Cảnh báo mua bán các dạng Xuyên Tâm Liên 'điều trị Covid-19' trên mạng xã hội

Minh Thư 28/07/2021 09:18

Là vị thuốc thường dùng trong y học cổ truyền, tuy nhiên, thời gian gần đây, xuyên tâm liên lại được không ít người bán hàng "nổ" là "thần dược" để điều trị Covid-19.

Các bài đăng trên mạng xã hội về sản phẩm Xuyên tâm liên "điều trị Covid-19".

Xuyên tâm liên (tên khoa học là Andrographis paniculata) trong dân gian còn gọi là cây công cộng, hùng bút, nguyên cộng, lam khái liên, khô đảm thảo, nhất kiến kỷ, là một loài thảo dược thuộc họ Ô rô (Acanthaceae).

Y học cổ truyền Việt Nam xếp xuyên tâm liên thuộc nhóm thuốc thanh nhiệt, giải độc, vị đắng, tính hàn, hoạt huyết, tiêu thũng chỉ thống... Tính kháng sinh tự nhiên của xuyên tâm liên được đánh giá rất cao nhờ công dụng giảm đau, tăng đề kháng, không để lại tác dụng phụ như các loại kháng sinh thông thường.

Trong đợt dịch Covid-19 tại Bắc Giang vừa qua, Cục Quản lý Y Dược Cổ truyền, Bộ Y tế đã đưa bài thuốc Ngọc bình phong tán, trong đó có xuyên tâm liên để điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện dã chiến số 2, cho kết quả tương đối tốt.

Qua thực tế điều trị và tổng hợp báo cáo của các y, bác sĩ trực tiếp theo dõi điều trị các ca mắc Covid-19 bằng thuốc cổ truyền cho thấy, thuốc cổ truyền có tác dụng tích cực đối với các bệnh nhân này.

Cụ thể, bệnh nhân được dùng thuốc Ngọc bình phong gia xuyên tâm liên đã rút ngắn thời gian điều trị, nhận kết quả xét nghiệm âm tính nhanh hơn những bệnh nhân không được dùng thuốc cổ truyền khoảng 5 ngày, đồng thời ít có bệnh nhân chuyển biến nặng.

Các hội nhóm mua bán xuyên tâm liên "mọc" lên nhan nhản với hàng chục nghìn người tham gia.

Thời gian gần đây, mạng xã hội lan truyền thông tin Bộ Y tế cho phép sử dụng vị thuốc này trong hỗ trợ điều trị Covid-19 làm dấy lên làn sóng tìm mua và sử dụng xuyên tâm liên trong một bộ phận người dân.

Lợi dụng tâm lý này, không ít các hội nhóm mua bán xuyên tâm liên trên mạng xã hội "mọc" ra nhan nhản. Chỉ cần gõ dòng tìm kiếm “Xuyên tâm liên” trên Facebook, hàng loạt các nhóm công khai hiện ra với số lượng thành viên đông đảo. Nhóm “Xuyên tâm liên điều trị Covid” với 1,1 nghìn thành viên, hay “Hội những người săn tìm XUYÊN TÂM LIÊN” với 2,5 nghìn thành viên…. Thậm chí, nhóm “Xuyên tâm liên – Chống Covid-19” còn có lượng thành viên lên đến hơn 10 nghìn người.

Qua quan sát, PV nhận thấy trên các nhóm công khai này xuất hiện rất nhiều những bài đăng bán xuyên tâm liên số lượng lớn kèm theo đó là hình ảnh của rất nhiều dạng xuyên tâm liên khác nhau, đến từ nhiều công ty khác nhau.

Các sản phẩm xuyên tâm liên được rao bán cũng đa dạng chủng loại, từ trà đến viên nén, bào chế, xuyên tâm liên khô,...Thậm chí còn có người đăng bài để bán hoạt chất Andrographolide >95% và >50% chiết xuất từ xuyên tâm liên.

Hoạt chất Andrographolide cũng được rao bán trên các hội nhóm.

Trong vai một vị khách đang cần mua xuyên tâm liên số lượng lớn, PV Báo Đại Đoàn Kết đã tiếp cận được rất nhiều nguồn hàng khác nhau từ vị thuốc này.

Một tiểu thương có tài khoản Facebook H.N. nhiệt tình giới thiệu: “Trà túi lọc này kết hợp giữa các dược liệu Xuyên tâm liên, kim ngân, cỏ nhọ nồi, bạch chỉ, bạc hà, trần bì, nhân sâm, cam thảo. Nên có công dụng chính là giúp thanh nhiệt, giải độc, hạ sốt, tăng cường đề kháng, nâng cao sức khỏe phòng chống virus. Sẽ hỗ trợ phòng chống Covid nha ạ”… Theo đó, dạng trà túi lọc Xuyên tâm liên Khải Hà này sẽ có giá 125 ngàn đồng/hộp 20 gói, 1 thùng lớn sẽ gồm 50 hộp, nếu lấy với số lượng lớn, từ 5 thùng trở lên giá sẽ chỉ còn 120 ngàn đồng/hộp.

Một tài khoản khác có tên H.N. cũng tư vấn: “Với dạng viên Xuyên tâm liên nấm linh xanh Đông trùng hạ thảo Nano Gold sẽ gồm 84 lọ/1 thùng. Mỗi lọ gồm 30 viên nén. Nếu lấy từ 20 lọ trở lên sẽ được giá sỉ là 60 ngàn/lọ. Còn dạng trà cũng của hãng này có giá là 40 ngàn đồng/hộp 20 gói. Một thùng hàng sẽ gồm 120 hộp như vậy”…

Để tăng sự tin tưởng cho khách hàng, những tài khoản này sẵn sàng gửi cả file giấy tờ chứng nhận đảm bảo chất lượng và nguồn gốc xuất xứ kèm cam kết: “giấy tờ, chứng nhận, hóa đơn đầy đủ, cả phiếu kiểm nghiệm đạt chất lượng nên mình cứ yên tâm…”.

Việc mua bán trên các "chợ trời" này diễn ra vô cùng nhộn nhịp với hàng trăm bài đăng mỗi ngày trên các hội nhóm, giá cả dao động từ 100.000 đồng - 350.000 đồng. Tuy nhiên, điểm chung của các bài đăng này là đều đang "thổi phồng" công dụng của loại sản phẩm từ xuyên tâm liên trong việc kháng virus, kháng và điều trị Covid-19.

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cảnh báo tới người dân, khi có triệu chứng sốt, ho, khó thở, người dân cần liên hệ ngay với cơ quan Y tế để được hướng dẫn khám, điều trị kịp thời.

Nếu người dân tự ý mua về, tự ý sử dụng, sử dụng không đúng cách dẫn tới không phòng chống được bệnh do Covid-19 gây ra, mà còn có thể gây tổn hại tới sức khỏe người sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh báo mua bán các dạng Xuyên Tâm Liên 'điều trị Covid-19' trên mạng xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO