Cần Thơ: Một doanh nghiệp lao đao vì ngân hàng

Lê Quốc Khánh 29/07/2017 08:00

Tiến sĩ Phạm Hoàng Thắng, giám đốc Công ty TNHH MTV nhựa Hoàng Thắng (nay là Công ty sản xuất máy nông nghiệp Hoàng Thắng), trụ sở ở 239, QL91, phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ từ hơn 3 tháng qua chạy gõ cửa khắp nơi kêu cứu vì bị Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông nghiệp và phát triển nông thôn Cần Thơ (Agribank Cần Thơ) phong tỏa tài khoản của Công ty hơn 3,2 tỉ đồng trái qui định pháp luật, đẩy doanh nghiệp vào thế lao đao.

Tiến sĩ Phạm Hoàng Thắng trình bày sự việc.

Theo ông Thắng, vào ngày 26/3/2013, Công ty ký hợp đồng tín dụng số 01/HT/HĐTD-TH.2013 với Agribank Cần Thơ vay 9,5 tỉ đồng theo quyết định số 63/2010/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ của Chính phủ nhằm giảm tổn thất sau thu họach đối với nông sản, thủy sản trong thời hạn 5 năm từ 2013 đến 2018. Trong đó 2 năm đầu lãi suất bằng 0% và những năm tiếp theo là 50% của lãi suất 13%/năm.

Số tiền vay được, Cty Hoàng Thắng dùng để sản xuất máy gặt đập liên hợp (GĐLH) đi gặt thuê cho nông dân. Máy GĐLH là một trong những sản phẩm được hình thành từ kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ do TS Phạm Hoàng Thắng làm chủ hợp pháp được Bộ KH-CN công nhận và khuyến khích ứng dụng rộng rãi nhằm giảm hao hụt sau thu họach. Sản phẩm máy GĐLH của Cty Hoàng Thắng không kinh doanh thu lợi mà được Cty mua lại với giá gốc để trở thành tài sản của Cty sau đó Cty đưa máy GĐLH đi gặt lúa thuê cho nông dân theo hợp đồng và đóng thuế cho Nhà nước.

Đến 30/6/2016, do kinh doanh không hiệu quả, Cty Hoàng Thắng tất toán hợp đồng tín dụng với Agribank Cần Thơ trước thời hạn, trả đầy đủ vốn, lãi.

Bỗng dưng, vào ngày 27/12/2016, Công ty TNHH Kiểm toán và định giá Thăng Long – TKD cho rằng khoản vay của Cty Hoàng Thắng không thuộc đối tượng được hỗ trợ lãi suất do khoản vay nhằm mục đích đầu tư sản xuất máy GĐLH không phải là mua các loại máy, thiết bị đã được sản xuất nên không thuộc diện được hỗ trợ lãi suất.

Sau khi có thông báo gửi đến Cty Hoàng Thắng cho rằng Cty Hoàng Thắng không được hưởng ưu đãi, ngày 17/4/2017, Agribank đã phong tỏa tài khoản của Cty Hoàng Thắng số tiền gần 3,2 tỉ đồng mà không có một quyết định hợp pháp, mặc cho Cty Hoàng Thắng đưa ra nhiều giấy tờ chứng minh của Sở NN&PTNT Cần Thơ, Bộ NN&PTNT, UBND thành phố Cần Thơ, Ngân hàng và phát triển nông nghiệp Việt Nam khẳng định Cty Hoàng Thắng thuộc diện được hỗ trợ lãi suất ưu đãi. Phụ lục số 03 ghi rõ trong danh sách DN được hưởng lãi suất ưu đãi có tên Công ty TNHH MTV sản xuất máy nông nghiệp Hoàng Thắng.

Chính vì bị phong tỏa tài khoản số tiền gần 3,2 tỉ đồng nên hơn 3 tháng qua, Cty Hoàng Thắng không có tiền mua nguyên liệu sản xuất, không có tiền trả cho công nhân nên sản xuất đình đốn, công nhân không được trả lương từ chỗ có 30 công nhân làm việc nay chỉ còn 9 người. Ngày 4/7/2017, qúa bức bách, Cty Hoàng Thắng gửi công văn cho Agribank Cần Thơ yêu cầu giải tỏa cho Cty 500 triệu đồng để duy trì sản xuất và trả lương công nhân nhưng, giám đốc Agribank Cần Thơ vẫn không giải quyết.

Tiến sĩ Phạm Hoàng Thắng, giám đốc Cty Hoàng Thắng khẩn thiết đề nghị Bộ Tài chính, Bộ NN&PTNT, Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam, UBND thành phố Cần Thơ sớm vào cuộc, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho DN Hoàng Thắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần Thơ: Một doanh nghiệp lao đao vì ngân hàng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO