Cần Thơ sẽ bầu 7 đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ mới

Quốc Trung 16/03/2021 18:00

Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: Danh sách đại biểu nộp đơn ứng cử ĐBQH đã được chốt vào chiều 14/3 vừa qua, trong đó TP Cần Thơ có 3 đơn vị để bầu ra 7 Đại biểu Quốc hội.

Chiều 16/3, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia cùng với các thành viên trong Đoàn đại biểu Quốc hội (QH) TP Cần Thơ gồm: ông Trần Quốc Trung, Trưởng đoàn đại biểu QH TP Cần Thơ; ông Nguyễn Thanh Xuân, Phó Trưởng đoàn đại biểu QH TP Cần Thơ; bà Trần Thị Vĩnh Nghi, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Cần Thơ và ông Nguyễn Thanh Phương, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Cần Thơ có buổi tiếp xúc, làm việc với 200 lãnh đạo các cấp TP Cần Thơ.

Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ tiếp xúc lãnh đạo TP Cần Thơ.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các cấp thành phố được nghe thông tin dự kiến nội dung kỳ họp thứ 11, QH khóa XIV. Theo đó, kỳ họp sẽ xem xét thông qua dự án Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi); hoạt động giám sát và xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng. Lãnh đạo các cấp thành phố cũng nghe thông tin tổng hợp kiến nghị của cử tri thành phố gửi đến kỳ họp thứ 11, QH khóa XIV.

Cử tri Nguyễn Quang Nghị - Giám đốc Sở Tài chính TP Cần Thơ, đánh giá cao sự đóng góp của Đoàn đại biểu QH TP Cần Thơ trong nhiệm kỳ qua đã tích cực tham gia xem xét thảo luận nhiều dự luật sát với địa phương, tham gia nhiều đoàn giám sát và quyết nhiều vấn đề quan trọng của đất nước…

Cử tri Nghị cũng đề nghị Quốc hội nghiên cứu cải cách thêm trong hoạt động đặc biệt trong giai đoạn chuyển đổi số; nghị quyết 59 – khi xây dựng cơ chế đặc thù phải có tính vượt trội vì Cần Thơ có xuất phát điểm thấp hơn các địa phương khác. Nghị định 103/năm 2018 chưa phát huy hiệu quả rõ nét, mặc dù trần nợ công nâng từ 30% lên 40% nhưng dự kiến thành phố đạt mức trần vào năm 2022, nếu ko nâng thì ngân sách chỉ đủ sử dụng trả nợ chứ ko để dành được; ông Nghị cũng đề xuất cơ chế đặc thù cho TP Cần Thơ: điều chỉnh tỉ lệ điều tiết mức hợp lý hơn, hiện 9% thì theo tôi nên xuống thấp hơn 1 tí, nâng mức trần dư nợ ở mức phù hợp mà vẫn nằm trong mức bội chi; chấp thuận cho TP Cần Thơ được hưởng số thu từ các doanh nghiệp cổ phần hóa từ vốn Nhà nước; về đất đai cử tri Nghị cũng đề nghị tăng thẩm quyền của HĐND thành phố trong việc chuyển mục đích sử dụng đất lúa; cải tạo luồng tàu biển vào sông Hậu…

Ngoài ra còn nhiều ý kiến đề nghị QH cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động. QH cần ban hành Nghị quyết quy định về cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư, tài chính và phân cấp quản lý cho TP Cần Thơ, bảo đảm tính tương đồng với các thành phố trong cả nước, tạo điều kiện để TP Cần Thơ phát triển thành trung tâm của vùng ĐBSCL theo Nghị quyết số 59-NQ/TW của Bộ Chính trị “Về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” (Nghị quyết số 59). Tăng mức xử phạt đối với những công dân trốn tránh thực hiện Luật Nghĩa vụ Quân sự. Chính phủ sớm ban hành quy hoạch phát triển vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu để thành phố có cơ sở thực hiện…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời ý kiến của cử tri TP Cần Thơ.

Tiếp thu và giải đáp các ý kiến của cử tri cán bộ thành phố đặt ra, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định: Quốc hội đã và đang đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, nhất là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành. Chủ tịch Quốc hội bày tỏ đồng tình về sự cần thiết là Quốc hội ban hành Nghị quyết về cơ chế đặc thù để TP Cần Thơ phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn mới theo Nghị quyết số 59 đã xác định. Vì thế, lãnh đạo thành phố cần chuẩn bị chu đáo các nội dung để báo cáo, trình Chính phủ và Quốc hội xem xét. Các ý kiến tại buổi tiếp xúc, làm việc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ghi nhận và sẽ đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương xem xét, thực hiện.

Người đứng đầu Quốc hội cũng bày tỏ phấn khởi trước sự phát triển của TP Cần Thơ trong những năm gần đây, đặc biệt là những kết quả khẳng định TP Cần Thơ đã và đang trở thành vị trí trung tâm động lực phát triển của vùng ĐBSCL trên nhiều lĩnh vực.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý: “Trong giai đoạn mới, TP Cần Thơ cần Quán triệt sâu sắc, có giải pháp thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 59 để sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng và phát triển TP Cần Thơ trở thành đô thị hạt nhân; là thành phố xanh, văn minh, hiện đại mang đậm bản sắc miền Tây Nam Bộ. Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả…”

Thông tin về kỳ họp Quốc hội sắp tới, Chủ tịch Quốc hội cho biết, kỳ họp sẽ khai mạc ngày 24/3 và diễn ra trong 12 ngày. Theo đó, Quốc hội sẽ dành một nửa thời gian để thông qua luật, những nội dung quan trọng, tổng kết nhiệm kỳ của Quốc hội, Chính phủ, Chủ tịch nước và các cơ quan, các hoạt động kinh tế xã hội, hoạt động tư pháp. Nửa thời gian còn lại là cho công tác nhân sự, kiện toàn một số chức danh lãnh đạo nhà nước, cũng là một bước chuẩn bị cho cuộc bầu cử ĐBQH diễn ra ngày 23/5.

Danh sách đại biểu nộp đơn ứng cử ĐBQH đã được chốt vào chiều 14/3 vừa qua. Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ được Hội đồng Bầu cử Quốc gia đồng ý có 7 thành viên, tức có 7 ĐBQH. Thành phố có 3 đơn vị bầu cử để bầu ra 7 ĐBQH này. Trong đó, có 4 đại biểu là cơ cấu địa phương và 3 đại biểu là cơ cấu trung ương đưa về.

“Tôi với tư cách là Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia (cho tới khi bầu ra Chủ tịch mới) sẽ có trách nhiệm với thành phố để các ứng viên thực hiện quyền của đại biểu nhân dân, được nhân dân bầu ra để tiếp tục đóng góp cho xây dựng phát triển TP trong thời gian tới” – Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, cảm ơn sự ủng hộ của cử tri trong nhiệm kỳ qua, đồng thời mong rằng những đại biểu ưu tú của thành phố sẽ là những nòng cốt để lan tỏa ra nhân dân, đồng thời cử tri ủng hộ cho cuộc bầu cử ngày 23/5 trở thành ngày hội lớn của nhân dân TP Cần Thơ và cả nước để bầu ra những đại biểu dân cử ưu tú nhất, thực hiện nhiệm vụ, thay mặt nhân dân có tiếng nói tại diễn đàn Quốc hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần Thơ sẽ bầu 7 đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO