Cần Thơ: Phẫu thuật viêm ruột thừa phát hiện suy tim nặng

Quốc Trung 21/12/2020 15:11

Ngày 21/12, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết: Các bác sĩ Khoa Ngoại Tổng hợp kết hợp Khoa Gây mê hồi sức đã phẫu thuật cấp cứu thành công bệnh nhân viêm ruột thừa với tình trạng suy tim rất nặng.

Theo đó, bệnh nhân Trần Thanh L, nam, sinh năm 1972, ngụ tại huyện U Minh tỉnh Cà Mau, nhập viện trong tình trạng đang bụng vùng hố chậu, uống thuốc không giảm, bệnh nhân có tiền sử bệnh tim nhiều năm điều trị liên tục với chẩn đoán hở van 2 lá – rung nhĩ, suy tim độ III. Bệnh viện chẩn đoán bệnh nhân bị: Viêm phúc mạc khu trú do ruột thừa vỡ -rung nhĩ –suy tim độ III. Kết quả xét nghiệm bệnh nhân có tình trạng rối loạn đông máu nặng (do dùng thuốc kháng đông)...

Các bác sĩ tiến hành hội chẩn với nhiều chuyên khoa với chẩn đoán: Áp xe ruột thừa/ Hở van 2 lá mức độ rất nặng-Tăng áp động mạch phổi nặng-Suy tim độ III - Rung nhĩ - Rối loạn đông máu. Bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật cấp cứu. Vấn đề khó nhất là nguy cơ tử vong phẫu thuật sẽ rất cao. Bệnh nhân được điều trị nội khoa tích cực suy tim và điều chỉnh rối loạn đông máu; khi tình trạng nội khoa cho phép sẽ tiến hành phẫu thuật cấp cứu.

Ê kíp phẫu thuật cho bệnh nhân L

Phẫu thuật cắt ruột thừa diễn ra trong 40 phút do Ths.Bs Nguyễn Thanh Quân –Khoa Ngoại Tổng hợp, Bs.CK2 Trần Huỳnh Đào – Trưởng Khoa Gây mê hồi sức thực hiện: gây mê nội khí quản. Tiến hành phẫu thuật nội soi với bơm áp lực ổ bụng kiểm soát mức 8mmHg. Ghi nhận khối áp xe ruột thừa kích thước 6x10 cm và được xử lý triệt để tổn thương.

Đến sáng 21/12, qua kiểm tra tình trạng bệnh nhân đã ổn định, không sốt, hết đau bụng, tình trạng suy tim đã cải thiện.

Bs.CK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện ĐKTƯ Cần Thơ nhìn nhận: Đằng sau những ca mổ thành công, dù lớn hay nhỏ, luôn có sự cống hiến của những bác sỹ gây mê - hồi sức. Một công việc thầm lặng nhưng lại góp phần quyết định thành công cho các ca phẫu thuật, quan trọng hơn là mang lại sự “hồi sinh” cho người bệnh. Công việc không đơn thuần là gây mê bởi mỗi ca bệnh là một bài toán với những lời giải khác nhau. Trong từng ca gây mê, ngoài kiến thức chuyên môn, bác sĩ gây mê phải nắm khá vững kiến thức của các chuyên ngành khác như Tim mạch, ngoại thần kinh, sản, ngoại tổng hợp, cấp cứu nội khoa…để phục vụ tốt nhất, đảm bảo gây mê an toàn trong từng ca mổ của bệnh nhân. Bác sĩ gây mê không chỉ là người trợ giúp bệnh nhân khi họ lên bàn mổ mà còn là chỗ dựa, là niềm tin, là động lực của họ trong những giờ phút chiến đấu cam go nhất với tử thần. Sức khỏe và sự hồi phục của người bệnh chính là niềm vui và động lực giúp “các chiến sĩ thầm lặng” sẳn sàng vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần Thơ: Phẫu thuật viêm ruột thừa phát hiện suy tim nặng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO