số) trong đó túi phình thường nằm ở các động mạch thân tạng, động mạch gan, động mạch lách. Phình động mạch vị tá tràng là một trong những dạng hiếm nhất trong các dạng phình mạch máu tạng.

Bs.CK2 Trầm Công Chất cho biết thêm: “Trước đây, phình động mạch vị tá chỉ được chẩn đoán khi đã có biến chứng vỡ. Ngày nay, với sự phát triển của các phương tiện chẩn đoán hình ảnh, việc chẩn đoán phình động mạch vị tá ở những người không có triệu chứng ngày càng phổ biến hơn. Do tỉ lệ tử vong lên đến 40% khi vỡ nên việc chẩn đoán và điều trị phình động mạch vị tá cần càng sớm càng tốt trước khi có biến chứng.”

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần Thơ: Cứu sống bệnh nhân bị vỡ phình động mạch vị tá tràng nguy kịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO