Cần Thơ: Thanh niên bị đạn bắn thủng bụng may mắn thoát tử

Trung Kiên 29/03/2021 11:53

Bệnh viện Đa khoa Trung ương (ĐKTƯ ) Cần Thơ vừa phẫu thuật cứu sống một bệnh nhân bị đạn bắn thủng bụng

Ngày 29/3, thông tin từ Bệnh viện ĐKTƯ Cần Thơ: Các bác sĩ bệnh viện vừa phẫu thuật cứu sống bệnh nhân bị vết thương nghiêm trọng do đạn bắn xuyên thủng bụng. Đặc biệt tình trạng cấp cứu thủng động mạch chủ bụng do hỏa khí.

Theo đó, chiều 19/3 bệnh nhân nam tên B. M. K., (26 tuổi) ngụ tại Cần Thơ được chuyển đến Bệnh viện ĐKTƯ Cần Thơ cấp cứu với vết thương hở 2cm thắt lưng (P) đang chảy máu, đau nhiều, vật vã, niêm nhợt da xanh, mạch nhanh nhẹ, huyết áp thấp. Người nhà cho biết cách nhập viện khoảng 03 giờ bệnh nhân bị đạn bắn vào hông (P) nên chuyển khẩn cấp đến bệnh viện điều trị.

Xác định đây là vết thương thấu bụng do hoả khí có tình trạng huyết động không ổn định nên bệnh nhân vừa được hồi sức tích cực truyền máu…vừa thực hiện xét nghiệm siêu âm bụng, CT bụng cản quang ..và chuyển thẳng lên phòng phẫu thuật.

Bệnh viện phải huy động nhiều ê-kíp phẫu thuật cùng lúc để cấp cứu bệnh nhân như ê kíp ngoại tổng quát; Ngoại thận tiết niệu; Ngoại lồng ngực...

Viên đạn súng hơi (súng bắn chim) được gắp ra khởi bụng bệnh nhân.

Tình trạng bệnh nhân trong lúc phẫu thuật rất nặng huyết áp giảm sâu nên các bác sĩ vừa bơm máu vừa phẫu thuật. Sau 4 giờ phẫu thuật căng thẳng ca phẫu thuật đã thành công, sinh tồn bệnh nhân ổn định .

Ghi nhận sáng ngày 29/3 bệnh nhân tỉnh, sinh tồn ổn định, còn đang lọc thận nhân tạo để điều trị tình trạng suy thận cấp. Bệnh nhân hiện đã qua cơn nguy kịch.

Quá trình phẫu thuật bệnh nhân đã được truyền 17 đơn vị máu và chế phẩm máu. Với số lượng máu và chế phẩm máu lớn như vậy đã được Bệnh viện Huyết học truyền máu Cần Thơ cung cấp trong thời gian ngắn đã góp phần rất lớn cho sự thành công của cuộc phẫu thuật.

Theo Bs.CK2 Trầm Công Chất - Trưởng Khoa Ngoại lồng ngực - Mạch máu: Vết thương thấu bụng là cấp cứu ngoại khoa. Tỷ lệ tử vong cao nếu các thương tổn không được chẩn đoán và xử trí kịp thời. Các tổn thương do vết thương thấu bụng rất đa dạng, có khi nhẹ chỉ thủng phúc mạc đơn thuần hay rách thanh mạc ruột, rách mạc treo…, nhưng trong một số trường hợp lại rất nặng và phức tạp làm cho việc xử trí gặp nhiều khó khăn với tỷ lệ tử vong và biến chứng cao.

Bệnh nhân hiện đã dần hồi phục sức khoẻ.

Đây là một trường hợp rất nặng đặc biệt tổn thương thủng động mạch chủ bụng do hỏa khí, bệnh nhân có thể tử vong ngay lập tức do tình trạng mất máu cấp, đòi hỏi trình độ chuyên môn sâu cũa đội ngũ phẫu thuật viên mạch máu trong xử lý tình huống cấp cứu.

Cũng theo Bs. CK2 Trầm Công Chất: Vết thương thấu bụng do hỏa khí là một cấp cứu rất hiếm gặp trong thời bình. Hình thái thương tổn của vết thương do đạn bắn là rất phức tạp, trong xử trí cần phải có một đội ngũ y bác sỹ có kinh nghiệm. Nguyên tắc là phải hồi sức tốt, thám sát trong mổ hết đường đi của viên đạn từ lỗ vào đến lỗ ra, không bỏ sót thương tổn, ngăn ngừa nhiễm trùng hoại thư sinh hơi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần Thơ: Thanh niên bị đạn bắn thủng bụng may mắn thoát tử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO