Cánh cửa mở cho thanh niên khó khăn

Nguyễn Đào 13/03/2018 01:36

207 thanh niên có hoàn cảnh khó khăn đã tự tin lập nghiệp với mức lương khá và ổn định. Đây chính là kết quả của Chương trình Sáng kiến thanh niên lập nghiệp (YCI) nhằm giúp đỡ những thanh niên nghèo được trang bị kỹ năng nghề nghiệp trong môi trường khách sạn cao cấp.

Chương trình đã góp phần trao cơ hội việc làm trong bước đầu lập nghiệp cho nhiều thanh niên, nhất là các bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn.

Hỗ trợ nghề miễn phí cho thanh niên nghèo

Với mong muốn hỗ trợ các bạn thanh niên có hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam tìm kiếm được một công việc và mức lương ổn định để tự chăm lo cho cuộc sống và giúp đỡ gia đình, một trung tâm đào tạo nghề nghiệp, kỹ năng, nghiệp vụ do các khách sạn 5 sao tại Hà Nội kết hợp với trung tâm REACH đã ra đời. Các học viên của khóa học đều xuất thân từ các gia đình hộ nghèo, cận nghèo, mồ côi hoặc cha mẹ mắc bệnh hiểm nghèo, thanh niên di cư có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài việc được đào tạo nghề miễn phí 100%, các học viên còn được hỗ trợ sinh hoạt phí, cấp đồng phục và hỗ trợ đi lại trong suốt quá trình học tại Trung tâm REACH và các khách sạn.
Sau 5 năm, Chương trình Sáng kiến thanh niên lập nghiệp đã đồng hành với các khách sạn cao cấp tổ chức đào tạo nghề cho 207 thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. 173 bạn đã tốt nghiệp, với tỷ lệ có việc làm đạt 84%. Quan trọng hơn, dự án giúp trang bị những kỹ năng nghề nghiệp, tạo cơ hội cho nhiều thanh niên nghèo khởi nghiệp.

Chàng trai Lục A Mộc, 19 tuổi, dân tộc Sán Chỉ, đến từ huyện miền núi Bình Liêu, Quảng Ninh, là ứng viên trẻ có cơ hội tham gia khóa đào tạo của Chương trình Sáng kiến thanh niên lập nghiệp năm 2017-2018. Mộc sinh ra trong một gia đình cận nghèo ở vùng miền núi, bố mẹ thuần nông, lại đông con. Đến với Chương trình, em đã có thể học nấu ăn tại một khách sạn năm sao tại Hà Nội hoàn toàn miễn phí.

Cũng nhờ có Chương trình YCI cuộc đời cô gái khiếm thính Nguyễn Thị Phượng đã bước sang một trang mới, với vị trí là đầu bếp chính của khách sạn 5 sao ở Sầm Sơn, Thanh Hóa. Phượng sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân ở tỉnh Thanh Hóa, một căn bệnh bất ngờ đã khiến Phượng bị điếc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng nói. Cuộc sống của Phượng tưởng như rơi vào ngõ cụt song khi biết tin về Chương trình YCI. Phượng nộp đơn và bắt đầu tham gia học tại khách sạn Sheraton Hà Nội khóa 2015 -2016. Tại đây, cô gái nhỏ nhắn xứ Thanh đã rất tích cực học hỏi, chăm chỉ làm việc, sau khi tốt nghiệp. Và cô đã trở thành đầu bếp bánh ngọt tại khách sạn 5 sao của Tập đoàn FLC.

Đào tạo gắn với hỗ trợ việc làm

Theo bà Phạm Thị Thanh Tâm- giám đốc Trung tâm REACH, đơn vị điều phối Chương trình YCI tại Việt Nam, Chương trình YCI bao gồm 750 giờ học xen lẫn lý thuyết và thực hành, kéo dài trong 24 tuần. Học viên tham gia Chương trình Sáng kiến thanh niên lập nghiệp được đào tạo bằng cách trực tiếp làm những công việc hàng ngày như một nhân viên chính thức trong khách sạn. “Trong suốt khóa học, các học viên được đào tạo dưới sự chỉ dạy kỹ lưỡng từ các nhân viên cao cấp và quản lý bộ phận đến từ những khách sạn quốc tế sang trọng tham gia Chương trình với 80% thời lượng chương trình được giảng dạy và đào tạo theo tiêu chuẩn của khách sạn 5 sao. Các học viên cũng lần lượt được luân chuyển qua các vị trí, bộ phận khác nhau trong khách sạn như: bếp, làm bánh, tổ chức tiệc, buồng phòng... để liên tục được trau dồi kỹ năng, kinh nghiệm mới. Ngoài giờ đào tạo, 20% thời lượng Chương trình còn lại các học viên được học thêm tiếng Anh chuyên ngành, kỹ năng sống, kiến thức quản lý tài chính cá nhân và các hoạt động ngoại khóa do Trung tâm REACH tổ chức”- bà Tâm cho biết.

“Ngày đầu bước chân vào khách sạn em thật sự bị choáng ngợp và rất tự ti thế nhưng nhờ Chương trình đã giúp em rèn luyện được cho bản thân sự kiên trì, tính kỷ luật và cách tự động viên bản thân vượt qua khó khăn”- học viên Nguyễn Văn Cường, thực tập tại khách sạn Hilton Hanoi Opera, tâm sự.

Thực tế theo thống kê ngay tại thời điểm tốt nghiệp, 29/33 học viên đã được nhận vào làm việc tại các khách sạn 5 sao và các khách sạn, chuỗi nhà hàng cao cấp khác, số còn lại đang trong quá trình phỏng vấn tại các nhà hàng khác trên địa bàn Hà Nội. Nhiều học viên khóa trước hiện đang làm trong các nhà hàng khách sạn lớn trên địa bàn thành phố, các khách sạn 4 sao, nhà hàng cao cấp 5 sao với mức lương trên 7 triệu đồng/tháng.

Chương trình Sáng kiến thanh niên lập nghiệp (YCI) là chương trình hướng nghiệp và đào tạo kỹ năng nghề khách sạn kéo dài 24 tuần cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Mục đích của chương trình nhằm giúp thanh niên đưa ra được những lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, đồng thời cải thiện cơ hội việc làm và khả năng kinh tế - xã hội của các em.

Chương trình tại mỗi nước được thiết kế riêng để phù hợp với nhu cầu từ thanh niên – Sáng kiến thanh niên lập nghiệp được xây dựng để giải quyết tình trạng thất nghiệp, đói nghèo và bị bóc lột lao động trong thanh niên. Hiện tại, Sáng kiến thanh niên lập nghiệp đã có mặt tại 23 quốc gia trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cánh cửa mở cho thanh niên khó khăn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO