Cảnh báo lũ quét các tỉnh miền núi phía Bắc

Thái Nhung 30/07/2022 19:03

Theo Tổng cục Phòng, chống thiên tai, chiều 30/7, mực nước trên thượng lưu các sông ở khu vực Bắc Bộ đang biến đổi chậm.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, từ đêm 30/7 đến ngày 1/8, thượng lưu các sông, suối nhỏ ở khu vực Bắc Bộ sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ từ 2-4 m, một số sông, suối nhỏ có khả băng lên mức báo động 1. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt cục bộ tại các tỉnh vùng núi.

Ngoài ra, dự báo từ chiều tối 30/7 đến ngày 31/7, khu vực Việt Bắc, đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-60 mm, có nơi hơn 80 mm. Các nơi khác ở Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40 mm, có nơi hơn 60 mm.

Từ chiều tối 31/7 đến ngày 1/8, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa phổ biến từ 20-40 mm, có nơi trên 50 mm. Khu vực Hà Nội từ chiều tối nay (30/7) đến ngày mai (31/7) có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt cục bộ tại các tỉnh vùng núi phía bắc, đặc biệt tại các tỉnh: Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn.

Lũ quét thường xảy ra bất ngờ tại các sông, suối khu vực miền núi; lũ lên nhanh và cũng xuống nhanh, có sức tàn phá lớn, thường đi kèm với sạt lở đất, đá. Người dân cần cảnh giác trước các dấu hiệu xuất hiện lũ quét như mưa lớn nhiều ngày ở vùng thượng lưu, nước sông hoặc suối chuyển màu đục, có tiếng động bất thường của đất đá hoặc âm thanh lạ trong lòng đất.

Khi thấy các dấu hiệu trên, người dân cần nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực có thể xảy ra lũ quét để đến nơi có vị trí cao hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh báo lũ quét các tỉnh miền núi phía Bắc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO