Căn tin Miền Đông - Tiện ích cho hành khách

Đoàn Xá 23/11/2020 09:30

Nằm ở lầu 1 cửa A Bến xe miền Đông (quận Bình Thạnh, TP HCM), căn tin Miền Đông từ lâu đã là địa chỉ quen thuộc của rất nhiều khách đi xe, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số và người nghèo vùng cao, miền Trung, Tây Nguyên. Nơi đây có chỗ ăn uống, nghỉ ngơi giá rất rẻ so với mặt bằng chung, ngoài ra khách còn được sử dụng các dịch vụ miễn phí như vệ sinh, sạc điện thoại, đọc báo, kết nối Wifi...

Hành khách dùng bữa ở căn tin Miền Đông.

Đã rất nhiều lần đi công tác qua bến xe Miền Đông nhưng đây là lần đầu tiên chúng tôi phát hiện và biết đến căn tin tiện ích này, được thang máy đưa lên tận nơi, ngồi ăn uống trong không gian máy lạnh giá rẻ, được sử dụng các dịch vụ hỗ trợ miễn phí.

Đây là điều đáng ngạc nhiên so với các dịch vụ xung quanh. Có mặt tại căn tin vào một buổi chiều nóng nực của thành phố, chúng tôi nhận thấy có khoảng hai chục khách hàng ngồi ăn uống và đợi đến lúc lên xe.

Ông Vũ Kim Đức, quản lý căn tin cho biết, cách đây 6 năm ở bến xe chưa có dịch vụ này, nhờ có thời gian lâu năm làm việc tại bến xe ông Đức nhận thấy những khó khăn, vất vả của hành khách già yếu đau bệnh, trẻ nhỏ phải ngồi chờ đợi nhiều tiếng đồng hồ tại khu vực nhà ga nóng nực và đông đúc, ông Đức đã thuyết phục ban lãnh đạo công ty đầu tư xây dựng căn tin ăn uống có máy lạnh và trang bị giường xếp, võng cho hành khách, đặc biệt là người già yếu đau yếu cần nằm nghỉ chờ đợi lên xe.

Ông Đức cho biết thêm, khi đi vào hoạt động căn tin còn nắm bắt được một thực tế là phần lớn người già yếu đau bệnh hoặc trẻ nhỏ rất ngại ăn cơm nên đã tổ chức bán cháo nấu tại chỗ (mô hình duy nhất tại bến xe) để phục vụ đối tượng này. Ngoài ra nơi đây cũng là lựa chọn ăn uống, nghỉ ngơi thư giãn ưa thích của cánh tài xế, phụ xe sau những cung đường đầy áp lực.

Ông Đức và nhân viên căn tin chia sẻ rất vui khi phục vụ và đáp ứng được tốt các yêu cầu tuy nhỏ nhưng thiết thực cho bà con hành khách và đóng góp được phần nào công sức của mình vào việc xây dựng bến xe Miền Đông văn minh, thân thiện.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay có rất nhiều hành khách đi từ các tỉnh miền Trung như Khánh Hoà, Phú Yên, Bình Định hay các tỉnh Tây Nguyên tới TP HCM để khám chữa bệnh. Họ thường đi từ đêm và tới Bến xe Miền Đông vào sáng sớm, sau đó đi xe buýt tới các bệnh viện ở thành phố khám chữa bệnh.

Thường thì chỉ khoảng từ 10h cho tới 12h, các hành khách này sẽ quay lại Bến xe Miền Đông để mua vé về nhà. Nhưng hầu hết các tuyến xe khách từ TP HCM đi miền Trung hay Tây Nguyên xuất bến ở khung thời gian từ 17h trở đi. Trong lúc chờ đợi như vậy, hành khách thường chọn lựa căn tin Miền Đông ở trong bến xe vì tiện lợi, nhiều dịch vụ giá rẻ hơn những nơi khác và giá cả được niêm yết cụ thể tại bàn ăn.

Chị Y Bly, 35tuổi, một phụ nữ dân tộc Ê-đê cư ngụ ở Buôn Hồ (tỉnh Đắc Lắc) đang uống nước ở căn tin chia sẻ. Con trai lớn của nhà chị năm nay 6 tuổi, bị mắc bệnh loãng xương, cứ 1 tháng phải xuống Bệnh viện ở Thành phố Hồ Chí Minh khám và lấy thuốc một lần.

“Suốt từ năm con 2 tuổi tới nay, tháng nào vợ chồng mình cũng thay phiên nhau đưa con từ Buôn Hồ xuống thành phố khám bệnh. Ở thành phố chi phí tốn kém, khám bệnh xong không dám đi đâu, lại đưa con về bến xe nằm đợi tới chuyến rồi về quê. Cũng may căn tin có đầy đủ các dịch vụ, giá lại rẻ không lo sợ bị chặt chém nên gia đình cũng an tâm. Phía sau căn tin còn có chỗ khách nằm nghỉ ngơi, rất tiện ích. Hầu hết người đi khám bệnh từ các tỉnh xuống thành phố đều không dám sử dụng dịch vụ bên ngoài quanh bến xe vì giá rất mắc và phải băng qua đường xe cộ đông đúc nguy hiểm nên dịch vụ ở đây thực sự khiến nhiều người cảm thấy an tâm hơn”, chị Y Bly cho biết.

Cũng theo chị Y Bly, không chỉ có gia đình chị mà nhiều người bà con, hành khách đi từ Tây Nguyên xuống Thành phố Hồ Chí Minh qua Bến xe miền Đông đều chọn lựa căn tin Miền Đông vì chất lượng dịch vụ và giá cả phải chăng.

Dù không phải là các dịch vụ miễn phí nhưng so với mặt bằng kinh doanh chung trong khu vực, đây thực sự là chỗ dựa, là nơi tin cậy của nhiều người nghèo, người dân tộc thiểu số. Với họ, trong những lần đầu tiên tới Thành phố Hồ Chí Minh, có những dịch vụ như vậy tại bến xe thực sự là điều rất cần thiết.

Là bến xe lớn nhất cả nước, mỗi ngày bình thường có hàng chục ngàn người qua khu vực bến xe miền Đông, căn tin Miền Đông thực sự là lựa chọn rất tiện ích của nhiều người. Bởi trong khi giá cả nhiều mặt hàng, tăng giá hàng ngày, đắt đỏ hơn thì những dịch vụ ở căn tin vẫn duy trì mức giá ổn định trong nhiều năm giúp cho hành khách, đặc biệt là người nghèo, người dân tộc thiểu số cảm thấy vô cùng an tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Căn tin Miền Đông - Tiện ích cho hành khách

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO