Cần Thơ: Hai ê kíp can thiệp cùng lúc cứu sống 2 bệnh nhân liệt nửa người

Trung Kiên 08/03/2021 15:57

Sáng 8/3, BSCK2 Phạm Thanh Phong Phó giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa trung ương (ĐKTƯ) Cần Thơ cho biết, bệnh viện vừa cùng lúc triển khai 2 ê kíp can thiệp cứu sống 2 bệnh nhân đột quỵ nặng.

Theo đó trường hợp đầu tiên là bệnh nhân nữ tên Lâm Ngọc V. (51 tuổi) ngụ ở quận Ninh kiều, Cần thơ, nhập viện lúc 19h20 phút ngày 27/2 tức cách thời gian bị đột quỵ khoảng 3 tiếng 20 phút, tình trạng lúc nhập viện mở mắt không tiếp xúc, Liệt nặng 1/2 người phải, mất ngôn ngữ toàn bộ (không hiểu y lệnh bác sĩ, không nói được).

Nhận định đây là biểu hiện của bệnh lý đột quỵ cấp. Các BS biện viện cấp cứu đã nhanh chóng báo động mã cấp cứu đột quỵ, sau 5 phút BS đột quỵ có mặt. Bệnh nhân được chụp cắt lớp vi tính sọ não và mạch máu não, phát hiện bị tắc động mạch não giữa bên trái (là nhánh động mạch chính cung cấp máu cho phần lớn một nửa bán cầu đại não). Bệnh nhân có chỉ định can thiệp nội mạch lấy huyết khối, ê kíp can thiệp do Bs. Trịnh Thành Tính tiến hành can thiệp cấp cứu. Sau 1 giờ can thiệp, mạch máu não bệnh nhân được tái thông hoàn toàn.

Bệnh nhân nữ V và bệnh nhân nam H đang dần bình phục và được xuất viện ngày mai 9/3

Trong lúc ê kíp bắt đầu can thiệp bệnh nhân V, thì Khoa cấp cứu tiếp nhận bệnh nhân nam Nguyễn Văn H. (68 tuổi) ngụ ở huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang vào viện vì đột ngột liệt tứ chi, méo miệng, không nhận ra người thân.

Bệnh nhân nhập viện cách khởi phát triệu chứng 5h30. Được bệnh viện chụp CLVT sọ não và mạch máu não, phát hiện bệnh nhân có hẹp nặng động mạch thân nền. Bệnh nhân có chỉ định can thiệp cấp cứu. Ê kíp can thiệp thứ hai do Bs. CK1. Trần Công Khánh triển khai tại phòng can thiệp thứ 2. Sau 1 giờ can thiệp động mạch thân nền đã được tái thông hoàn toàn.

Hiện tại, sau 9 ngày điều trị, cả 2 bệnh tri giác cải thiện tốt, sức cơ cải thiện. Cả 2 bệnh nhân dự kiến ra viện vào mai 09/03.

Mới đây, ngày 7/3 cũng tương tự như tình huống trên, 2 ê kíp can thiệp được huy động để can thiệp cấp cứu cho 2 bệnh nhân đột quỵ vào viện và có chỉ định tái thông cùng lúc. Sau can thiệp cả hai bệnh nhân đều cải thiện và đang tiếp tục được điều trị tích cực tại khoa đột quỵ.

Theo TS.BS Hà Tấn Đức, Trưởng Khoa Đột qụy Bệnh viện: Đột quỵ là bệnh gây tử vong đứng thứ 3 trong số những nguyên nhân gây tử vong và là nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế. Đây là căn bệnh nguy hiểm tới tính mạng và để lại di chứng nặng nề nếu không kịp thời phát hiện và nhanh chóng xử trí đặc hiệu.

Đột qụy làm cho phần não bị thiếu oxy, tế bào não bắt đầu tổn thương chỉ sau vài phút. Sau khi đột qụy xảy ra, mỗi phút trôi qua sẽ có gần 2 triệu tế bào não bị hư hại. Chính vì vậy, “thời gian là Não”. Người bệnh cần được điều trị càng sớm càng tốt và biện pháp điều trị hiệu quả nhất là “Tái tưới máu cho não”. Khoảng thời gian giúp bệnh nhân đột quỵ có khả năng phục hồi tốt được gọi là “thời gian vàng”, nó được tính từ lúc người bệnh bắt đầu có những dấu hiệu của bệnh đến sau từ 3-6 giờ.

Được biết, những năm gần đây, Bệnh viện ĐKTƯ Cần Thơ tập trung phát triển kỹ thuật cao, kỹ thuật mũi nhọn, giúp điều trị kịp thời nhiều ca bệnh khó, nguy kịch. Ngoài việc nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ nhân lực, song song đó bệnh viện cũng gia tăng đầu tư các trang thiết bị y tế hiện đại, phát triển kỹ thuật y tế chuyên sâu nhằm phục vụ công tác điều trị cấp cứu cho người dân khu vực ĐBSCL ngày càng tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần Thơ: Hai ê kíp can thiệp cùng lúc cứu sống 2 bệnh nhân liệt nửa người

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO