Cần Thơ: Kiểm soát chặt dịch Covid-19 trên địa bàn

Quốc Trung (thực hiện) 17/02/2021 16:34

"Đến thời điểm này, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố vẫn được kiểm soát chặt, Cần Thơ vẫn thực hiện thắng lợi mục tiêu kép vừa chống dịch vừa đảm bảo phát triển kinh tế…". Đây là chia sẻ của ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ với Đại Đoàn Kết Online dịp đầu Xuân Tân Sửu 2021.

PV: Thưa ông, trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đến thời điểm này có thể nói người dân Cần Thơ đã đón một cái Tết an toàn, vui tươi đầm ấm?. Để làm được điều đó, thành phố đã có những công tác phòng chống dịch như thế nào thưa ông?

Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường.

Ông Trần Việt Trường: Có thể nói đến thời điểm này, người dân TP Cần Thơ đã trải qua một cái Tết vui tươi, an toàn. Sau khi đợt dịch mới bùng phát tại các tỉnh/thành phố như: Hải Dương, Quảng Ninh, Bình Dương, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế và các Bộ ngành có liên quan, Thành ủy, UBND thành phố, Ban Chỉ đạo thành phố đã xác định tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Với vai trò là trung tâm vùng cửa ngõ đi các tỉnh thành vùng ĐBSCL, thành phố đã chủ động, quyết liệt, quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập trên địa bàn. Do vậy, toàn bộ hệ thống chính trị đã vào cuộc và tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Cần Thơ đã đề ra các bước và thực hiện nghiêm như: Thực hiện nghiêm việc khai báo y tế đối với tất cả hành khách đến thành phố Cần Thơ (sân bay - bến xe), kiểm soát số lượng người từ các địa phương về lưu trú trên địa bàn, đặc biệt là từ các địa phương có dịch lưu hành.

Chỉ đạo thành lập Tổ Covid-19 cộng đồng tại các xã, phường, thị trấn (đã thành lập được 2.833 tổ), nhiệm vụ của các Tổ là hoạt động thường xuyên, liên tục để thực hiện việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” từ các địa phương khác về TP Cần Thơ.

Tăng cường tuyên truyền trên Đài, Báo Cần Thơ, Đài truyền thanh quận, huyện, xã, phường thị trấn đề nghị người dân áp dụng thông điệp 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế); cài đặt sử dụng ứng dụng BlueZone; lực lượng Công an ra quân nhắc nhở việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, xử phạt nghiêm các trường hợp cố tình không tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch.

Chỉ đạo Ngành Y tế đảm bảo thường trực 24/24 giờ trong suốt các ngày nghỉ Tết; các cơ sở y tế đảm bảo đầy đủ cơ số thuốc, máu, dịch truyền, vật tư, hóa chất, phương tiện và bố trí lịch trực; kích hoạt đội phản ứng nhanh và Tổ thông tin chống dịch thường trực để tiếp nhận và xử lý thông tin từ sân bay - bến xe và từ cơ sở các quận huyện quản lý số liệu người về từ ngoài TP Cần Thơ.

Từ ngày 29 Tết đến nay thành phố đã rà soát trên 22.500 trường hợp từ các địa phương có dịch lưu hành đến TP Cần Thơ, trong đó có 36 người từ Hải Dương (cách ly tập trung 10 người, cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà 26 người), 11.119 người từ TP Hồ Chí Minh và 8.478 người từ Bình Dương. Trong Tết, toàn thành phố thực hiện 1.437 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, tất cả các mẫu đều âm tính.

Đặc biệt, trong đêm 30 Tết đã truy vết được 09 trường hợp F1 và các trường hợp F2 liên quan; ngày Mùng 1 Tết tiếp tục truy vết được 04 trường hợp về từ vùng dịch và 20 trường hợp F2 liên quan. Tất cả 13 trường hợp F1 đã được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm; đồng thời khoanh vùng, giám sát y tế 97 trường hợp F2 liên quan. Hiện tất cả trường hợp F1 và các F2 đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Do diễn biến phức tạp của đợt dịch bệnh mới này ở các địa phương đặc biệt là tỉnh Bình Dương và TP Hồ Chí Minh ngay sát TP Cần Thơ. Sau khi xem xét, cân nhắc Thành ủy, UBND thành phố đã quyết định không tổ chức Chương trình nghệ thuật đêm 30 Tết; dừng bắn pháo hoa trên địa bàn thành phố; bế mạc sớm Đường hoa nghệ thuật Cần Thơ vào tối 30 Tết sớm hơn dự kiến 5 ngày (mùng 5 Tết); dừng tổ chức các giải thể thao như: Giải đua xe đạp TP Cần Thơ mở rộng, giải Lân sư rồng TP Cần Thơ mở rộng, giải đua xe mô tô toàn quốc “Cúp Liên đoàn năm 2021”... Mặc dù các sự kiện bị tạm dừng sớm, tuy nhiên hầu hết người dân của thành phố đều đồng tình với quyết định của lãnh đạo Thành phố để tập trung cho công tác phòng chống dịch…

Đối với hoạt động du lịch, hầu hết các điểm du lịch trên địa bàn thành phố đã giảm quy mô các hoạt động trong dịp Tết Nguyên đán hoặc tạm ngưng hoạt động (như Cồn Sơn, Khu du lịch Thới An Đông). Kết quả hoạt động du lịch trong dịp Tết Nguyên đán 2021 giảm mạnh so với cùng kỳ về số lượng khách và doanh thu. Ngoài ra giảm và dừng một số hoạt động chưa đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh như: quán Bar, karaoke, vũ trường.

Ngoài dịch Covid-19, các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác cơ bản được khống chế tốt; tình hình an toàn vệ sinh thực phẩm được đảm bảo, không có vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn thành phố.

Đến thời điểm này, nhìn chung tình hình dịch ovid-19 trên địa bàn thành phố được kiểm soát chặt. Tuy nhiên, dịch bệnh tại một số tỉnh, thành phố trên cả nước vẫn còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Do đó, trong thời gian tới để thực hiện thắng lợi mục tiêu kép vừa chống dịch vừa đảm bảo phát triển kinh tế thành phố vẫn tiếp tục duy trì thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra đồng thời thành phố luôn đề ra các phương án và kịch bản ứng phó phù hợp với công tác phòng chống dịch trong tình hình mới đảm bảo phù hợp với chỉ đạo của Trung ương và tình hình thực tế của địa phương.

Trước diễn biến tương đối phức tạp về dịch bệnh TP Cần Thơ tính toán việc cho học sinh, sinh viên trở lại học sau Tết như thế nào thưa ông?

- Trước mắt, các trường mầm non tiếp tục cho trẻ nghỉ học; các trường phổ thông tiếp tục duy trì việc dạy và học theo hình thức trực tuyến cho học sinh; riêng các Trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp trên địa bàn thành phố do Ban Giám hiệu, thủ trưởng các cơ sở chủ động xem xét, quyết định. Thời gian tới căn cứ chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và tình hình thực tế của thành phố, UBND thành phố sẽ chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Y tế tham mưu, trình UBND thành phố xem xét, quyết định việc trở lại trường của học sinh các cấp.

Ông có thể chia sẻ thêm về công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trong mấy ngày Tết?

- Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông cho người dân vui xuân đón Tết Nguyên đán Tân Sửu và Lễ hội xuân 2021, UBND thành phố đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ban ngành và địa phương trong việc tăng cường các giải pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông gắn với phòng, chống dịch Covid-19. Kết quả cho thấy: Từ ngày 10/2 đến ngày 16/2 (ngày 5 Tết), trên địa bàn thành phố không xảy ra tội phạm về trật tự xã hội, ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông; không xảy ra cháy, nổ; lực lượng chức năng triển khai nhiều biện pháp kiểm soát, ngăn chặn, đấu tranh, phòng ngừa các vi phạm về quản lý, sử dụng pháo nổ, qua đó trên địa bàn thành phố không để xảy ra đốt pháo nổ trong dịp Tết.

Công tác đảm bảo an toàn giao thông vận tải được chuẩn bị chu đáo, phương tiện giao thông được bố trí đầy đủ, tình hình tại các bến xe, bến tàu diễn ra bình thường, thông suốt, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân; không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, ứ đọng hành khách tại các bến xe, bến tàu.

Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần Thơ: Kiểm soát chặt dịch Covid-19 trên địa bàn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO