Cảnh giác nạn đạo chích giữa ‘bão dịch’

Lê Anh 17/07/2021 06:22

Dù TP HCM đang trong đợt giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, tuy nhiên một số đối tượng đã lợi dụng tình hình dịch bệnh để thực hiện hành vi trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Camera an ninh ghi lại kẻ trộm đột nhập nhà dân dắt xe máy ra ngoài tẩu thoát ở TP Thủ Đức.

Thủ đoạn tinh vi

Ban Quản lý cao ốc Thủ Thiêm Star (TP Thủ Đức) tiếp nhận ý kiến phản ánh về phát sinh các vụ trộm cắp tài sản xảy ra tại chung cư chỉ vài ngày đầu của đợt giãn cách xã hội.

Anh Chung Phan, một cư dân ở đây cho biết, tuần trước tại căn hộ ở lầu 2 block A bị mất laptop, đến khoảng 6-8 giờ sáng hôm sau lại thêm một căn hộ lầu 3 ở block C cũng tiếp tục bị trộm viếng thăm. Nạn nhân cũng bị mất một laptop và một số tài sản cá nhân có giá trị. Quá bức xúc, một số cư dân đã đề nghị BQL trích xuất camera an ninh để tìm manh mối đối tượng.

Thông tin với chúng tôi, một bảo vệ của block C (trực ca chiều) chung cư Thủ Thiêm Star nhận định, mấy ngày nay đang mùa Euro và Copa America, cộng thêm sự chủ quan, lơ là của chủ nhà, dẫn tới các đối tượng trộm cắp có điều kiện theo dõi, lợi dụng sơ hở để hoành hành.

Có trường hợp cư dân có thói quen khép hờ cửa ra ngoài đi mua đồ ăn sáng, đã bị kẻ gian theo dõi và lợi dụng cơ hội trộm cắp. Nạn nhân sau đó khai báo bị mất máy tính, điện thoại, tiền mặt, cùng một số tài sản cá nhân.

Trong khi đó, theo phản ánh của một số cư dân, hiện nay các thang bộ của ba block (A,B,C) của cao ốc Thủ Thiêm Star không được lắp đặt camera an ninh cho các hành lang các tầng (lầu) nên kẻ gian đã lợi dụng để trà trộn, sau đó thực hiện hành vi trộm cắp tài sản.

Không chỉ lợi dụng các chung cư cũ, hệ thống camera an ninh lỏng lẻo để đột nhập, kẻ trộm còn táo tợn thực hiện hành vi trộm cắp ngay cả đối với các nhà dân có trang bị hệ thống thiết bị chống trộm. Trường hợp cách đây chưa lâu được Công an quận 11 cung cấp thông tin, nạn nhân là ông Đ. trình báo sự việc khoảng 2-3 giờ sáng khi đang ngủ thì nghe tiếng còi chống trộm xe máy hú vang.

Tuy nhiên, lúc đi kiểm tra thì phát hiện kẻ trộm đã lấy đi số tài sản gồm hơn 6.000 USD và các đồ vật giá trị hơn nửa tỷ đồng. Hiện nay, Công an quận 11 đang trong quá trình phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ liên quan điều tra truy xét các nghi phạm của vụ trộm này.

Cảnh giác thủ đoạn lợi dụng dịch bệnh

Trước tình hình tội phạm trộm cắp diễn biến phức tạp, ngay trung tuần tháng 7/2021 Công an TP HCM đã phát đi thông báo toàn dân trên địa bàn thành phố cảnh giác với các hành vi cướp, trộm cắp để chiếm đoạt tài sản. Trong đó, các vụ được phát hiện đối tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp, người dân lơ là cảnh giác để thực hiện hành vi phạm tội.

Có rất nhiều thủ đoạn để các đối tượng trộm cắp lợi dụng, thực hiện hành vi phạm tội. Một cán bộ công an cho hay, tình trạng đăng thông tin giả mạo trên mạng xã hội về hoàn cảnh khó khăn của bệnh nhân Covid-19, sau đó vận động quyên góp để chiếm đoạt tài sản đã phát hiện trong thời gian gần đây.

Lợi dụng mạng xã hội và lừa đảo qua thiết bị điện thoại di động, một số đối tượng còn giả gọi điện thoại thông báo cho người dân nằm trong danh sách bị cách ly và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, truy cập vào đường link website có chứa mã độc, từ đó lợi dụng thông tin này để đánh cắp dữ liệu cá nhân.

Đó là chưa kể, các đối tượng còn gửi tới người dùng (thiết bị smartphone, ĐTDĐ) với nội dung tên miền, địa chỉ website gần giống với website chính thức của các ngân hàng, tổ chức tài chính, sau đó gợi ý người nhận cung cấp thông tin, để đánh cắp dữ liệu của họ.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang còn diễn biến phức tạp tại TP HCM, các cơ quan chức năng đề nghị người dân cần cảnh giác, khi gặp các trường hợp nghi ngờ tội phạm trộm cắp hoặc lừa đảo cần báo ngay cho cảnh sát khu vực hoặc cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh giác nạn đạo chích giữa ‘bão dịch’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO