Cần Thơ: Sẽ có bệnh viện dã chiến cấp khu vực quy mô 800 giường

Tuệ Yên 26/04/2021 17:55

Ngày 26/4, Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Y tế đã có buổi làm việc về công tác phòng chống dịch Covid-19 và công tác y tế trên địa bàn TP Cần Thơ.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Phước Tồn, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ cho biết: Tính đến ngày 24/4/2021, thành phố đã ghi nhận và điều trị thành công 10 trường hợp nhiễm Covid-19 (đều là những trường hợp nhập cảnh được cách ly tập trung). Toàn thành phố hiện có 3 cơ sở y tế cách ly tập trung. Hiện TP Cần Thơ có 3 cơ sở thực hiện xét nghiệm khẳng định. Số trường hợp hiện đang cách ly tập trung 215 người, số người đang cách ly tập trung tại nhà và cơ sở lưu trú là 17 người.

Toàn cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc.

Vừa qua, Sở Y tế đã tham mưu ban hành kế hoạch tiếp nhận và triển khai thực hiện tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 đợt 1 năm 2021. Ngày 19/4/2021, thành phố đã tổ chức phát động và tiêm mẫu cho 56 đối tượng. Từ ngày 22 đến 28/4, triển khai kế hoạch tiêm 6.700 liều vaccine cho các đối tượng ưu tiên trên địa bàn.

Đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19 trước tình hình dịch tại các nước có đường biên giới với Việt Nam tương đối phức tạp, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Phước Tồn thông tin, hiện nay, thành phố đã triển khai tăng cường công tác phòng chống dịch trên địa bàn như yêu cầu người dân thực hiện nghiêm yêu cầu 5K; kiểm tra nhiệt độ và tình trạng sức khoẻ 100% hành khách trên các chuyến bay, khai báo y tế đối với tất cả mọi người đến TP Cần Thơ; triển khai 2.833 tổ Covid-19 cộng đồng trên toàn thành phố, rà soát, kiểm tra trong cộng đồng dân cư, quản lý chặc những người mới đến cư trú trên địa bàn…

Bên cạnh đó, năm 2021, trước tình hình bệnh tay chân miệng có chiều hướng tăng nhanh, ngành y tế đã tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình bệnh tay chân miệng trên địa bàn, chủ động theo dõi, giám sát và xử lý ổ dịch kịp thời, khoanh vùng dập dịch tránh lây lan trên diện rộng. Đồng thời, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết, bạch hầu…để chỉ đạo kịp thời, không để dịch bệnh bùng phát.

Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt đoàn công tác, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá cao công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 của TP Cần Thơ.

Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị, Ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân; rà soát lại các kịch bản chống dịch khi có dịch xảy ra, đề nghị các địa phương nâng cao năng suất xét nghiệm không chỉ cho TP mà cho cả khu vực ĐBSCL; không chủ quan, lơ là, cần rà soát tầm soát xét nghiệm sớm, chuẩn bị các khu cách ly có số lượng lớn, kích hoạt lại toàn bộ hệ thống chống dịch khi sắp tới sẽ có kỳ nghỉ lễ lớn, người dân sẽ đi lại rất nhiều đây là thời gian có nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng đề nghị thành lập bệnh viện dã chiến cấp khu vực đặt tại huyện Phong Điền. Tuy nhiên, TP Cần Thơ phối hợp cùng Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cần nghiên cứu sâu hơn các vấn đề để khi có dịch bệnh xảy ra bệnh viện dã chiến có khả năng điều trị cho cả thành phố và các tỉnh thành trong khu vực ngay tại bệnh viện không cần phải chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy.

Sáng cùng ngày, đoàn công tác đã trực tiếp đi kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 và công tác Y tế tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ và Trường Đại học Y dược Cần Thơ.

Tại buổi làm việc với Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định: “Hiện tại, tình hình dịch bệnh các nước bạn đang diễn biến rất phức tạp, nguy cơ xâm nhập và bùng phát dịch bệnh là rất lớn, đặc biệt là đối với vùng biên giới Tây Nam nơi có tỷ lệ người nhập cư trái phép cũng như có phép đông. Trước vấn đề đó, TP Cần Thơ sẽ có bệnh viện dã chiến cấp khu vực tại huyện Phong Điền (TP Cần Thơ) với quy mô ban đầu 400 giường, sẵn sàng gia tăng quy mô lên 800 giường khi có yêu cầu”.

“Bệnh viện dã chiến cấp khu vực TP Cần Thơ sẽ cùng với bệnh viện dã chiến khu vực Hà Tiên trở thành đầu mối giúp Bộ Y tế chỉ đạo hoạt động khám chữa bệnh cho bệnh nhân mắc bệnh Covid-19 trong khu vực, nhất là đối với các ca bệnh nhân nặng”, ông Lương Ngọc Khuê, Cục Trưởng cục Quản lý khám, chữa bệnh thuộc Bộ Y tế thông tin thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần Thơ: Sẽ có bệnh viện dã chiến cấp khu vực quy mô 800 giường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO