Cánh diều vàng 2017: Lặng gió trước giờ trao giải

An Vũ 09/04/2017 11:38

20h10’ tối nay (9/4), Lễ trao giải Cánh diều Vàng 2017 sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV1, từ Nhà hát Quân đội (Tân Bình, TP HCM). Thế nhưng, ngoài một ít báo đưa thông tin nhẹ nhàng, trên mạng xã hội và dư luận, nhất là với những người trong nghề, hầu như không ai nhắc tới giải thưởng này. Diều liệu có bay khi trời lặng gió?

Một số phim được cho là thảm hoạ nhưng vẫn tranh dự giải của một hội chuyên nghiệp. Phim Lộc phát.

Năm nay, Diễn viên/ MC Quyền Linh tiếp tục được Hội Điện ảnh Việt Nam giao trọng trách là đạo diễn của lễ trao giải. Năm 2014, anh đã từng vất vả, căng thẳng, thậm chí mất ngủ khi bắt tay vào thực hiện tổ chức lễ trao giải, nghệ sĩ thì thờ ơ với giải, đến sát ngày lễ còn chưa nhận lời sẽ tham gia chương trình, còn khâu xin tài trợ thì gian nan, vấn đề kinh phí thực sự rất khó khăn, ban tổ chức thậm chí tưởng phải ngừng giải vì không đủ điều kiện. May thay, mọi việc diễn ra suôn sẻ khi có một đơn vị chịu tài trợ cho sân khấu, âm thanh, ánh sáng…

Còn tại Lễ trao giải Cánh diều Vàng 2017 này, Quyền Linh chia sẻ anh không bị nhiều áp lực nữa, vì chương trình đã nhận được tài trợ.

Dù người trong nghề vẫn thờ ơ với Cánh diều Vàng, hạng mục phim Điện ảnh vẫn nhận được sự quan tâm hơn cả. Có 19 phim điện ảnh tham dự, dù như nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm nói: “Hơn một nửa trong số các phim tranh giải đạt chất lượng trung bình, thậm chí có thể gọi là thảm họa. Thế nhưng, chúng vẫn có mặt trong giải thưởng của Hội Điện ảnh VN để tranh giải nghề nghiệp”.

Phim Tic tak anh yêu em.

Những bộ phim nhảm, nhạt, “thảm hoạ” lẽ ra cần trao giải Mâm Xôi Vàng (nếu có) mà nhà phê bình Lê Hồng Lâm chỉ ra là: Bảo mẫu siêu quậy 2, Lộc phát, Phim trường ma, Cao thủ ẩn danh hay Tik Tak anh yêu em...

Trong 19 cái tên phim tham gia, bốn bộ phim: Cha cõng con (đạo diễn Lương Đình Dũng), là bộ phim về tình cha con, nhưng lại chưa được ra rạp; Sài Gòn anh yêu em (đạo diễn Lý Minh Thắng), Vẽ đường cho yêu chạy (đạo diễn Vũ Ngọc Phượng), Tấm Cám: Chuyện chưa kể (đạo diễn Ngô Thanh Vân) dù hướng về thương mại nhưng vẫn mang đến sức hút, sự thích thú đối với công chúng, đặc biệt phim Vẽ đường cho yêu chạy nhận được một số lời khen ngợi từ giới chuyên môn, (dù chỉ là ý kiến thuần tuý cá nhân ở trên mạng xã hội như Facebook).

Năm 2017, dù đã nới thời gian trao giải, thay vì trung tuần tháng 3 như mọi năm, chuyển sang trung tuần tháng tư, thì các bộ phim giàu ngôn ngữ điện ảnh, hay thể nghiệm không có mặt, phim do nhà nước sản xuất cũng không có tên, tất cả đều là phim của các hãng tư nhân và chủ yếu nhằm vào việc kiếm tiền ở các phòng vé.

19 phim truyện điện ảnh dự giải Cánh Diều sẽ được trình chiếu miễn phí tại các cụm rạp ở TP HCM gồm: Trung tâm nghiên cứu và lưu trữ điện ảnh, Cinebox, CGV Thảo Điền, Cinestar Quốc Thanh, BHD. Cụ thể, từ ngày 3 đến 7/4 19 phim điện ảnh dự giải đã được chiếu miễn phí, thế nhưng cũng ít người quan tâm để xem và không có sự nhắc nhớ nào về việc chiếu 19 bộ phim này.

Phim trường ma.

Vào tối nay, liệu cái tên nào sẽ được trao giải Cánh diều Vàng, Cánh diều Bạc và bằng khen trong các hạng mục: Phim truyện điện ảnh, Phim truyện truyền hình, Phim ngắn, Phim hoạt hình, Phim tài liệu, Phim khoa học và Công trình nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh-truyền hình cùng các giải thưởng cá nhân khác.

Và Giải thưởng Cánh diều Vàng có làm nên sự đột phá nào, trong cái nền ảm đạm vừa thiếu sáng tạo lại thất thoát về doanh thu của nhiều bộ phim truyện điện ảnh tham dự giải, nhằm tạo gió cho diều được bay cao?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cánh diều vàng 2017: Lặng gió trước giờ trao giải

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO