Cần Thơ thực hiện càng nghiêm Chỉ thị 16 càng ngăn chặn ca lây nhiễm mới

Trung Kiên 31/07/2021 18:51

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị Cần Thơ phải chuẩn bị các bước cho tình huống xấu hơn. Cần thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, càng nghiêm, càng thực hiện triệt để thì càng ngăn được các chuỗi lây nhiễm mới.

Ngày 31/7, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có buổi làm việc với TP Cần Thơ về công tác phòng chống dịch trên địa bàn với vai trò địa phương trung tâm vùng.

Theo báo cáo của TP Cần Thơ, tính đến 9h ngày 31/7, Cần Thơ ghi nhận cộng dồn tổng 1.349 ca Covid-19, hiện có 21 ổ dịch lớn, chủ yếu ở quận Cái Răng, Ninh Kiều, Bình Thủy, Ô Môn và huyện Thới Lai.

Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ thông tin thêm hiện 42 khu cách ly được Cần Thơ chuẩn bị có khả năng tiếp nhận 6.517 người. Hiện TP Cần Thơ đã và đang lập thêm 34 khu cách ly mới để nâng công suất chỗ cách ly lên khoảng 11.000 người. Hiện sáng nay 31/7, TP Cần Thơ bắt đầu triển khai tiêm chủng đợt 4, dự kiến tiêm khoảng 12.000 liều/ngày.

Về năng lực xét nghiệm, Cần Thơ có 13 máy xét nghiệm RT-PCR với công suất hơn 2.260 mẫu đơn/ngày đêm và 31 cơ sở xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2. Về năng lực điều trị, Cần Thơ phân 3 tầng điều trị, tổng công suất dự kiến là 2.655 giường, 241 máy thở.

Hình ảnh tại cuộc họp giữa Bộ trưởng Bộ Y tế tại Cần Thơ.

Bí thư Thành ủy Cần Thơ Lê Quang Mạnh cũng nhìn nhận thời điểm thành phố phát hiện ca nhiễm chậm hơn so với các tỉnh trong khu vực. Ngày 12/7, Cần Thơ đã giãn cách xã hội một số quận trung tâm nhưng những ca xét nghiệm đầu tiên cho thấy đã lây nhiễm trong cộng đồng trước đó 9 đến 10 ngày, nguy cơ rất cao. Nguồn lây nhiễm tại Cần Thơ được xác định là từ các lái xe, sau đó lây lan qua chợ truyền thống. Ca F0 ở Cần Thơ cũng lây lan rất nhanh, từ thành thị đến cả vùng nông thôn.

Sau khi nghe TP Cần Thơ thông tin về tình hình dịch bệnh và những kiến nghị của các đơn vị trên địa bàn, Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá và phân tích dịch tễ, đồng thời nhận định độ trễ phát hiện ca nhiễm mới tại Cần Thơ lên đến 9 ngày, tức qua ít nhất 4 chu kỳ lây nên dịch lẩn ở cộng đồng, trong khi xét nghiệm chậm, “Như vậy, dịch đã ở cộng đồng và có thể phát hiện thêm nhiều ca nhiễm. Đây là lo ngại của chúng tôi với Cần Thơ”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhận định.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị Cần Thơ phải chuẩn bị các bước cho tình huống xấu hơn. Cần thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, càng nghiêm, càng thực hiện triệt để thì càng ngăn được các chuỗi lây nhiễm mới.

Bộ Trưởng Nguyễn Thanh Long phát biểu tại buổi làm việc.

Bộ Trưởng Nguyễn Thanh Long chỉ rõ các bước cho TP Cần Thơ phòng chống dịch trong thời gian tới. Theo đó về công tác điều trị, khi phát hiện ca nhiễm tại một khu vực, địa bàn không rõ nguồn lây cộng đồng và có khả năng lây truyền trong khu vực cần phải lập tức khoanh vùng để lấy mẫu xét nghiệm. Sau khi có kết quả xét nghiệm, tiến hành phong tỏa gọn nhất để giảm ảnh hưởng đến hoạt động và đời sống của người dân.

Ông Nguyễn Thanh Long cho rằng Cần Thơ đang trả kết quả lấy mẫu chậm kéo theo nhiều hệ luỵ, muốn làm chậm lây nhiễm phải nâng công suất xét nghiệm, đẩy nhanh thời gian trả kết quả mẫu.

Đối với những vùng phong tỏa cần lấy mẫu 3 ngày/lần, lấy theo hộ gia đình với hình thức mẫu gộp test nhanh. Không nhất thiết phải tập trung lấy mẫu rồi chia nhiều điểm nhỏ, có thể lấy mẫu tại nhà. Kết quả âm tính vẫn yêu cầu người dân phải tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch. Kết quả dương tính, cần nhanh chóng đưa người đi cách ly.

Về việc cách ly y tế, Bộ trưởng khuyến cáo Cần Thơ phải thực hiện cách ly F1 càng nhanh càng tốt, mạnh dạn thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà. Phát huy vai trò của tổ Covid cộng đồng để nắm chắc tình hình trên địa bàn nhằm thông tin kịp thời, nhanh chóng cho ban chỉ đạo chống dịch từ cấp cơ sở. Lực lượng công an nhận nhiệm vụ truy vết dịch tễ. Bộ Y tế và Bộ Công an đã tập huấn chuyên môn về truy vết cho lực lượng này.

Bộ Y tế thống nhất với cách điều trị tháp 3 tầng mà lâu nay. Thời gian qua khoảng 80% bệnh nhân đợt dịch này không có triệu chứng, những ca diễn biến nặng cần nhanh chóng chuyển tuyến để kịp thời điều trị.

Từ mai 1/8, Bộ Y tế sẽ điều chuyên gia đầu ngành về virus và xét nghiệm là phó giáo sư Lê Thị Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, đến hỗ trợ Cần Thơ…

Bộ Y tế sẽ nhanh chóng cấp thêm xe xét nghiệm lưu động cho Trường Đại học Y Dược Cần Thơ để xét nghiệm nhanh cho thành phố. Mỗi xe có thể thực hiện 2.000 mẫu/ngày. Bộ Y tế cũng sẽ cấp thêm test nhanh cho Cần Thơ, tuy nhiên thành phố cần chủ động mua sắm trang thiết bị, sinh phẩm và vật tư phòng chống dịch.

Bộ Y tế sẽ thiết lập tại Cần Thơ một Trung tâm hồi sức quy mô 500 giường, trong trường hợp cần thiết có thể nâng lên thành 800 đến 1.000 giường. Trung tâm này mang tính chất khu vực chứ không chỉ phục vụ riêng Cần Thơ. Bộ Y tế sẽ làm việc với Bệnh viện 103 và điều các chuyên gia của bệnh viện vào hỗ trợ hoạt động của Trung tâm này. Tuy nhiên, Cần Thơ chủ động điều phối bệnh nhân, tránh chuyển bệnh nhân nhẹ đến "tầng 3", mà chỉ dành cho bệnh nhân nặng, rất nặng, cấp cứu và thở máy.

Ngoài ra, một Trung tâm hồi sức tích cực 200 giường đang được thiết lập tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ. Bộ Y tế cũng đề nghị Cần Thơ nhanh chóng rà soát lại hệ thống y tế tư nhân trên địa bàn để huy động, điều tiết và sử dụng phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần Thơ thực hiện càng nghiêm Chỉ thị 16 càng ngăn chặn ca lây nhiễm mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO