Cẩn trọng lời nói

Tinh Anh 28/05/2021 06:18

Cư dân mạng mấy ngày qua xôn xao về sự kiện livestream của bà Nguyễn Phương Hằng (vợ ông Dũng “lò vôi”) “bóc phốt” một số nghệ sĩ đang dính lùm xùm chuyện làm từ thiện, trong đó có nghệ sĩ Hoài Linh. Buổi livestream của bà Hằng đã thu hút lượng người xem khổng lồ (lên tới hơn 500.000 người) và nhiều lượt chia sẻ trên mạng xã hội.

Sau buổi livestream của bà Nguyễn Phương Hằng, dư luận bị chia rẽ thành hai “phe” “đấu nhau” kịch liệt trên mạng xã hội. Một bên thì gật đầu thán phục bởi khả năng “hùng biện” của nữ doanh nhân này, đồng thời cho rằng những lời bà Hằng nói không phải là không có lý. Một bên thì chê bai cho rằng bà Hằng đang tự đánh bóng bản thân.

Thời gian qua, bà Nguyễn Phương Hằng liên tục gây xôn xao dư luận khi thực hiện hàng loạt buổi livestream “bóc phốt” ông Võ Hoàng Yên cùng nhiều nghệ sĩ trong showbiz Việt. Buổi livestream tối 25/5 của nữ đại gia này cũng không ngoại lệ. Bà Hằng đưa ra nhiều thông tin, đánh giá về câu chuyện 13 tỷ cứu trợ liên quan đến nghệ sĩ Hoài Linh.

Bên cạnh việc chỉ trích nghệ sĩ Hoài Linh nhận hàng chục tỷ đồng tiền cứu trợ mà tới gần 7 tháng sau không chuyển tới người dân miền Trung, bà Hằng còn đưa ra những nhận định nặng nề về lối sống, đời tư của nghệ sĩ Hoài Linh. Dù những thông tin trên chưa được kiểm chứng nhưng cũng làm dân mạng khá sốc, bàng hoàng và vô cùng hoang mang.

Trong buổi livestream, bà Nguyễn Phương Hằng còn dùng kinh nghiệm của bản thân trong kinh doanh, trong giao dịch với ngân hàng để ám chỉ rằng, việc “ngâm” hơn 13 tỷ đồng tiền cứu trợ đồng bào miền Trung của nghệ sĩ Hoài Linh là có vấn đề. Với các phân tích của mình, bà Hằng cho rằng cần có sự vào cuộc điều tra của cơ quan chức năng.

Nữ CEO này đặt vấn đề: Trong tài khoản có chục tỷ chưa chắc số tiền thực tế đã còn như vậy, bởi người sở hữu có thể dùng tài khoản đó thế chấp vay một khoản tiền khác để tiêu xài. Với cách lập luận đó, bà Nguyễn Phương Hằng cho rằng, ngoài cơ quan điều tra thì không ai có thể làm rõ vấn đề trên để trả lời minh bạch cho dư luận xã hội.

Còn khá nhiều thông tin chỉ trích nặng nề nghệ sĩ Hoài Linh, một số nghệ sĩ khác và ông Võ Hoàng Yên trong buổi livestream của bà Nguyễn Phương Hằng, mà trong bài viết này không thể liệt kê hết. Song, nhìn chung dư luận xã hội cho rằng nữ đại gia này đang thích gì nói đấy, không hề biết kiêng dè gì dù đó là những nhân vật khá nổi tiếng.

Theo đánh giá của dư luận xã hội thì những phân tích, lập luận của bà Nguyễn Phương Hằng tại buổi livestream tối 25/5 cũng khá thuyết phục và có lý phần nào. Song, trong bài viết này, tôi không có ý định bàn việc đúng sai của bà Hằng hay bất cứ người nào có tên trong buổi livestream đó, mà chỉ muốn thảo luận vấn đề phát ngôn trên mạng xã hội.

Cứ cho là phân tích, lập luận của bà Nguyễn Phương Hằng là đúng, thậm chí nữ đại gia này còn có cả chứng cứ tài liệu. Song, thay vì dùng cách lên mạng xã hội nói văng mạng, bà Hằng có thể cung cấp cho cơ quan chức năng để xác minh, làm rõ. Hoặc giả có thể “hạ tông”, nhẹ nhàng bằng những lời lẽ văn minh hơn mà vẫn chuyển tải được nội dung.

Nói như vậy bởi hiện chưa có bất cứ quy định pháp luật nào cấm bà Hằng (hoặc một người khác) lên mạng xã hội livestream về một vấn đề nào đó, nếu nó không có nội dung chống phá Nhà nước, gây nguy hại cho an ninh quốc gia. Bởi lẽ, pháp luật quy định mọi người có quyền tự do ngôn luận, có thể qua báo chí hoặc thông qua mạng xã hội.

Song, pháp luật cũng nghiêm cấm hành vi đăng tải những thông tin sai sự thật, gây hiểu lầm, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của cá nhân, cơ quan, tổ chức. Hành vi đó có thể bị phạt hành chính, nhưng cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu gây hậu quả nghiêm trọng. Vấn đề là người có liên quan có khởi kiện người phát ngôn hay không thôi.

Trong trường hợp này, bà Nguyễn Phương Hằng đưa ra nhiều phát ngôn có vẻ như hơi quá trớn, nặng nề gây tổn hại thanh danh của một số người. Tôi xin được nói rõ là đang bàn về cách phát ngôn của bà Hằng, chứ không muốn suy luận sự đúng sai của các nhân vật trong câu chuyện này, không khẳng định nghệ sĩ Hoài Linh và những người khác đúng.

Nếu một trong những nhân vật được bà Hằng nhắc đến trong buổi livestream tối 25/5 “có ý kiến” tới cơ quan chức năng, nữ doanh nhân này sẽ gặp rắc rối to với pháp luật. Song, cũng xin nhắc nhở rằng, nếu “ai đó” có liên quan nghĩ tới việc kiện bà Hằng, thì hãy tính tới tổn hại của bản thân trước, bởi cơ quan chức năng sẽ không chỉ xác minh sự lộng ngôn của nữ doanh nhân, mà sẽ “tiện thể” hỏi thăm những vấn đề khác đó.

Qua việc livestream của bà Nguyễn Phương Hằng, xin được “mách nhỏ” với những người đã, đang và sẽ có ý định lên mạng xã hội nói văng mạng không kiêng dè: Hãy thận trọng kẻo lại mang vạ vào thân. Pháp luật sẽ không dung thứ cho ai mượn diễn đàn mạng xã hội để lăng mạ, sỉ nhục người khác, hãy nhớ lấy và phải hết sức cẩn trọng lời nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cẩn trọng lời nói

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO