Cảnh báo lừa đảo thông qua ChatGPT

Trần Diệp 15/03/2023 08:00

Sự nổi lên nhanh chóng của ChatGPT dần trở thành cơn sốt trên thế giới và Việt Nam nói riêng. Một số đối tượng chuyên lừa đảo lập tức xác định đây là "miếng mồi ngon" để thu lợi.

Mới ra mắt được một thời gian ngắn, ChatGPT của OpenAI đã làm mưa làm gió và thu hút được sự chú ý của hầu hết cộng đồng yêu công nghệ khắp thế giới. Bằng nhiều cách, cư dân mạng ở Việt Nam đã có được tài khoản ChatGPT và có thể thực hiện nhiều giao dịch trên ứng dụng này. Từ đây khiến cho dịch vụ mua bán tài khoản ChatGPT nở rộ trên mạng xã hội trong suốt những ngày qua.

Cảnh báo lừa đảo

Trên các nền tảng như CH Play hay App Store, hàng loạt các ứng dụng liên quan đến ChatGPT xuất hiện. Chỉ cần tìm với từ khóa “ChatGPT”, người dùng nhận về hàng trăm kết quả. Có những ứng dụng mấy nghìn tới hàng trăm nghìn lượt tải.

Lợi dụng tâm lý nóng lòng được đăng ký trải nghiệm ứng dụng, những đối tượng lừa đảo lập tức xác định là cơ hội vàng để thực hiện những hành vi lừa đảo. Những lời mời chào hấp dẫn như “Tạo tài khoản ChatGPT giá rẻ chỉ 5k” hay “Tài khoản ChatGPT chính chủ giá hời”… xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội.

Không khó để tìm thấy những lời mời chào như thế này.

Chỉ Với 15k, 10k thậm chí 5k, nhiều khách hàng sẽ nhận lại những tài khoản đã tạo sẵn dành cho nhiều người dùng. Vì vậy những tài khoản này thường xuyên quá tải, không thể sử dụng được.

Thêm vào đó cũng có rất nhiều người dùng mặc dù đã chuyển tiền, nhưng kết quả không nhận được tài khoản nào. Đối tượng lừa đảo sau khi nhận được tiền đã nhanh chóng chặn mạng xã hội của người mua.

Chị L.N.T trú tại TP HCM là nạn nhân của trò lừa đảo ChatGPT.

Bạn T.T.S. (Thanh Hoá) chia sẻ trải nghiệm muatài khoản ChatGPT quamạng: “Mặc dù mình bị lừa số tiền không nhiều. Nhưng có thể sẽ có rất nhiều người bị lừa giống mình. Những kẻ lừa đảo chắc chắn sẽ thu lại một khoản tiền không hề nhỏ”.

Chứng kiến "cơn sốt" ChatGPT, nhiều chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo cộng đồng về việc đối tượng xấu có thể lợi dụng tình trạng này để tấn công người dùng thông qua việc dụ dỗ họ tải phần mềm giả mạo, lừa đăng ký thuê bao hoặc chèn mã độc đánh cắp thông tin.

Theo PGS.TS Trần Thành Nam, ChatGPT mở đầu cho cuộc cạnh tranh ứng dụng AI giá rẻ phục vụ cho cộng đồng. Đó là xu thế không thể đảo ngược. Nhưng cũng làm dấy lên những quan ngại về gian lận, tính bảo mật và đạo đức thông tin của trí tuệ nhân tạo. Đó là những điều chúng ta phải hiểu sâu sắc để có thể ứng phó và tận dụng sức mạnh của nó.

ChatGPT ngày càng nhận được sự thu hút của cộng đồng. Tuy nhiên, ứng dụng này cũng đang trong quá trình thử nghiệm, bên cạnh những tính năng ưu việt thì ChatGPT cũng đang bộc lộ không ít những khuyết điểm. Chính vì vậy, người sử dụng cũng cần thận trọng, tỉnh táo trong việc sử dụng, đồng thời cảnh giác để không sập bẫy lừa đảo để rồi "tiền mất, tật mang".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh báo lừa đảo thông qua ChatGPT

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO