Cẩn trọng nguyện vọng

Lâm An 02/07/2020 09:05

Việc đăng ký dự thi THPT và xét tuyển đại học (ĐH) năm 2020 đã chính thức hoàn tất từ hôm 30/6. Thí sinh không được thay đổi điểm thi và các thông tin về bài thi/môn thi đã đăng ký.

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, vẫn còn một lần đổi nguyện vọng (NV) duy nhất sau khi biết điểm thi. Thí sinh có thể tăng, giảm số lượng NV xét tuyển ĐH và thay đổi tổ hợp xét tuyển.

Đối với việc điều chỉnh NV, thí sinh có thể điều chỉnh bằng phiếu hoặc online. Thạc sỹ Phạm Văn Lương, Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GDĐT) lưu ý: Nếu thí sinh đăng ký điều chỉnh bằng phương thức trực tuyến cần ghi rõ số điện thoại và Email để hệ thống phản hồi mã OTP.

Nếu thí sinh điều chỉnh về đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên thì bắt buộc phải điều chỉnh bằng phiếu, phương thức trực tuyến không hỗ trợ điều chỉnh này.Thí sinh nên làm thuần thục và làm đầy đủ quy trình các bước, không nên làm nửa chừng rồi sau đó không làm nữa. Khi nhận được mã OTP, thí sinh nhập vào hệ thống để tiếp tục thực hiện các bước, tránh trường hợp có thí sinh không làm hoặc làm đúng quy trình. Khi hoàn thiện tất cả các bước, thí sinh có thể thoát khỏi hệ thống, sau đó đăng nhập lại để kiểm tra kết quả điều chỉnh NV đã được hay chưa.

Một lưu ý quan trọng đó là thí sinh phải tuyệt đối giữ bí mật thông tin tài khoản, chỉ có thể chia sẻ với bố mẹ, đừng để người khác nắm giữ điều đó. Bài học cười ra nước mắt của một thí sinh trong mùa tuyển sinh 2019 được TS Sái Công Hồng- Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GDĐT kể lại. Đó là thí sinh dùng điện thoại của bạn gái để đăng ký NV. Người bạn gái của thí sinh này có tài khoản của bạn trai nên đã tự ý đổi NV cho bạn. Sau đó, cô bạn lại ra nước ngoài nên không thông tin được cho bạn của mình. Còn thí sinh dù thi đạt kết quả cao, đủ điểm chuẩn vào trường nhưng cuối cùng vẫn trượt trường yêu thích vì đã bị thay đổi NV.

Cẩn trọng không bao giờ là thừa, nhất là với việc đăng ký NV, chọn trường, chọn ngành học mình sẽ theo đuổi trong nhiều năm tiếp sau đây. Cần kiểm tra kỹ thông tin và suy nghĩ cặn kẽ trong lần chuyển đổi NV sắp tới (nếu có) vì đây đã là cơ hội cuối cùng điều chỉnh, không cho phép sai sót.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cẩn trọng nguyện vọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO