Cảng cá Sa Huỳnh bị ô nhiễm

Tấn Thành - Chí Đại 31/03/2023 07:45

Cảng cá Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi hiện ô nhiễm nghiêm trọng, khiến người dân địa phương rất bức xúc.

Xác tàu hỏng để lâu cùng với rác thải tràn ngập khiến cảng cá Sa Huỳnh ô nhiễm nặng.

Theo người dân địa phương, tình trạng xác tàu hư hỏng, vô chủ, để lâu ở dưới mặt nước nên bị mục nát, cùng với rác thải lâu ngày đã gây ra mùi hôi thối khiến khu vực này bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của nhiều hộ dân trong khu vực.

Gặp chúng tôi, ông Nguyễn Văn Đi - người dân phường Phổ Thạnh cho biết: Những con tàu cá bỏ ở đây, hồi trước từng vươn khơi xa mang về nhiều tôm, cá là nguồn thu nhập chính của nhiều ngư dân, nhưng bây giờ xác tàu hư hỏng bỏ nằm tại đây nhiều năm qua gây ra mùi khó chịu khiến môi trường khu vực này bị ô nhiễm nghiêm trọng, bà con sinh sống trong khu vực không chịu nổi nhưng chẳng biết kêu ai”.

Còn ông Dương Quốc Doanh (phường Phổ Thạnh) cho rằng, những con tàu có giá hàng chục tỷ đồng hư hỏng để trên cảng là do các chủ tàu làm ăn thua lỗ hoặc tàu bị tai nạn trên biển và nhiều nguyên nhân khác khiến con tàu không còn khả năng vươn khơi, họ đem tàu về đây rồi để đó. Những xác tàu nằm dưới mặt nước lâu ngày gây ra nhiều hệ lụy như ô nhiễm nguồn nước, làm mất mỹ quan và nghiêm trọng hơn là cản trở các tàu thuyền khác ra vào cảng, khó khăn trong việc tìm kiếm chỗ neo đậu tàu vào mùa mưa bão”.

Sáng 30/3, ghi nhận thực tế của chúng tôi, dọc cảng Sa Huỳnh tình trạng rác thải tràn ngập dọc ven bờ gây ra mùi hôi thối, còn dưới mặt nước có nhiều xác tàu cá nằm ngổn ngang gây cản trở việc tàu thuyền ra vào mua bán hải sản. Bên cạnh đó có một số tàu thuyền bị mục nát hư hỏng nặng chỉ còn trơ lại bộ khung gỗ trên mặt nước.

Ông Nguyễn Văn Lượng - Chủ tịch UBND phường Phổ Thạnh cho biết, chính quyền phường đã nhiều lần kiến nghị về tình trạng trên lên UBND thị xã Đức Phổ nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Có nhiều nguyên nhân khiến tình trạng ô nhiễm ở khu vực cảng cá, trong đó có việc cửa biển bị bồi lấp, tàu thuyền ra vào khó khăn và nhà máy xử lý rác thải ngừng hoạt động. Ngoài ra còn có việc một số hộ dân thiếu ý thức đã xả rác thải ra môi trường gây ô nhiễm. Hàng năm các ngành chức năng đều tổ chức ra quân thu dọn rác thải, tuy nhiên lượng rác thải quá nhiều gây mất mỹ quan khu dân cư. Thời gian tới sẽ triển khai Dự án xây dựng đê chắn cát và nạo vét thông luồng cảng biển Sa Huỳnh để tạo thuận lợi cho tàu thuyền vào ra vào cảng. “Về xác tàu bỏ ở đây, chúng tôi yêu cầu các chủ phương tiện trục vớt đưa lên bờ hoặc di chuyển đến địa điểm khác. Nếu họ không thực hiện thì chính quyền địa phương phối hợp với Ban quản lý cảng cá Sa Huỳnh đưa các xác tàu cá đến địa điểm khác để thuận lợi cho các tàu thuyền vào bán hải sản và trú tránh bão” - ông Lượng khẳng định.

Trong khi đó, bà Đặng Thị Ngọc Ánh - Trưởng ban Quản lý cảng cá Sa Huỳnh (BQL) cho biết, hiện nay toàn cảng cá có 22 tàu cá của ngư dân bỏ ở đây. Năm 2021, BQL có làm việc với địa phương và yêu cầu người dân đến tháo dỡ đưa đi vị trí khác, nhưng hiện nay vẫn còn một số tàu cá bỏ nổi trên mặt nước, chiếm diện tích neo đậu của tàu thuyền. Trước tình trạng cảng Sa Huỳnh bị ô nhiễm rác thải và bồi lấp vũng neo đậu, BQL đã nhiều lần kiến nghị với địa phương, thế nhưng hiện vẫn chưa có biện pháp xử lý dứt điểm, trong khi đó cảng cá có nhiều tàu thuyền ra vào để bán hải sản cho thương lái thì không có chỗ neo đậu.

“Chúng tôi mong muốn các cấp chính quyền quan tâm đầu tư nâng cấp cảng cá Sa Huỳnh để thuận lợi trong công tác quản lý cũng như phát triển cơ sở hạ tầng cảng cá và giải quyết tình trạng ô nhiễm như hiện tại” - bà Ánh nói.

Ông Võ Minh Vương - Phó Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ cho biết: UBND thị xã đã chỉ đạo thu gom rác thải, nước thải. Riêng về xử lý nước thải nằm trong khu vực cảng thuộc quản lý của Ban quản lý cảng cá Sa Huỳnh, còn ra khu vực cảng, đơn vị giao cho UBND phường Phổ Thạnh quản lý, đồng thời tuyên truyền vận động người dân dọn dẹp, thu gom.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảng cá Sa Huỳnh bị ô nhiễm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO