Cảng cá nhộn nhịp sau chuyến biển xuyên Tết

Tấn Thành - Chí Đại 09/02/2023 08:00

Sau Tết Nguyên đán 2023, tại các cảng cá như Sa Kỳ, huyện Bình Sơn, cảng cá Tịnh Hòa (TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi), nhiều tàu cá đánh bắt hải sản xuyên Tết ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa đã trở về với những khoang đầy ắp cá.

Ngư dân Huỳnh Định vui mừng vì đánh bắt được một mẻ cá lớn đầu năm.

Ngày 6/2, từ sáng sớm tàu cá QNg 98308 TS của ngư dân Huỳnh Định (57 tuổi) (trú Phổ An, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) đã cập cảng Tịnh Hòa để bán cá cho thương lái. Sau chuyến vươn khơi đầu năm, ông Định cũng như nhiều bà con ngư dân rất vui mừng vì có chuyến mở biển hiệu quả, tàu nào cũng ăm ắp cá.

Ông Định chia sẻ, sau hơn 20 ngày vươn khơi đánh bắt hải sản xuyên Tết ở vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam, tàu cá của ông thu về khoảng 20 tấn cá các loại, trong đó có 10 tấn cá ngừ sọc dừa, 1 tấn cá ngừ đại dương và 1 tấn cá thu cùng nhiều loại cá khác, với tổng số tiền thu về gần 500 triệu đồng, trừ các khoản chi phí cho chuyến biển hết khoảng 200 triệu đồng, mỗi thuyền viên sẽ được chia tiền công khoảng 15 triệu đồng. “Sau khi nghỉ ngơi vài ngày, tôi cùng các thuyền viên sẽ nhập gần 1.000 cây đá lạnh và nhu yếu phẩm, kiểm tra lại ngư lưới cụ để tiếp tục vươn khơi” – ông Định nói.

Vừa trở về sau gần 1 tháng đánh bắt hải sản, tàu cá QNg 91439 TS của ngư dân Nguyễn Tấn Toàn (trú xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi) cùng các thuyền viên trên tàu cũng đang hân hoan bán hải sản cho thương lái.

Ông Toàn cho biết: “Trong chuyến biển xuyên Tết, tàu tôi đánh bắt được khoảng 4 tấn cá bò và cá thu, với tổng số tiền được gần 400 triệu đồng. Trừ các loại phí, anh em cũng thu về được khoảng 15 triệu đồng/thuyền viên. Hiện đang vào mùa cá, thời tiết thuận lợi nên chúng tôi chỉ nghỉ vài ngày rồi sẽ tiếp tục vươn khơi”.

Ngày 7/2, cũng tại cảng cá Sa Kỳ, tàu cá QNg 95027 TS của ngư dân Nguyễn Công Khanh (trú xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) cập cảng với đầy khoang cá cơm bán cho thương lái.

Ngư dân Khanh chia sẻ: “Chuyến biển này tàu tôi đánh bắt được gần 2 tấn cá cơm, với giá bán 40 nghìn đồng/kg. Sau khi trừ khoản chi phí, tàu tôi thu về được khoảng 70 triệu đồng. Nghề đánh bắt cá cơm này chỉ theo thời vụ, ít tháng nữa tàu chúng tôi sẽ đánh bắt xa bờ”.

Có thể thấy, những ngày này bức tranh cảng cá thật nhộn nhịp với những con tàu cập bến đầy ắp cá.

Ông Thanh Hùng - Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu cho biết, toàn xã Bình Châu có hơn 400 tàu cá, trong đó có hơn 200 tàu cá, với gần 1.000 lao động đánh xa bờ ở 2 ngư trường truyền thống Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam. Ngoài những con tàu đang cập cảng mang về đầy ắp cá và các loại hải sản, thì hiện tại nhiều tàu cá địa phương đã nhập nhiên liệu, nhu yếu phẩm sẵn sàng vươn khơi.

“Những ngày này, các cơ sở đá lạnh và dịch vụ hậu cần nghề cá tại đây hoạt động hết công suất đáp ứng nhu cầu của ngư dân. Trong năm 2022, toàn xã Bình Châu đánh bắt được khoảng 20 nghìn tấn hải sản các loại. Tin tưởng năm nay sẽ đạt sản lượng đánh bắt cao hơn”- ông Hùng cho biết.

Còn ông Nguyễn Văn Mười - Chi cục trưởng Chi cục thủy sản tỉnh Quảng Ngãi cho hay, toàn tỉnh hiện có hơn 4.500 tàu cá, với hơn 38.000 lao động hành nghề trên biển, trong đó có khoảng hơn 3.200 tàu cá đánh bắt cá xa bờ ở 2 ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa. Hiện tại tỉnh Quảng Ngãi có 11 cơ sở đóng tàu cá, có 5 cảng cá và hơn 30 bến cá lớn nhỏ.

“Quảng Ngãi có 62 chiếc tàu cá đánh bắt hải sản xuyên Tết. Đến thời điểm này đã có nhiều tàu cá cập cảng chở hải sản vào bán cho thương lái và tiếp tục cho những chuyến vươn khơi khác. Tình hình thời tiết biển đang rất thuận lợi nên nhiều chủ tàu cá đã kiểm tra máy móc, nhiên liệu và nhu yếu phẩm để vươn khơi đánh bắt hải sản đầu năm mới” - ông Mười thông tin.

Tại các cảng cá của tỉnh Quảng Ngãi hiện có rất nhiều tàu cá nhập nhiên liệu, nhu yếu phẩm và kiểm tra ngư lưới để vươn khơi đánh bắt hải sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảng cá nhộn nhịp sau chuyến biển xuyên Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO