Cần Thơ: Hai người Trung Quốc nhập cảnh trái phép âm tính với Covid-19

Hồng Diễm 02/08/2020 13:11

Lãnh đạo TP Cần Thơ vừa thông tin tại cuộc họp về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn, 3 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Cần Thơ được đưa đi cách ly, sau khi lấy mẫu xét nghiệm hiện có kết quả âm tính.

Sáng nay, ngày 2/8, UBND TP Cần Thơ tổ chức Hội nghị trực tuyến Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 để kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống trên địa bàn TP Cần Thơ.

Về 3 người Trung Quốc, theo như giải thích của Đại tá Huỳnh Văn Phương, Phó Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự TP Cần Thơ: Vừa qua Cần Thơ đã tiếp nhận 3 trường hợp cách ly là người Trung Quốc. Trong đó, có 1 trường hợp nhập cảnh hợp pháp đã đến ở quận Thốt Nốt từ tháng 1/2020. Sau đó có thêm 2 đối tượng nhập cảnh trái phép đến ở cùng với nhau từ ngày 26/7. Hiện cả 3 người Trung Quốc này đã đưa đi cách ly.

Đại tá Huỳnh Văn Phương cho biết thêm: Bước đầu các đối tượng khai đi từ Thượng Hải (Trung Quốc) đến Campuchia và thuê xe ôm về Thới Thuận, Thốt Nốt, Cần Thơ. Hiện tại Công an thành phố đang tiến hành điều tra các đối tượng này.

Đại tá Huỳnh Văn Phương còn thông tin thêm: Trước đó, ngày 16/7, một trường hợp cũng nhập cảnh trái phép đi từ Cao Bằng theo đường mòn, lối mở qua các địa điểm sau đó đón xe về Hà Nội và đi xe đò từ Hà Nội về quận Bình Thủy, TP Cần Thơ thì bị phát hiện và đưa vào khu cách ly.

Những trường hợp đó rất nguy hiểm, tác động trực tiếp đến nguy cơ lây bệnh, thành phố cần có giải pháp ngăn chặn phòng ngừa hiệu quả bảo đảm an toàn.

Theo báo cáo của Sở Y tế Cần Thơ, trên địa bàn TP Cần Thơ có 210 người đang thực hiện cách ly, số trường hợp theo dõi cách ly tại nhà và cơ sở lưu trú trên địa bàn là 1.083 người (trong đó 1.074 trường hợp có đi qua Đà Nẵng, Quảng Nam từ ngày 5/7/2020).

Tính đến ngày 1/8 Cần Thơ đã xét nghiệm cộng đồng cho 3.543 người trong đó có 1.415 mẫu là những trường hợp liên quan đến Đà Nẵng có kết quả âm tính; 1.200 hành khách từ các chuyến bay Đà Nẵng -Cần Thơ vào ngày 26, 27/7 đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

BSCK2 Cao Minh Chu, Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ cho biết: Hiện Sở Y tế Cần Thơ đã kiến nghị ngừng các tuyến xe cố định từ Quảng Ngãi về TP Cần Thơ từ 0h ngày 3/8 giảm dần các tuyến xe từ TP HCM về TP Cần Thơ.

Ngành Y tế đã phối hợp Sở Công Thương và Cục Quản lý thị trường tổ chức kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh khẩu trang trên địa bàn.

Qua kiểm tra, tại Ninh Kiều và Thốt Nốt đã phát hiện 145.000 khẩu trang y tế không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa phát hiện tình trạng tăng giá đột biến.

BSCK2 Cao Minh Chu, Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ.

Người đứng đầu Sở Y tế TP Cần Thơ thông tin: Đáng lưu ý tại cuộc họp, vừa qua có 3 trường hợp người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Cần Thơ đã được đưa ly cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính. Trong đó, có 1 trường hợp đã đến từ tháng 1/2020 ở quận Thốt Nốt, sau đó có thêm 2 đối tượng đến ở cùng từ ngày 26/7. Ngay sau đó, các đối tượng bị phát hiện và đưa đi cách ly.

Ông Trần Quốc Trung, Bí thư Thành ủy TP Cần Thơ đề nghị các lực lượng tiếp tục quán triệt chỉ đạo của Chính phủ, nêu cao tinh thần trách nhiệm của cấp ủy, cơ quan tổ chức trong công tác phòng chống dịch.

Lãnh đạo cấp ủy từ thành phố đến cơ sở phải vào cuộc mạnh mẽ, trực tiếp chỉ đạo các hoạt động phòng chống dịch, phát huy “4 tại chỗ” với tinh thần chung là hết sức bình tĩnh không được chủ quan lơ là trong công tác phòng chống dịch nhưng không được gây hoang mang, mất ổn định trong địa phương.

Ông Trần Quốc Trung, Bí thư Thành ủy TP Cần Thơ chỉ đạo tại cuộc họp

Ông Trần Quốc Trung cho biết thêm: Đẩy mạnh tuyên truyền trong hệ thống chính trị và nhân dân, đặc biệt là trong cộng đồng dân cư, làm sao cho người dân nắm được thông tin và có ý thức chống dịch. Chỉ đạo các địa phương từ thành phố đến cơ sở tập trung rà soát phát hiện những người nhập cư trái phép đưa vào khu cách ly và xử lý theo pháp luật. Nắm chắc những người ngoài địa phương nhất là những người từ vùng dịch đến kể cả người từ địa phương mình trở về từ vùng dịch. Các bệnh viện cần phân loại bệnh ngay từ đầu để kịp thời phát hiện; tăng cường công tác quản lý thị trường không để tăng giá bất thường các nhu yếu phẩm phục vụ người dân nhất là các mặt hàng phục vụ công tác phòng chống dịch.”

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần Thơ: Hai người Trung Quốc nhập cảnh trái phép âm tính với Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO