Cảnh báo mạo danh Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội để lừa đảo

Quang Thành 08/08/2022 21:23

Thời gian gần đây có hiện tượng một số website giả mạo đã sử dụng trái phép logo, hình ảnh nhận diện thương hiệu và thông tin hoạt động của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, kêu gọi huy động tiền và đầu tư chứng khoán.

Cảnh báo của HNX về website mạo danh. Ảnh: HNX.
Cảnh báo của HNX về website mạo danh. Ảnh: HNX.

Ngày 8/8, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã phát đi thông cáo về việc thời gian gần đây, có hiện tượng một số website giả mạo đã sử dụng trái phép logo, hình ảnh nhận diện thương hiệu và thông tin hoạt động của HNX, kêu gọi huy động tiền và đầu tư chứng khoán trực tiếp với HNX.

HNX khẳng định website chính thức có tên miền duy nhất là www.hnx.vn và không tổ chức giao dịch chứng khoán trực tiếp với nhà đầu tư dưới bất kỳ hình thức nào.

Vì vậy, HNX đề nghị công chúng đầu tư lưu ý và cẩn trọng lựa chọn kênh giao dịch hợp pháp và uy tín để tránh bị lừa đảo và tổn thất trong hoạt động giao dịch chứng khoán.

Luật Chứng khoán hiện hành quy định, ngoài Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam (VNX) và các công ty con, không tổ chức và cá nhân nào được phép tổ chức và vận hành thị trường giao dịch chứng khoán.

HNX là một trong các công ty con của VNX với vốn điều lệ 650 tỷ đồng, chịu trách nhiệm tổ chức và vận hành thị trường giao dịch chứng khoán. Trong đó có thị trường cổ phiếu niêm yết HNX, sàn giao dịch đại chúng chưa niêm yết UPCoM, thị trường trái phiếu và phái sinh.

Trước đó, hồi tháng 6/2022, qua kiểm tra, rà soát, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phát hiện có hiện tượng một số tổ chức, cá nhân tự nhận là công ty chứng khoán quốc tế hoặc đại diện sàn giao dịch chứng khoán quốc tế hoặc tự tổ chức sàn giao dịch chứng khoán quốc tế (BE Exchange, DK-Trade, FTXtrade.com, LCM, Multibankfx…) kêu gọi, mời chào nhà đầu tư mở tài khoản, gửi tiền vào các ví điện tử, đầu tư vào các loại chỉ số chứng khoán, hợp đồng phái sinh chứng khoán quốc tế trên các sàn giao dịch chứng khoán không phải do Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam và công ty con tổ chức, vận hành.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước khuyến cáo nhà đầu tư cần cẩn trọng khi tham gia đầu tư trên các sàn giao dịch không phải do Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam và công ty con tổ chức, vận hành; đặc biệt là với những lời mời chào lãi suất, lợi nhuận cao, có dấu hiệu không minh bạch, cảnh giác khi nhận được các lời mời đầu tư vào sàn giao dịch chứng khoán quốc tế hay phái sinh quốc tế, kiểm tra thông tin khi giao dịch để có cơ sở pháp lý bảo vệ quyền lợi.

Khi giao dịch, cần phải kiểm tra thông tin trên các sàn giao dịch bao gồm cơ quan cấp phép, quản lý sàn, cơ chế giao dịch, quyền và nghĩa vụ các bên để có cơ sở pháp lý bảo vệ quyền lợi của mình khi bị xâm hại về mặt tài sản

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh báo mạo danh Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội để lừa đảo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO