Cần Thơ: Suýt mất mạng vì hạt bắp

Diệu Hoà 13/12/2022 18:05

Một bệnh nhân suýt mất mạng vì bị hóc dị vật là hạt bắp, các bác sĩ khuyến cáo, ngừơi dân không nên cười nói khi ăn uống, vì khi nói chuyện cười đùa, cũng chính là lúc thanh quản mở ra, thức ăn có thể lọt vào đường thở, dẫn đến suy hô hấp.

Ngày 13/12, thông tin từ bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, bệnh viện vừa điều trị thành công một trường hợp suy hô hấp nặng do dị vật đường thở là hạt bắp mắc trong phế quản người bệnh.

Theo đó, bà N.T.N (62 tuổi, quê ở huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long trong tình trạng thở co kéo, đau tức ngực. Sau đó, tình trạng khó thở tăng, người bệnh có biểu hiện tím tái nên được đặt nội khí quản cấp cứu, dùng kháng sinh, an thần và giãn cơ.

Bác sĩ đang kiểm tra sức khoẻ cho bệnh nhân.

Qua khai thác thông tin, người nhà bệnh nhân cho biết, trước đó bà N có ăn bắp và ho sặc. Ekip bác sĩ nhận định đây là trường hợp suy hô hấp cấp do dị vật đường thở, viêm phổi hít nên đã tiến hành nội soi phế quản cấp cứu. Kết quả nội soi cho thấy hình ảnh viêm cấp tính niêm mạc phế quản phải, tăng tiết đàm, có một hạt bắp gây tắc phế quản phải, đoạn trung gian.

Trong khoảng 30 phút, các bác sĩ đã gắp thành công dị vật là hạt bắp ra khỏi phế quản của người bệnh. Sau khi lấy dị vật, người bệnh được ngưng an thần, tập cai máy thở và rút ống nội khí quản thành công. Qua 3 ngày điều trị tích cực, hiện trạng người bệnh tỉnh táo, sinh hiệu ổn định, có thể tự ăn uống được. Dự kiến vài ngày nữa người bệnh có thể xuất viện.

Bệnh nhân bị suy hô hấp, do hạt bắp mắc kẹt gây ngạt đường thở.

Thông tin với phóng viên, BS.CKI. Nguyễn Tuấn Nghĩa, Khoa Hồi sức tích cực & Chống độc (ICU), Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết: Dị vật đường thở là một cấp cứu nội khoa nguy hiểm. Bệnh có thể tử vong do tắc nghẽn đường thở dẫn đến suy hô hấp cấp hoặc viêm phổi hít do vi trùng từ dị vật mang vào đường thở.

Vì thế, BS Nghĩa khuyến cáo người dân không nên cười nói khi ăn uống, vì khi nói chuyện, cười đùa chính là lúc nắp thanh quản mở ra, thức ăn có thể lọt vào đường thở. Đồng thời khi có biểu hiện sặc, hóc dị vật, nên đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời, tránh những biến chứng nguy hại cho sức khoẻ có thể xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần Thơ: Suýt mất mạng vì hạt bắp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO