Cảnh báo chiêu lừa đảo đánh cắp mật khẩu OTP tài khoản Ngân hàng

P.Vân

Ngân hàng Nhà nước vừa có công văn gửi các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán về việc tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động thanh toán.

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành công văn số 7611/NHNN-TT gửi các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán về việc tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động thanh toán.

Theo lý giải của cơ quan này, qua theo dõi giám sát tình hình hoạt động thanh toán, Ngân hàng Nhà nước nhận thấy gần đây nổi lên tình hình tội phạm công nghệ cao giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS brandingname) của các ngân hàng gửi đến điện thoại di động để lừa khách hàng truy cập, giao dịch tại trang web giả mạo ngân hàng do đối tượng phạm tội lập ra.

Thủ đoạn phạm tội của các đối tượng là sau khi đánh cắp thông tin đăng nhập (username, password) và mã xác thực giao dịch (OTP) sẽ dùng các thông tin bí mật này kết hợp với việc thay đổi phương thức, thiết bị nhận mã xác thực OTP để thực hiện các giao dịch giả mạo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Để phòng ngừa, giảm thiểu rủi ro gian lận, lừa đảo trong cung ứng, sử dụng dịch vụ thanh toán, Ngân hàng Nhà nước đề nghị các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trên cơ sở phân tích, đánh giá các nguy cơ, rủi ro và tình trạng tội phạm công nghệ cao tại đơn vị, chủ động thực hiện một số nội dung nhằm đảm bảo an toàn, an ninh hoạt động thanh toán.

Theo đó, đối với việc xác minh thông tin nhận biết khách hàng khi thực hiện giao dịch, các đơn vị nghiên cứu xây dựng lộ trình, kế hoạch triển khai phù hợp với điều kiện năng lực đơn vị, biện pháp kiểm tra, xác minh thông tin nhận biết khách hàng đảm bảo thông tin khách hàng khi thực hiện giao dịch (thanh toán, chuyển tiền) phù hợp, khớp đúng với thông tin trong hồ sơ mở tài khoản thanh toán tương ứng.

Bên cạnh đó, đối với việc xác minh lại thông tin nhận biết khách hàng khi có thay đổi thiết bị thực hiện giao dịch, các đơn vị nghiên cứu triển khai trong thời gian sớm nhất có thể các biện pháp kỹ thuật, công nghệ về định danh xác thực khách hàng bằng phương thức điện tử (eKYC) để xác minh lại thông tin nhận biết khách hàng đảm bảo khách hàng đúng là chủ tài khoản thanh toán khi có thay đổi về thiết bị nhận mã xác thực OTP, thiết bị thực hiện giao dịch của khách hàng.

Ngoài ra, các tổ chức tín dụng tiếp tục thực hiện nghiêm các hướng dẫn, chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán theo hướng dẫn tại công văn số 4347/NHNN-TT ngày 17/6/2021và các giải pháp bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến tại công văn 376/NHNN-TT ngày 25/3/2021.

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

“Ngông” như ông Phạm Văn Biển

“Ngông” như ông Phạm Văn Biển

Không quá lời để gọi đó là “ngông”, bởi một người đàn ông ở Cà Mau đang có công ăn, chuyện làm ổn định với mức thu nhập mỗi tháng 20 triệu đồng. Vậy mà, đùng một ...
Giá vàng giảm mạnh, giá USD phục hồi

Giá vàng giảm mạnh, giá USD phục hồi

Giá vàng thế giới sụt giảm gần 100 USD chỉ trong 2 phiên giao dịch do USD phục hồi và nhà đầu tư bán vàng chốt lời, dù trước đó tăng "nóng". Trong nước, vàng cũng ...
Xoài ghép trái vụ 'lên ngôi'

Xoài ghép trái vụ 'lên ngôi'

Không chỉ áp dụng khoa học kỹ thuật để ghép cải tạo 2 giống xoài, nông dân xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai còn chuyển hướng sang trồng xoài trái mùa ...
Năm 2023, cơ hội đi cùng thách thức

Năm 2023, cơ hội đi cùng thách thức

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, TS Lê Đăng Doanh cho rằng năm 2023 sẽ thử thách nghiêm khắc đối với nền kinh tế và doanh nghiệp Việt Nam.

Tin nóng

Xuất khẩu thủy sản: Nỗ lực vượt khó

Xuất khẩu thủy sản: Nỗ lực vượt khó

Dù đạt kim ngạch hơn 11 tỷ USD trong năm 2022, song khi dự báo về bức tranh xuất khẩu thủy sản trong năm nay, các chuyên gia trong ngành cho rằng, xuất khẩu thủy sản sẽ đối diện nhiều thách thức.

Xem nhiều nhất