Cẩn trọng đăng ký xét tuyển bằng học bạ

Gia Bảo 28/06/2020 07:59

Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, năm nay điều kiện học tập, thi cử có nhiều thay đổi. Để có một suất đỗ đại học, nhiều thí sinh đã lựa chọn hình thức xét tuyển bằng học bạ THPT. Nhiều trường đại học cũng điều chỉnh tỉ lệ xét tuyển với hình thức này để thu hút thí sinh. Có những trường, tỉ lệ chỉ tiêu cho xét học bạ tới 70% (ví dụ như ĐH Hồng Bàng).

Một buổi tư vấn tuyển sinh.

Nhận thấy thực tế này, trong các buổi tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp được tổ chức tại Hà Nội và TP HCM thời gian qua, lãnh đạo các nhà trường, những chuyên gia giáo dục đã đặc biệt nhấn mạnh tới các thí sinh rằng, các em cần sáng suốt khi đăng ký xét tuyển theo học bạ, tránh lạm dụng hình thức xét tuyển tưởng chừng đơn giản này để không bị rơi vào tình trạng đỗ đại học nhưng lại không đúng ngành, nghề mong muốn. Bên cạnh đó, nếu thí sinh không tính toán kỹ, nộp hồ sơ xét tuyển học bạ theo kiểu “có còn hơn không”, thì tỉ lệ hồ sơ “ảo” sẽ tăng đột biến, khó lường.

Theo các chuyên gia giáo dục, hình thức “nộp học bạ xét tuyển đại học” hiện nay được các em học sinh lớp 12 chọn nhiều vì đây là hình thức được xét trước khi thi tốt nghiệp THPT. Vì được nộp trước khi thi nên dễ dẫn đến tâm lý chủ quan của các thí sinh, có thể gây ảnh hưởng ít nhiều đến kết quả thi tốt nghiệp. Hoặc khiến các em không quan tâm đến kỳ thi tốt nghiệp.

Theo đó, các chuyên gia giáo dục khuyên rằng, các em đừng vì được nộp trước khi thi tốt nghiệp mà chủ quan trong việc ôn luyện thi tốt nghiệp. Các em vẫn phải đặt trọng tâm vào các ngành nghề mình thích, phù hợp năng lực bản thân, tránh chọn đại một ngành để học vì điều này sẽ gây mất thời gian, tiền bạc. Thực tế những năm học trước đã cho thấy, có không ít sinh viên bỏ dở ngành học chỉ vì chọn sai ngành, sai trường không phù hợp.

Tại Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp vừa diễn ra ở TP Hồ Chí Minh, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp có thông tin về một số ngành có nhu cầu nhân lực lớn trong giai đoạn hiện nay là Công nghệ thông tin, Sức khỏe và Du lịch. Tuy nhiên có một thực tế đáng buồn là nhiều sinh viên tốt nghiệp những ngành này không có được việc làm đúng chuyên môn. Một nguyên nhân được đưa ra là đầu ra sinh viên vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động.

Ông Phùng Quán, Trưởng phòng Thông tin truyền thông Trường ÐH Khoa học Tự nhiên (Ðại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) góp ý rằng: Thí sinh cần tỉnh táo chọn trường có uy tín. Thay vì chạy theo ngành hot hay những cái tên thời thượng, quan trọng nhất vẫn là việc thí sinh biết mình muốn gì, năng lực thực tế ở đâu. Khi hiểu rõ sở thích, năng lực của bản thân cộng với những thông tin thu thập, việc đưa ra quyết định sẽ không quá khó khăn. “Khi đã chọn được nghề bản thân muốn theo, các công đoạn tiếp theo như chọn ngành, bậc học, chọn trường muốn xét tuyển, chọn tổ hợp môn và phương thức xét tuyển sẽ trở nên nhẹ nhàng”- vị này nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cẩn trọng đăng ký xét tuyển bằng học bạ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO