Cần tiêu chí 'sống an toàn với dịch' chứ không phải 'triệt tiêu dịch'

Toàn Nghĩa 17/09/2021 16:12

Trao đổi với Đại Đoàn Kết, PGS.TS Nguyễn Việt Hùng, Phó Chủ tịch Hội kiểm soát nhiễm khuẩn cho rằng, nhìn chung, các tiêu chí "khống chế dịch" hay "dỡ bỏ giãn cách" hiện tại đang hướng tới triệt tiêu dịch chứ chưa hướng tới sống chung với dịch Covid-19.

Theo ông Hùng, đơn cử như TP HCM hiện nay, nếu theo tiêu chí đang được lưu hành thì còn khoảng thời gian dài mới có thể dỡ bỏ giãn cách, bởi lẽ thực hiện xét nghiệm thì sẽ phát hiện ca dương tính, và xét nghiệm càng rộng thì số ca dương tính với SARS-CoV-2 càng nhiều.

Bởi vậy, theo ông Hùng, cần xây dựng các tiêu chí theo hướng chung sống an toàn với dịch chứ không phải theo hướng triệt tiêu, loại bỏ Covid-19.

"Nếu các tỉnh thành xác định hướng tới mục tiêu chung sống với dịch Covid-19 an toàn, thì cần chấp nhận sự xuất hiện của các ca mắc mới, các ổ dịch mới. Quan trọng là năng lực phát hiện sớm ca bệnh, khả năng khống chế ổ dịch, khả năng thu dung điều trị giảm hậu quả nặng của dịch và sức miễn nhiễm của người dân" - ông Hùng nói

Trước đó, vào tháng 8/2021, Bộ Y tế ban hành Tiêu chí kiểm soát dịch Covid-19 tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ

Cụ thể, tại Tiêu chí này, các địa phương thực hiện Chỉ thị 16 chỉ mở được khi đáp ứng 2 tiêu chí: 1) Nhóm chỉ số về ca mắc mới Covid-19 trên địa bàn và 2) Nhóm chỉ số về nguy cơ lây nhiễm.

Nhóm thứ nhất về số ca mắc mới bao gồm các chỉ tiêu như số ca mắc mới tại cộng đồng theo tuần có xu hướng giảm liên tục so với 2 tuần liền kề trước đó và giảm ít nhất 50% so với tuần cao nhất trong đợt dịch.

Đồng thời, tỷ lệ số mẫu xét nghiệm dương tính trên số người lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR trong ngày tại cộng đồng có xu hướng giảm liên tục trong vòng 14 ngày.

Địa bàn đó không ghi nhận chuỗi, chùm ca bệnh lây nhiễm mới xuất hiện trong 7 ngày.

Nhóm thứ hai về chỉ số về nguy cơ lây nhiễm gồm: Giảm tối thiểu 50% các huyện, xã ở mức độ nguy cơ rất cao; Giảm tối thiểu 50% các huyện, xã ở mức độ nguy cơ cao; giảm tối thiểu 50% các huyện, xã ở mức độ nguy cơ. Còn riêng tại TP HCM, nhóm chỉ số nguy cơ lây nhiễm được điều chỉnh theo tỷ lệ 30%.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần tiêu chí 'sống an toàn với dịch' chứ không phải 'triệt tiêu dịch'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO