‘Càng là vùng trũng thu hút đầu tư càng phải cải cách hành chính’

Duy Hưng 31/05/2022 17:25

Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc nhấn mạnh thông điệp trên trong sáng nay, 31/5, khi tới thăm, kiểm tra hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công, xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh tại trụ sở mới…

Sau một thời gian ‘ở nhờ’ Nhà khách UBND tỉnh, sáng nay, 31/5, Trung tâm phục vụ hành chính công, xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Nam Định chuyển về hoạt động tại trụ sở mới được xây dựng ở số 40 đường Mạc Thị Bưởi, TP Nam Định.

Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Nam Định được thành lập, đi vào hoạt động từ tháng 9/2019. Đến tháng 7/2021, Trung tâm này được tổ chức lại, có thêm chức năng Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp.

Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc (áo xanh) cùng lãnh đạo UBND tỉnh thăm, kiểm tra hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công, xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh tại trụ sở mới trong sáng nay, 31/5.

Đây là đơn vị đặc thù, trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh, có chức năng hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết hoặc chuyển hồ sơ giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, Ban Quản lý các KCN tỉnh.

Đồng thời là đầu mối thực hiện việc tham mưu giúp UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh triển khai các Chương trình xúc tiến đầu tư trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ, tư vấn cho doanh nghiệp và phối hợp tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục đầu tư nhằm góp phần thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào tỉnh.

Trụ sở mới của Trung tâm được xây dựng khang trang, hiện đại, đáp ứng đầy đủ các điều kiện phục vụ người dân, doanh nghiệp tới giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến thẩm quyền, trách nhiệm của sở, ngành mình, theo tinh thần “một cửa”, “một cửa liên thông”…

Ở mảng phục vụ hành chính công, từ khi Trung tâm được thành lập đến nay, các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh của tỉnh đều cử cán bộ tới làm việc tại Trung tâm, thực hiện các công việc hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết hoặc chuyển hồ sơ giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo tinh thần “một cửa”, “một cửa liên thông”…

Người dân tới giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm trong sáng nay.

Theo ông Trần Văn Tùng, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh kiêm Giám đốc Trung tâm, trong năm 2021 và 5 tháng đầu năm 2022, Trung tâm phục vụ hành chính công, xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Nam Định đã thực hiện tổng cộng hơn 124.000 lượt giao dịch giải quyết TTHC, riêng 5 tháng đầu năm 2022 thực hiện gần 40.000 lượt; không có hồ sơ giải quyết có hạn; tỷ lệ TTHC thực hiện qua hình thức trực tuyến và qua dịch vụ bưu chính công ích đạt 50%.

Cũng trong quãng thời gian trên, Trung tâm đã tiếp nhận, luân chuyển và giải quyết 421 thủ tục liên quan đến các dự án đầu tư vào tỉnh; đa phần các thủ tục đều được giải quyết nhanh chóng, sớm hơn quy định…

Nói chuyện với cán bộ, nhân viên Trung tâm, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc cho hay, năm 2021 Nam Định đón nhận mấy tin vui, trong đó chỉ số PCI (năng lực cạnh tranh cấp tỉnh) tăng 16 bậc so với năm trước, xếp thứ 24 của cả nước, thuộc nhóm khá; chỉ số PAPI (hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh) xếp thứ 16/63; chỉ số cải cách hành chính tăng 7 bậc so với năm trước, xếp thứ 40/63; tăng trưởng 6 tháng đầu năm của tỉnh dự kiến đạt 8,37%.

“Đây là kết quả từ nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở”, ông nói.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Gia Túc, mặc dù đạt được một số kết quả nhưng đến nay Nam Định vẫn chưa cân đối được thu chi ngân sách, vẫn đang là vùng trũng về kết quả thu hút đầu tư. Do vậy, việc nâng cao chất lượng, hiệu quả cải cách hành chính đối với tỉnh càng trở nên quan trọng, cần thiết, qua đó nâng cao chất lượng, hiệu quả thu hút đầu tư…

“Đây không chỉ là việc của riêng Trung tâm mà là trách nhiệm chung của bộ máy từ tỉnh đến cơ sở; không phải là quan điểm riêng của Trung tâm mà là quan điểm chung của tỉnh đối với người dân, doanh nghiệp”, ông nói; thêm rằng “nhà đẹp, trụ sở đẹp là rất tốt nhưng tinh thần, thái độ, trách nhiệm phục vụ người dân, doanh nghiệp mới là điều quan trọng”.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Nam Định, cán bộ làm công tác phục vụ người dân, doanh nghiệp cần có những tố chất đặc biệt, đó là sự tận tụy, trách nhiệm, niềm nở, thân thiện. “Vì lý do gì đó người dân có thể bực bội, mắng mình thì vẫn phải bình tĩnh xử lý”, ông nêu ví dụ; thêm rằng tỉnh cam kết sẽ thực hiện tốt nhất những gì có thể để phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc phát biểu với cán bộ, nhân viên Trung tâm.

Ông lưu ý cán bộ, nhân viên Trung tâm, trong quá trình hoạt động Trung tâm phải làm tốt việc điều phối việc giải quyết thủ tục hành chính giữa các sở ngành; thực hiện cách cách thủ tục hành chính ngay trong các hoạt động của trung tâm; khi phát hiện những quy định, những vấn đề gì còn vướng mắc, bất cập, không đồng bộ thì cần phải báo cáo, kiến nghị khắc phục, vấn đề thuộc thẩm quyền của cấp nào thì báo cáo, kiến nghị cấp đó, qua đó hoàn thiện thể chế để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Càng là vùng trũng thu hút đầu tư càng phải cải cách hành chính’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO