Canh bún- món ăn thời bao cấp

Ngân Anh 15/06/2017 11:15

Lạ một điều, nhắc đến món ăn này không phải ai cũng biết và đã từng được nghe. Thế nhưng tôi vẫn nhớ như in hình ảnh cách đây gần 30 năm, các bà, các cô gánh bún đi khắp các con phố nhỏ của Hà Nội, len lỏi vào từng ngõ, ngách để phục vụ tận nơi những “tín đồ” của món canh bún.

Bát canh bún không những bắt măt bởi màu sắc hài hòa,
mà khi thử dùng, thực khách sẽ không thể nào quên hương vị. (Ảnh: Kenh14).

Hiện nay, cách ăn uống của người Hà Nội cũng đã có nhiều thay đổi, thế nên việc một món ăn như canh bún được ít người biết đến cũng là điều dễ hiểu.

Thời đó, khi nền kinh tế còn khó khăn, được ăn no thôi đã là tốt lắm rồi, nói gì đến ăn ngon. Ấy vậy mà, "cái khó ló cái khôn", ông bà ta vẫn làm ra được những món ăn vô cùng hấp dẫn. Canh bún cua là một trong những món ăn như vậy.

Dù được chế biến từ những nguyên liệu chẳng có gì xa xỉ, toàn những thứ giản dị như tóp mỡ, gạch cua, rau muống, rau rút, hành khô… thế mà canh bún vẫn khiến người ta nhớ mãi bởi vị ngọt thanh của cua, vị mát lạnh của rau muống, rau rút, và vị thơm ngậy của tóp mỡ, hành khô.

Canh bún cua là một món ăn đã có từ lâu đời, theo thời gian, các cụ ông, cụ bà bán canh bún thời xưa cũng không còn nữa. Nhưng món ăn này vẫn xuất hiện ở Hà Nội, chỉ là ít người biết đến. Vài quán canh bún còn len lỏi giữa các con phố như Hàng Chiếu, Yên Phụ, Nguyễn Siêu và canh bún cua 51 Hàng Bồ vẫn hàng ngày phục vụ thực khách muốn thưởng thức món ngon này.

Trước đây, canh bún chỉ có bún, rau và thịt cua. Còn hiện nay, canh bún được "cách điệu" có thêm tóp mỡ chưng cùng với cua. Đặc biệt, thứ tóp mỡ này còn phải dính cả chút thịt nạc, có như vậy thì mới thơm và giòn. Nước dùng thì được ninh từ cà chua với sườn để có thêm độ ngọt, khi ăn bún còn có cả thịt sườn được gỡ ra nữa.

Sợi bún để làm canh bún đặc biệt lắm! Nó là loại bún to, phải gấp đôi, gấp ba sợi bún bình thường, mềm nhưng không bị nát. Sợi bún đã được chần nước nóng, khi khách đến ăn chỉ việc múc vào bát và chan nước dùng là được.

Ngày càng có nhiều bạn trẻ tim đến món canh bún.

Phần đông khách tìm đến canh bún cua là những người già hoặc thuộc tầm tuổi trung niên. Tuy nhiên, thời gian gần đây, ngày càng có nhiều bạn trẻ đến ăn canh bún, phần là vì món ngon lại rẻ, phần còn vì muốn thưởng thức một món ăn có từ thời "ông bà anh".

Nét đẹp của gánh hàng rong suốt bao nhiêu năm trên phố cổ, nét đẹp của những thứ bình dị, đơn sơ nhất của người xưa nay đã được tái hiện lại thật rõ ràng ngay giữa thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Canh bún- món ăn thời bao cấp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO