Cần Thơ: Đầu tư cơ sở khám chữa bệnh để chăm sóc người tâm thần

Tiến Dũng 30/10/2017 10:50

Những năm qua, Cần Thơ là một trong những địa phương luôn dành nhiều sự quan tâm đến việc điều trị cho bệnh nhân tâm thần đặc biệt là việc đầu tư cơ sở vật chất khám chữa bệnh để chăm sóc người tâm thần, nhằm giúp người bệnh mau chóng khỏi bệnh sớm ổn định cuộc sống.

Công tác quản lý và điều trị người bệnh tâm thần luôn được lãnh đạo TP Cần Thơ kiểm tra thường xuyên.

Quản lý và điều trị tốt người bệnh tâm thần

Theo thống kê của Sở Lao động thương binh và Xã hội TP Cần Thơ, hiện có khoảng trên 3.000 người bị động kinh và tâm thần phân liệt tại cộng đồng. Hàng năm thành phố đã tổ chức quản lý, điều trị thường xuyên cho những người bệnh này.

Tất cả các bệnh nhân đều được cấp, phát thuốc miễn phí và được điều trị tại Trạm Y tế xã, phường...

Riêng tại Bệnh viện Cần Thơ, trung bình mỗi năm thu nhận điều trị trên 1.000 bệnh nhân nội trú và khám điều trị ngoại trú 25.000 lượt bệnh nhân.

Để tránh bỏ sót bệnh nhân tâm thần không được chữa trị tại cộng đồng. Hàng năm thành phố luôn tiến hành khảo sát, khám sàng lọc để sớm phát hiện ra những người mắc chứng rối loạn tâm thần để có hướng điều trị cho phù hợp. Đặc biệt lãnh đạo Thành uỷ, UBND thành phố luôn quan tâm đầu tư cơ sở vật chất để chăm sóc cho các bệnh nhân tâm thần.

Mới đây, thành phố Cần Thơ cũng đã khánh thành và đưa vào hoạt động Bệnh viện Tâm thần Cần Thơ tại phường Phước Thới, quận Ô Môn.

Đây là bệnh viện hiện đại, cung cấp các dịch vụ khám, điều trị sức khỏe tâm thần cho bệnh nhân ở Cần Thơ và các địa phương trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Ngoài ra đây còn là Trung tâm nghiên cứu ứng dụng khoa học trong điều trị, đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cho các đơn vị chuyên khoa tâm thần tuyến dưới.

Theo lãnh đạo Sở y tế TP Cần Thơ, việc xây mới Bệnh viện Tâm thần Cần Thơ sẽ đáp ứng việc khám, điều trị nội trú và ngoại trú cho những người bệnh tâm thần; tiếp nhận mọi trường hợp cấp cứu, bệnh nặng, bệnh phức tạp do gia đình người bệnh đưa đến hoặc do các cơ sở y tế chuyển đến.

Khắc phục tình trạng trang thiết bị, nhà của cũ kỹ, thiếu thốn cùng với số giường bệnh hạn chế, để quản lý và điều trị bệnh nhân tâm thần tốt hơn.

Theo BS CKI Võ Cánh Sinh, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Cần Thơ cho biết: Điều trị bệnh tâm thần cần có thời gian dài từ 6 tháng đến 1 năm.

Trong thời gian này, gia đình và cộng động cần quan tâm, phối hợp với bệnh viện kịp thời phát hiện để ngăn chặn những hành động tiêu cực của người bệnh.

Khi phát hiện thấy những biểu hiện không bình thường, hiện tượng thiếu tập trung, trầm cảm của người khác, gia đình, người thân nên đưa bệnh nhân đến khám bác sĩ chuyên khoa tại bệnh viện để có hướng chữa trị kịp thời.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Bên cạnh việc chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân tâm thần, thành phố Cần Thơ luôn đặc biệt coi trọng công tác thông tin tuyên truyền nhằm giúp người dân có biện pháp phòng ngừa, sớm phát hiện bệnh nhân có biểu hiện bị bệnh để kịp thời chữa trị. Và điều quan trọng nhất là tránh sự kỳ thị, coi thường xa lánh người bệnh của gia đình và xã hội.

Gia đình, người thân bệnh nhân nhận thuốc điều trị tại bệnh viện.

Bên cạnh đó, hoạt động tuyên truyền cũng giúp cho bệnh nhân và người nhà của họ biết cách chăm sóc, giúp đỡ, bảo vệ người bệnh. Hiểu rõ quy trình, cách thức chăm sóc, hỗ trợ, động viên người bệnh.

Khác với các loại bệnh khác, điều trị, chăm sóc bệnh nhân tâm thần rất cần sự chung tay của cộng đồng xã hội. Để làm được điều này, ngoài việc tuyên truyền, Cần Thơ còn đẩy mạnh việc vận động mọi người chung tay góp sức hỗ trợ cả vật chất lẫn tinh thần cho đối tượng này.

Ngoài ra thành phố còn chủ động xây dựng kế hoạch quản lý, điều trị cho người bệnh, trong đó coi trọng việc tổ chức dạy nghề, tổ chức lao động sản xuất, giải quyết việc làm phù hợp để bệnh nhân nhanh khỏi bệnh sớm hòa nhập cộng đồng.

Bên cạnh đó, Cần Thơ còn có nhiều chương trình thiết thực hỗ trợ người tâm thần như thông tin các dịch vụ chính sách của Nhà nước, chăm sóc sức khỏe tâm thần, lao động và vật lý trị liệu...

Huy động các nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, các nhà thiện nguyện…tham gia xã hội hóa cơ sở vật, dụng cụ phục hồi chức năng, dụng cụ thể thao, phục vụ người tâm thần, từng bước tổ chức thực hiện dịch vụ chăm sóc, nuôi dưỡng người tâm thần.

Với sự quan tâm của các cấp, chính quyền địa phương và ngành LĐTB&XH và ngành y tế cùng với các chương trình, hoạt động khám chữa bệnh và chăm sóc bệnh nhân tâm thần, đến nay số lượng bệnh nhân tại thành phố đến điều trị nội trú ngày càng tăng, ngày điều trị trung bình được rút ngắn, đặc biệt công tác khám và tái khám đã mang lại hiệu quả thiết thực cho người bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần Thơ: Đầu tư cơ sở khám chữa bệnh để chăm sóc người tâm thần

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO