Cẩn trọng với đột quỵ do tăng huyết áp buổi sáng

V.Anh 12/07/2020 09:03

Theo GS Nguyễn Văn Thông, Chủ tịch Hội Đột quỵ Việt Nam, người bị tăng huyết áp buổi sáng có nguy cơ cao đột quỵ, đau tim hoặc suy tim với các triệu chứng như đau đầu dữ dội, đau ngực và tê hoặc ngứa ran.

Một số nguyên nhân làm tăng huyết áp vào buổi sáng là nhịp sinh học bình thường của cơ thể vào buổi sáng giải phóng nhiều hormone; do sử dụng thuốc chứa steroid hoặc uống quá nhiều rượu bia, chất kích thích.

Nhiều người dễ mắc bệnh tim, đặc biệt là đột quỵ, vì không kiểm soát được huyết áp. Khoảng một nửa bệnh nhân đột quỵ có bệnh lý tăng huyết áp.

GS Văn Thông khuyến cáo: Buổi sáng khi ngủ dậy, đặc biệt là những người già, không nên bật dậy đột ngột, mà cần vận động nhẹ nhàng trên giường, sau đó từ từ ngồi dậy.

Huyết áp dao động theo giờ để đáp ứng với các tác động môi trường, ví dụ như căng thẳng hoặc hoạt động, huyết áp giảm trong khi ngủ và tăng dần khi thức. Tăng huyết áp gây tổn thương, xơ vữa động mạch, gây hẹp lòng động mạch. Khi thiếu máu cung cấp cho não sẽ dẫn đến đột quỵ.

“Biện pháp hữu hiệu nhất để người bệnh tăng huyết áp phòng ngừa nguy cơ đột quỵ là chủ động kiểm soát huyết áp ở mức an toàn dưới 140/90 mmHg” - ông Thông nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cẩn trọng với đột quỵ do tăng huyết áp buổi sáng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO