Càng khó khăn thì việc giúp đỡ người nghèo càng quan trọng

Nguyễn Phượng 17/10/2022 19:54

Đất nước đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19. Nhưng “vết thương” do đại dịch gây ra chưa hẳn đã lành. Dịch bệnh khiến những hộ nghèo, hộ cận nghèo dễ tổn thương hơn bao giờ hết, khiến nhiều gia đình trở nên khó khăn hơn. Do đó, thực hiện Tháng cao điểm Vì người nghèo càng trở nên có ý nghĩa trong thời điểm này, để giúp mọi người cùng chung “bước tiến” với cả đất nước. Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Sỹ Trường, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội bên lề Chương trình " Cả nước chung tay vì người nghèo" năm 2022.

Ông Nguyễn Sỹ Trường, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội.
Ông Nguyễn Sỹ Trường, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội.

PV:Trong nhiều năm qua, MTTQ đã phối hợp với Chính phủ thực hiện mục tiêu giảm nghèo và chương trình an sinh xã hội. Ông cho biết ý nghĩa và tính nhân văn của chương trình này?

Ông Nguyễn Sỹ Trường: Chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước cũng như cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức đoàn thể. Từ chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” đã có rất nhiều người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn được tiếp thêm niềm tin để vươn lên trong cuộc sống.

Với chủ đề là “Hành trình của hy vọng”, chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2022 là sự kiện có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tính ưu việt của chế độ ta, làm cho xã hội trở lên tốt đẹp hơn, mọi người quan tâm đến nhau hơn và nhiều người trong xã hội có cơ hội thể hiện tình cảm sự sẻ chia sẻ mình đối với những hoàn cảnh còn khó khăn. Và đối với mỗi người nghèo khi được Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành và cả cộng đồng quan tâm giúp đỡ thì bản thân họ cũng vững tin hơn để từ đó có thể vươn lên trong cuộc sống.

Từ ý nghĩa nhân văn đó, Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” chính thức mở đầu cho Tháng cao điểm Vì người nghèo (17/10 - 18/11). Hoạt động này chính là minh chứng rõ nét cho tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của dân tộc ta. Càng trong khó khăn, mỗi người Việt Nam lại càng thể hiện rõ hơn tình nhân ái và sự sẻ chia, cùng nhau đi qua khó khăn để "không ai bị bỏ lại phía sau".

Năm nay chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” được tổ chức với một chủ đề rất ý nghĩa đó là “Hành trình của hy vọng”. Vậy, ông cũng như cán bộ Mặt trận kỳ vọng như thế nào về chương trình này?

- Như chúng ta cũng thấy, dịch Covid-19 đã gây ra cho chúng ta rất nhiều khó khăn. Những đối tượng bị tổn thương, dễ bị tác động lại chính là những người nghèo. Vì vậy, họ khó khăn thì càng trở nên khó khăn hơn. Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi Covid-19, Ủy ban MTTQ Việt Nam đã phối hợp với Chính phủ tổ chức chương trình Vì người nghèo với một chủ đề ý nghĩa. Tôi tin tưởng chương trình cũng sẽ thành công và nhận được sự quan tâm, ủng hộ của đông đảo các cơ quan, tổ chức, đơn vị để chung tay cùng Đảng, Chính phủ, MTTQ các cấp để giúp đỡ cho người nghèo. Do đó, ngay từ tên của chương trình cũng cho chúng ta thấy được niềm hy vọng vào một cuộc sống tốt đẹp hơn dành cho người nghèo bằng sự chung tay, giúp đỡ của cả cộng đồng.

Thưa ông, Hà Nội là trung tâm của cả nước. Đối với chương trình Vì người nghèo năm nay, Thủ đô Hà Nội hưởng ứng như thế nào?.

- Đối với Thủ đô Hà Nội trong những năm qua Thành ủy – UBND – Ủy ban MTTQ cùng với các cấp, các ngành của thành phố cũng luôn xác định quan tâm đến người nghèo của thành phố là một trong những nội dung trọng tâm. Hàng năm, thành phố cũng đã dành nhiều chính sách đặc thù để hỗ trợ cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. MTTQ cũng phối hợp với các tổ chức thành viên, các ngành đoàn thể chăm lo, chung tay vận động, xã hội hóa nguồn lực để giúp cho người nghèo và an sinh xã hội. Nhờ vậy, trong những năm qua tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn thành phố giảm rất nhanh.

Hiện nay, toàn thành phố còn 6.000 hộ nghèo và trên 30.000 hộ cận nghèo. Chúng tôi cũng xác định là cần phải quan tâm, dành đầu tư nguồn lực để giúp cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố. Cùng với đó, Hà Nội cũng đã thể hiện tình cảm, sự chia sẻ đối với cả nước. Vì vậy, tại chương trình này, thành phố Hà Nội đã quyết định trích 10 tỷ đồng để ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" Trung ương cũng như thể hiện tình cảm của Hà Nội giúp đỡ cho người nghèo trên địa bàn cả nước.

Trân trọng cám ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Càng khó khăn thì việc giúp đỡ người nghèo càng quan trọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO