Cảnh báo lừa đảo đi làm tại Australia

Khanh Lê 25/04/2022 06:45

Chương trình visa nông nghiệp tại Australia vẫn đang trong quá trình triển khai, tuy nhiên thời gian gần đây, tại một số địa phương đã xuất hiện các cá nhân, tổ chức tuyên truyền, mời chào công dân Việt Nam đi làm việc theo chương trình visa nông nghiệp tại Australia với mức chi phí rất cao, không phù hợp với nội dung thỏa thuận.

Việc ký kết Bản ghi nhớ về hỗ trợ công dân Việt Nam tham gia Chương trình lao động nông nghiệp Australia giữa Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam và Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia diễn ra vào ngày 28/3/2022 vừa qua chỉ là bước khởi đầu cho việc hợp tác giữa hai bên trong việc gửi và tiếp nhận lao động Việt Nam sang Australia làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp.

Theo Bộ LĐTB&XH, để thực hiện Bản ghi nhớ nêu trên, hiện hai bên vẫn đang trong quá trình trao đổi, đàm phán để thống nhất quy trình, các nội dung triển khai.Tuy nhiên, sau khi lễ ký kết Bản ghi nhớ được công bố, Bộ LĐTB&XH nhận được phản ánh về việc tại một số địa phương đã xuất hiện các cá nhân, tổ chức trục lợi thông tin, tuyên truyền, mời chào công dân Việt Nam đi làm việc theo chương trình visa nông nghiệp tại Australia với mức chi phí rất cao, không phù hợp với nội dung thỏa thuận.

Nhằm ngăn ngừa tình trạng cá nhân, tổ chức lợi dụng thông tin về chương trình để lừa đảo, thu tiền của người lao động, Bộ LĐTB&XH đề nghị các Sở LĐTB&XH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp tuyên truyền, thông tin tới người dân tại địa phương về việc không đăng ký theo bất kỳ cá nhân, tổ chức nào (bao gồm cả các cá nhân, tổ chức tự nhận là đại diện chủ sử dụng tại Australia) để tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại nước này.

Bộ LĐTB&XH cũng khẳng định, cơ quan này sẽ phối hợp với Đại sứ quán Australia tại Việt Nam thông tin rộng rãi về chi tiết thực hiện Chương trình ngay sau khi hai bên hoàn tất nội dung trao đổi.

Trước đó, tháng 9/2021, Chính phủ Australia công bố Chương trình thị thực cho lao động trong lĩnh vực nông nghiệp và lựa chọn Việt Nam trở thành một trong 4 nước ưu tiên tham gia sớm Chương trình này, gồm: Việt Nam, Thái Lan, Indonesia và Philippines.

Chương trình thị thực nông nghiệp được thực hiện nhằm góp phần bù đắp thiếu hụt lao động trong ngành nông nghiệp và mang lại lợi ích kinh tế cho Australia, đồng thời tạo cơ hội cho lao động nước ngoài, trong đó có lao động Việt Nam tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng, thu nhập trong thời gian làm việc tại Australia và gửi thu nhập về nước. Trong khi đó, những người sử dụng lao động cũng sẽ được lợi từ việc có thể tiếp cận nguồn lao động đáng tin cậy.

Ngày 28/3/2022, Bản ghi nhớ giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Australia về hỗ trợ công dân Việt Nam tham gia Chương trình lao động nông nghiệp chính thức được ký kết.

Theo Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung, Bản ghi nhớ giữa Chính phủ Australia và Chính phủ Việt Nam về hỗ trợ công dân Việt Nam tham gia Chương trình lao động nông nghiệp Australia sẽ tạo khuôn khổ pháp lý, tạo điều kiện cho công dân Việt Nam dễ dàng nhập cảnh tới Australia để làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh báo lừa đảo đi làm tại Australia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO