Cảnh giác… cháy!

Thiện Dân 07/12/2020 08:12

Liên tiếp trong những ngày qua, trên địa bàn cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy, nhất là cháy ở nhà dân. Dù đa số các vụ cháy không lớn, chưa xảy ra thiệt hại về người, nhưng thiệt hại cũng không nhỏ.

Chỉ tính trong ngày 5/12, vụ cháy khu vực hệ thống điều hòa của khu chung cư HH2 Complex (phường Phương Mai, quận Đống Đa, TP Hà Nội) vào buổi sáng, khói lửa bốc cao hàng chục mét cũng đã khiến hàng trăm cư dân chung cư này hoảng loạn một phen. Sang buổi chiều, một căn hộ trong khu nhà tập thể phường Phan Bội Châu, quận Hồng Bàng (TP Hải Phòng) bị cháy trụi cũng khiến người dân nơi đây vô cùng hoảng sợ.

Nguyên nhân các vụ cháy loanh quanh vẫn lại chỗ thì do lửa hàn, chỗ thì chỉ vì quên không rút cái phích cắm điện máy sấy tóc. Các vụ cháy đều chỉ vì sơ xuất nhỏ, nhưng hậu quả thì lại rất lớn. Không chỉ cho bản thân cá nhân, gia đình người gây ra cháy mà nhiều vụ đều liên lụy cho hàng xóm, lân cận.

Ngay vụ cháy khu xưởng gỗ ở xã Hữu Bằng, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội ngày 1/12 vừa qua phát nguồn từ một xưởng, song cả 9 xưởng gỗ khác đều phải chịu chung cảnh ngộ.

Chuyện bài học cảnh tỉnh đã nhiều, nhưng không ít người vẫn chủ quan. Lửa hàn từng đã gây ra rất nhiều vụ cháy lớn, hậu quả rất nghiêm trọng như cháy tòa tháp đôi 33 tầng đang xây dựng; cháy quán karaoke làm nhiều người chết ở Hà Nội; vũ trường Barocco, Trung tâm thương mại quốc tế ITC ở Sài Gòn. Hay về tính bất cẩn chỉ vì một chiếc quạt quên không tắt đã thiêu rụi cả một cái chợ Đồng Xuân lâu đời; chỉ đốt chút có sau nhà mà gây cháy cả một dãy rừng ở miền Trung.

Tích cực phòng, tránh, cảnh giác, tuân thủ tốt pháp luật về phòng cháy, chữa cháy, năm qua tình hình cháy nổ đã giảm nhiều, cũng ít xảy ra các vụ cháy lớn. Tuy nhiên, việc nâng cao ý thức vẫn luôn luôn phải làm.

Càng về cuối năm, nơi nơi thi công xây dựng, sửa sang nhà cửa, rồi công việc bận bịu cũng khiến người ta hay xao nhãng. Cuối năm cũng là mùa khô, mùa của “bà hỏa” đến thăm. Nhắc nhau thêm một lần, lần nữa cũng vẫn không thừa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh giác… cháy!

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO