Cẩn trọng với doanh nghiệp ‘ma’

An Bình 22/12/2020 08:30

Tình trạng các doanh  nghiệp (DN) Việt giao dịch với đối tác nước ngoài thông qua mạng internet bị lừa đảo đã được cảnh báo từ lâu, song thực tế, nhiều DN của ta vẫn đang mắc phải những “chiếc bẫy” cũ được giăng ra từ những DN “ma”.

Sự vụ mới đây của một DN ngành đồ uống thực phẩm khi giao dịch với DN Hà Lan tiếp tục là tiếng chuông cảnh tỉnh cho thực trạng này. Cụ thể, ngày 15/12 vừa qua, Thương vụ tại Hà Lan lại tiếp tục nhận được một đề nghị của doanh nghiệp Việt Nam nhờ kiểm tra 1 doanh nghiệp Hà Lan, trước khi tiến hành giao dịch kinh doanh nhập khẩu đồ uống và thực phẩm với tên gọi là AFF BV. Website: www.affbv.com.

Theo chia sẻ của DN Việt, khi truy cập website, thấy quảng bá về các sản phẩm liên quan đến đồ uống và thực phẩm, hình thức website tương đối bắt mắt, số điện thoại liên hệ và hình ảnh người liên hệ đầy đủ. Tuy nhiên, với sự cảnh giác cao, DN Việt đã nhờ Thương vụ tại Hà Lan tìm hiểu thông tin về DN nói trên.

Theo Thương vụ tại Hà Lan, khi truy cập dữ liệu của Phòng Thương mại Hà Lan- cơ quan cấp đăng ký thành lập DN và đăng ký kinh doanh, của www.kvk.nl, thấy số đăng ký thành lập DN do AFF BV đều trùng khớp, khi kiểm tra theo địa chỉ kho hàng thì cũng giống với kho hàng bình thường.

Tuy nhiên, khi Thương vụ gọi đến số điện thoại di động đăng ký trên KVK thì được trả lời: Hiện tại Công ty này đã phá sản và không có bất kỳ một giao dịch nào, họ cũng cho biết hiện tại Công ty đang bị một số người lấy cắp thông tin để thực hiện hành vi lừa đảo.

Sự vụ này một lần nữa cho thấy những nguy cơ tiềm ẩn khi các DN Việt làm ăn với các đối tác nước ngoài qua mạng internet. Rất may là DN này đã tỉnh táo nên không bị lừa. Nhưng trước đó, nhiều DN trong nước đã từng rơi vào bẫy của các DN lừa đảo từ nhiều quốc gia trên thế giới, không chỉ Hà Lan, bằng việc lợi dụng hình thức giao dịch trực tuyến để trục lợi.

Không ít DN Việt đã lâm vào cảnh trắng tay khi trót chuyển tiền theo hợp đồng được ký kết qua internet mà không hề tìm hiểu rõ ràng các thông tin liên quan đến hoạt động của những DN này. Bởi vậy, các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài tiếp tục đưa ra những cảnh báo về thực trạng DN “ma”, đồng thời khuyến cáo, DN Việt luôn thận trọng tìm hiểu kỹ thông tin về những DN tương tự khi không giao dịch trực tiếp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cẩn trọng với doanh nghiệp ‘ma’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO