Cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ quản lý thị trường để lừa đảo

Tuấn Anh 16/01/2021 07:40

Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk Mai Mạnh Toàn cho biết, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk xuất hiện đối tượng giả danh là cán bộ quản lý thị trường, để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của doanh nghiệp và nhân dân.

Bị cáo Mai Văn Thuyết tại buổi xét xử.

Theo đó, các đối tượng mạo danh là cán bộ quản lý thị trường gọi điện thoại đến các doanh nghiệp trên địa bàn thông báo về hoạt động kiểm tra, xử lý các vi phạm liên quan đến nhãn mác hàng hóa, hóa đơn chứng từ hàng hóa, an toàn thực phẩm… Sau đó, các đối tượng này “ngỏ ý” đứng ra dàn xếp để Đoàn không kiểm tra nhưng phải chi một khoản tiền “trà nước” cho Đoàn kiểm tra, số tiền này được chuyển khoản qua hệ thống ngân hàng. Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã bị lừa đảo và chiếm đoạt tài sản.

Một trong những vụ việc điển hình là vào ngày 14/1, Tòa án nhân dân thị xã Buôn Hồ đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Mai Văn Thuyết (24 tuổi, thường trú tỉnh Thanh Hóa) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo khoản 1, Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo cáo trạng, từ tháng 3 - 7/2020, bị cáo Mai Văn Thuyết đã giả danh là cán bộ Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk và cán bộ của lực lượng phòng cháy chữa cháy (Công an tỉnh Đắk Lắk) để gọi điện đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk thông báo sắp có Đoàn kiểm tra, các chủ cơ sở kinh doanh muốn không bị kiểm tra phải đưa tiền cho bị cáo Thuyết bằng hình thức chuyển tiền vào tài khoản ở ngân hàng.

Trước khi gọi điện cho doanh nghiệp, bị cáo Thuyết tra cứu trên Google để tìm kiếm, lấy thông tin về địa chỉ, ngành nghề kinh doanh, số điện thoại của các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk và tìm hiểu trước về yêu cầu tiêu chuẩn để được cấp các loại giấy phép về phòng cháy, chữa cháy; vệ sinh an toàn thực phẩm; tem nhãn mác. Sau đó, Thuyết giới thiệu tên Lê Văn Hải là cán bộ quản lý thị trường hoặc là Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Công an tỉnh Đắk Lắk và nói: “Vài ngày tới sẽ có Đoàn kiểm tra đến kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh của anh chị, nếu muốn được giúp đỡ, bỏ qua thì gửi tiền trà nước cho Đoàn kiểm tra”.

Bị cáo Thuyết còn lừa đảo các chủ cơ sở kinh doanh chuyển tiền cho Thuyết để “chạy” các thủ tục, giấy tờ liên quan đến việc kinh doanh và phòng cháy chữa cháy; đồng thời, phải mua thêm các loại sách liên quan đến thị trường hàng hóa, an toàn thực phẩm, phòng cháy chữa cháy… Với phương thức, thủ đoạn phạm tội trên, từ tháng 3 – 7/2020, bị cáo đã thực hiện 10 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Tổng số tiền bị cáo đã lừa đảo nhằm chiếm đoạt của các bị hại trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk là 35.500.000 đồng. Tuy nhiên, bị cáo mới chiếm đoạt được tổng số tiền là 30.000.000 đồng.

Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk khuyến cáo: Trường hợp các cơ sở sản xuất, kinh doanh và người dân phát hiện cán bộ quản lý thị trường có hành vi nhũng nhiễu, làm việc sai quy định phải báo cho Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk để có hình thức xử lý nghiêm theo quy định. Đồng thời, khuyến cáo các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, nếu gặp phải các thủ đoạn, trường hợp tương tự, có dấu hiệu giả danh cán bộ quản lý thị trường để lừa đảo chiếm đoạt tài sản phải báo tin đến các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ quản lý thị trường để lừa đảo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO