Cảnh báo tình trạng da nứt nẻ, ngứa ngáy trong mùa lạnh

PV 21/12/2022 16:43

Thời tiết trở lạnh kèm theo hanh khô là điều kiện để các triệu chứng về da liễu dễ bùng phát. Trong đó, tình trạng phổ biến thường gặp là da khô, nứt nẻ, ngứa ngáy,… đặc biệt vào ban đêm. Bên cạnh đó, các loại bệnh như viêm da cơ địa, vảy nến,… cũng dễ có nguy cơ tái phát.

Nhiều ngày nay, chị Nguyễn Thị Hải Yến (28 tuổi, xã Sen Phương, Phúc Thọ, Hà Nội) luôn trong tình trạng khó chịu, mất ngủ. Theo chị Yến, nguyên nhân chủ yếu là do một số vùng trên cơ thể thường xuyên ngứa ngáy lâm râm, khô nứt nẻ và có vảy trắng. Trời càng trở lạnh, tình trạng này càng trở nên khó chịu hơn, nhất là vào ban đêm.

“Cơn ngứa dữ dội tại nhiều vị trí như bụng, lưng, tay chân và càng gãi thì càng ngứa hơn. Nhiều đêm khó chịu đến mất ngủ ảnh hưởng đến cả chồng con”, chị Yến cho biết.

Ảnh minh hoạ.

Cũng trong hoàn cảnh tương tự, chị Đinh Thị Thanh Hoa (24 tuổi, phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay, từ khi Hà Nội trở rét hanh cũng là lúc chị bị các cơn ngứa da “hành hạ”. Từ những nốt sần nhỏ, ngứa lâm râm nhưng chỉ cần gãi là lan rộng thành các mảng lớn, đỏ nhô cao trên mặt da và xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể.

“Tình trạng này hay xảy ra vào buổi tối và ban đêm. Tuy nhiên chỉ sau vài giờ thì các mảng ngứa này biến mất nhưng rất khó chịu vì càng gãi thì càng ngứa và càng lan rộng”, chị Hoa chia sẻ.

Các chuyên gia da liễu cho biết, các bệnh về da bùng phát trong mùa lạnh là trình trạng xảy ra khá phổ biến trong thời điểm thời tiết lạnh kèm khô hanh. Tuy nhiên nếu chăm sóc da không đúng cách, tình trạng có thể nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

ThS.BS Huỳnh Thị Thanh Thùy cho biết, một số sai lầm thường gặp của người bệnh khi mắc các bệnh lí về da có thể kể đến là: uống ít nước hàng ngày làm da bị mất nước, da khô ngứa; thường xuyên cào gãi chỗ ngứa khiến trầy xước, da dễ bị tổn thương hơn; một số người bệnh ngại tắm rửa cũng khiến dễ da dễ bội nhiễm vi khuẩn hơn; sử dụng nước quá nóng hoặc quá lạnh khi tắm; tự ý dùng thuốc, tắm thuốc lá cũng là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng bệnh thêm nghiêm trọng,…

Do đó, bác sĩ khuyến cáo, đối với những trường hợp da nhạy cảm trong mùa lạnh và những bệnh nhân có tiền sử bệnh da liễu, cần chú ý duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh, giữ cơ thể sạch sẽ, thường xuyên thay quần áo, đồng thời không tự ý dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Chế độ dinh dưỡng cũng cần được quan tâm, đặc biệt là ăn uống đủ chất, uống đủ nước mỗi ngày. Đồng thời có thể bổ sung các loại vitamin, khoáng chất để tăng cường thêm sức đề kháng.

Hạn chế tối đa việc tiếp xúc với hoá chất, các chất tẩy rửa mạnh và môi trường lạnh để tình trạng da không trở nên tồi tệ hơn. Bên cạnh đó, việc sử dụng các loại kem dưỡng ẩm cũng cần cân nhắc lựa chọn phù hợp với tình trạng da và các vùng da khác nhau…

Đặc biệt, khi có các triệu chứng bất thường, cần đến cơ sở y tế, bệnh viện uy tín để được thăm khám, điều trị phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh báo tình trạng da nứt nẻ, ngứa ngáy trong mùa lạnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO