Cần Thơ: Điều trị thành công sỏi đường mật và nang giả tuỵ nhiễm trùng không cần phẩu thuật

TUỆ YÊN 26/10/2021 18:23

Dẫn lưu nang giả tụy bằng stent đặt xuyên thành dạ dày và tá tràng qua nội soi kết hợp dẫn lưu đường mật tránh được xem một thủ thuật hiệu quả và an toàn, đây là kỹ thuật xâm lấn tối thiểu với hiệu quả tối đa.

Ngày 26/10, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương (ĐKTƯ) Cần Thơ cho biết: Bệnh viện vừa điều trị thành công một bệnh nhân bị nhiễm trùng nặng do sỏi ống mật chủ dẫn lưu nang giả viêm mủ vào dạ dày có nguy cơ ảnh hưởng tính mạng nếu không được can thiệp kịp thời bằng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu nhưng hiệu quả tối ưu.

Trước đó, ngày 21/10, bệnh nhân T. V. B., (56 tuổi), ngụ tại huyện Đông Hải, Bạc Liêu được chuyển viện đến Bệnh viện ĐKTƯ Cần Thơ trong tình trạng nhiễm trùng nặng dẫn đến sốt cao, lạnh run, môi khô, đau nhiều thượng vị và hạ sườn phải. Bệnh nhân có tiền sử sỏi mật đã lâu, thường xuyên đau thượng vị và điều trị không giảm. Bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm trùng đường mật do sỏi trong ống mật chủ, nang giả tụy bội nhiễm, rối loạn đông máu.

Hiện trạng bệnh nhân đã ổn định, tỉnh táo sau can thiệp.
Hiện trạng bệnh nhân đã ổn định, tỉnh táo sau can thiệp.

Tại đây, các bác sĩ đã tiến hành hồi sức tích cực, điều trị bằng cách dùng dao kim cắt vào được nang, đặt Stent pigtails, để mủ đục chảy ra đồng thời thực hiện Nội soi mật tụy ngược dòng đặt Stent và dẫn lưu nang qua nội soi. Tổng trạng toàn thân bệnh nhân suy kiệt nặng, thể trạng yếu, nhiễm trùng nặng, rối loạn đông máu nên phương pháp này là lựa chọn tối ưu.

Hiện bệnh nhân đã tỉnh táo, không sốt, đã hết đau bụng, tình trạng nhiễm trùng đã cải thiện rõ rệt và được tiếp tục theo dõi, điều trị tại khoa Nội Tiêu hóa – Huyết học truyền máu.

Bs.CK2 Bồ Kim Phương, Trưởng Khoa Nội Tiêu hóa – Huyết học truyền máu bệnh viện ĐKTƯ Cần Thơ cho biết: Sỏi đường mật không được điều trị sớm sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nặng, trong đó có biến chứng viêm tụy cấp do sỏi rớt xuống kẹt ở đoạn cuối ống mật chủ.

“Nguyên nhân của nang giả tụy thường song song với viêm tụy cấp. Khoảng 70-85% những trường hợp viêm tụy cấp thường liên quan đến bia, rượu. Các nang giả tụy có kích thước < 6cm có thể tự khỏi nhờ điều trị bảo tồn với tỷ lệ khoảng 20-70%. Đối với các nang tồn tại trên 6 tuần kích thước > 6cm có triệu chứng hoặc có biến chứng được chỉ định can thiệp điều trị.”- Bs.CK2 Bồ Kim Phương cho biết thêm.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân khi có sỏi đường mật nên đi khám sớm để được hướng dẫn điều trị tránh các biến chứng nguy hiểm về sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần Thơ: Điều trị thành công sỏi đường mật và nang giả tuỵ nhiễm trùng không cần phẩu thuật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO