Cần Thơ: Nghĩa tình trọn vẹn với người có công 

Hồng Diễm 30/12/2020 07:08

Với sứ mệnh đảm bảo tốt nhất về điều kiện vật chất tinh thần của người có công và gia đình chính sách.

Thời gian qua, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) TP Cần Thơ luôn quan tâm, hỗ trợ thường xuyên và kịp thời, giải quyết các chế độ cho các đối tượng chính sách. Công tác “Đền ơn đáp nghĩa” thật sự đã trở thành một phong trào ý nghĩa có sức lan tỏa ngày càng mạnh mẽ rộng khắp…

Trao tặng Huân chương cho các gia đình đóng góp lớn cho Tổ quốc.

Nhiều phong trào được triển khai thực hiện ở khắp các địa phương trên địa bàn thành phố, các phong trào thi đua xây dựng xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” kết hợp với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”… thể hiện lòng biết ơn của thế hệ sau đối với sự hy sinh vì dân tộc của các thế hệ trước, nhất là giáo dục truyền thống yêu nước và lòng biết ơn cho thế hệ trẻ.

Hiện TP Cần Thơ có trên 6.000 đối tượng người có công với cách mạng, Sở đã trợ cấp thường xuyên cho trên 78.000 lượt người có công với cách mạng với tổng kinh phí trên 120 tỷ đồng, trong đó có 39 Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống, tất cả các Mẹ đều được các đơn vị nhận phụng dưỡng. Trợ cấp khó khăn cho 25 trường hợp Người có công với số tiền là 375 triệu đồng.

Công tác quy tập mộ liệt sĩ được phối hợp triển khai khắp các quận, huyện, và các tỉnh lân cận. Năm 2020 Sở phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự thành phố khảo sát 03 địa điểm thất lạc hài cốt liệt sĩ, tìm kiếm và cải táng được 01 hài cốt liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ quận Ô Môn, di chuyển 10 hài cốt liệt sĩ từ TP Cần Thơ đến nguyên quán liệt sĩ ở các tỉnh phía Bắc đúng quy định pháp luật, trả lời 20 thư tìm kiếm mộ liệt sĩ và đính chính thông tin trên 20 mộ liệt sĩ.

Bên cạnh chế độ trợ cấp ưu đãi của Nhà nước, việc chăm lo đời sống, sức khỏe được thường xuyên quan tâm. Thành phố Cần Thơ vừa có kế hoạch hỗ trợ thoát nghèo đối với hộ nghèo có thành viên thuộc đối tượng chính sách người có công với cách mạng năm 2020 trên địa bàn.

Theo lãnh đạo Sở LĐTB&XH TP Cần Thơ, cho biết, Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” tại Cần Thơ luôn được các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, thể hiện sự tri ân sâu sắc đối với những người đã không tiếc máu xương vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Đến cuối năm 2020, 100% gia đình có thành viên thuộc đối tượng chính sách người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú và tiếp cận được các dịch vụ xã hội cơ bản: Y tế; giáo dục, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, thông tin; tín dụng ưu đãi, việc làm, đào tạo nghề...

Năm 2020 mặc dù ảnh hưởng dịch Covid-19 nhưng lãnh đạo thành phố vẫn rất quan tâm đến việc chăm lo cho gia đình chính sách người có công cách mạng trên địa bàn thành phố Cần Thơ.

Dịp 27/7, Trung ương và TP Cần Thơ đã thăm và tặng 168 phần quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng với tổng trị giá gần 190 triệu đồng; Trao hơn 17.000 phần quà với tổng kinh phí hơn 11 tỷ đồng cho gia đình chính sách tiêu biểu; khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho gần 2.400 gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng với tổng trị giá trên 2,8 tỷ đồng; tặng hơn 1.300 suất học bổng với tổng trị giá hơn 327 triệu đồng cho học sinh vượt khó học tốt; tổ chức 87 cuộc giao lưu truyền thống, gặp gỡ nhân chứng lịch sử và 96 cuộc hành quân về nguồn đến với các di tích có hơn 8.720 thanh niên tham gia.

Mới đây, Sở LĐTB&XH đã phối hợp với các đơn vị trao 40 phần quà cho các hộ gia đình, chính sách trên địa bàn huyện Thới Lai nhằm chia sẻ với các gia đình chính sách còn khó khăn nhân dịp tết đến xuân về.

Bà Lê Thị Hoa ngụ tại xã Định Môn, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ là gia đình chính sách (thờ cúng liệt sĩ) thuộc hộ cận nghèo cho biết, vợ chồng bà có 2 người con nhưng đều bị chất độc da cam, quanh năm phải uống thuốc. Còn vợ chồng bà không có đất đai canh tác nên đi làm thuê, làm mướn khắp nơi mới đủ tiền nuôi hai con bị bệnh.

Bà Hoa xúc động nói: “Mỗi dịp Tết đến, gia đình tôi đều được địa phương thăm hỏi. Năm nay, kinh tế dù dịch bệnh hoành hành, kinh tế khó khăn nhưng gia đình tôi vẫn nhận được quà. Tôi mừng và cảm ơn sự quan tâm của các cấp chính quyền dành cho gia đình tôi.”

Cũng qua chia sẻ của lãnh đạo Sở LĐTB&XH thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục thực hiện đầy đủ, minh bạch có hiệu quả các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng; nâng cao đời sống người có công, bảo đảm đến năm 2025 mọi người có công đều được xác nhận, công nhận, tôn vinh và thụ hưởng đầy đủ các chế độ, chính sách của Nhà nước.

Mở rộng chi trả trợ cấp qua hệ thống bưu điện; đảm bảo các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, điều dưỡng, chỉnh hình, phục hồi chức năng, cung cấp dụng cụ trợ giúp đối với người có công với cách mạng. Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, huy động nguồn lực của xã hội để chăm sóc người có công, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và sức khỏe cho người có công.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần Thơ: Nghĩa tình trọn vẹn với người có công 

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO