Cảng Cát Lái đã thông thoáng

P.Vân 12/08/2021 06:41

Giám đốc Marketing Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết, hiện hàng tồn tại Tân cảng Cát Lái dao động ở mức 85% và đây là tỷ lệ tốt cho hoạt động khai thác cảng.

Tại hội thảo trực tuyến “Đảm bảo hàng hóa thông suốt qua cảng” do Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn tổ chức chiều 10/8 với sự tham dự của đại diện khoảng 1.000 khách hàng, hãng tàu, đối tác, Giám đốc Marketing Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn Trương Tấn Lộc cho biết, hiện hàng tồn tại Tân cảng Cát Lái dao động ở mức 85% và đây là tỷ lệ tốt cho hoạt động khai thác cảng.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều nhà máy, doanh nghiệp (DN) thu hẹp sản xuất hoặc tạm dừng hoạt động dẫn đến lượng container hàng nhập tồn bãi tại các cơ sở cảng tăng nhanh, gây ảnh hưởng đến việc tiếp nhận, khai thác và luồng hàng hóa xuất nhập khẩu. Cụ thể, khi thành phố thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg (từ ngày 31/5 đến 8/7), số khách hàng giao nhận tại cảng Cát Lái trung bình là 9.800. Khi bắt đầu áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg (từ 9/7 đến 14/7), số lượng giảm còn trung bình 9.000 khách hàng và khi triển khai “3 tại chỗ” (từ 15/7 đến 7/8), còn trung bình 8.144 khách hàng.

Trước tình hình đó, Tân cảng Sài Gòn cùng các cơ quan, địa phương đã triển khai hàng loạt các giải pháp, trong đó có 4 nhóm giải pháp chính gồm: Tăng tốc độ giải phóng container nhập ra khỏi cảng; tăng năng lực bãi chứa hàng trong cảng và ngoài cảng; điều tiết lượng hàng nhập khẩu có thể bị tồn lâu đưa về cảng; làm việc với các cơ quan chức năng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và đẩy mạnh thủ tục online.

Trước lo lắng của chủ tàu và DN xuất nhập khẩu, ông Bùi Văn Quỳ, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết, sau khi các cơ quan quản lý cấp bách đưa ra các giải pháp tháo gỡ, đồng thời, các hãng tàu chủ động điều chỉnh lịch tàu, tình hình cầu bến Cát Lái đã trở lại bình thường.

Ông Quỳ cho biết, hiện lượng tồn bãi hàng nhập đang có mức giảm rõ rệt, bảo đảm công suất, sức chứa cho phép. Việc giao nhận hàng hóa và tốc độ giải phóng tàu được đảm bảo, không còn khả năng hàng hóa tồn bãi tăng cao và không còn nguy cơ làm gián đoạn hoạt động của cảng. Đến thời điểm này, cảng Cát Lái đã quay trở lại nhịp điệu sản xuất bình thường. Hiện, Tân cảng Sài Gòn cũng đã xây dựng ba kịch bản về hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng trong những tháng cuối năm, dựa trên tình hình dịch Covid-19.

Nếu dịch bệnh được kiểm soát cuối quý III/2021, hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cảng ở TP HCM trong 6 tháng cuối năm sẽ tăng từ 5-7% so với 6 tháng đầu năm và qua Tân cảng Cái Mép tăng từ 12-15%. Nếu dịch được kiểm soát đầu quý IV/2021, hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng ở TP Hồ Chí Minh tăng từ 3-5% và Tân cảng Cái Mép là 15-17% do có sự dịch chuyển hàng hóa. Nếu dịch được kiểm soát giữa quý IV/2021, sản lượng hai khu vực này sẽ tương đương 6 tháng đầu năm. Với các kịch bản và giải pháp được đưa ra, năng lực tiếp nhận hàng hóa tại các cảng sẽ đảm bảo chuỗi cung ứng. Cụ thể cảng Cát Lái đảm bảo tồn bãi từ 85-86%.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảng Cát Lái đã thông thoáng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO