Cảnh giác ngộ độc thực phẩm

Mai Thư 15/05/2021 07:00

Từ đầu tháng 5 đến nay, nhiều địa phương xảy ra các ca ngộ độc thực phẩm (NĐTP), có những trường hợp đã tử vong. Thực trạng trên một lần nữa cảnh báo về mối nguy của NĐTP đối với sức khỏe và tính mạng của người dân, nhất là trường hợp các trẻ nhỏ.

Cần chú ý khi ăn uống để tránh ngộ độc thực phẩm.

Tử vong do ngộ độc thực phẩm

Lãnh đạo phường Nhà Mát (TP Bạc Liêu) vừa thông tin đến báo chí, trên địa bàn mới xảy ra trường hợp hai chị em ruột trong cùng một gia đình tử vong sau khi cùng ăn cháo gà và uống nước ngọt đóng chai. NĐTP có thể là nguyên nhân của vụ việc.

Khoảng 9h30 ngày 9/5, hai chị em (9 tuổi và 5 tuổi), ngụ tại phường Nhà Mát (TP Bạc Liêu) ăn cháo gà. Sau đó, cả hai có uống nước ngọt đóng chai. Vài giờ sau, cả hai cháu có biểu hiện nôn ói, co giật, nên gia đình đưa vào bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, sau đó hai em đã lần lượt tử vong.

Phụ huynh của các em cho biết, chiều ngày 8/5, gia đình có nấu cháo gà, để dành lại một tô cháo và giữ trong tủ lạnh. Sáng ngày 9/5, gia đình hâm lại cho hai con ăn, thì xảy ra sự việc trên. Theo nhận định ban đầu, NĐTP có thể là nguyên nhân khiến các em tử vong.

Trước đó không lâu, Bệnh viện Nhi Đồng, Đồng Nai cũng tiếp nhận điều trị 6 trẻ em từ 6-10 tuổi trong cùng gia đình ở thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu nghi do NĐTP, trong đó có 1 trẻ đã tử vong còn 1 trẻ đã phải lọc máu liên tục.

Trước đó, khoảng 14 giờ, ngày 3/5, Bệnh viện Nhi Đồng, Đồng Nai tiếp nhập cùng lúc 6 trẻ được chuyển lên từ Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Cửu trong tình trạng nôn ói, tiêu chảy, thở mệt.

Theo người nhà cho biết, sáng ngày 3/5, cả 6 em đều ăn bánh mì que có pate và chà bông ở một tiệm gần nhà, đến trưa thì ăn cơm nhà nấu gồm các món: Cơm, canh rau mồng tơi và tôm, thịt bò xào hành tây và món cà - ri. Nhưng sau 15 phút ăn cơm trưa, lần lượt các em bắt đầu có biểu hiện ói và xỉu nên gia đình đã sơ cứu ban đầu và đưa đến Trung tâm y tế huyện Vĩnh Cửu cấp cứu, rồi chuyển lên Bệnh viện Nhi Đồng, Đồng Nai tiếp tục chữa trị.

Trong số 6 em, có 2 em đã bị nặng ngay khi nhập viện. Ngoài các triệu chứng nôn ói, tiêu chảy, 2 em này còn xuất hiện thêm cơn ngưng tim, sốc với các biểu hiện mạch nhẹ, huyết áp khó đo và thở chậm, co giật. Các bác sĩ phải đặt nội khí quản, cấp cứu cơn ngưng tim, ngưng thở rồi đưa vào lọc máu liên tục. Dù được cấp cứu tích cực, sử dụng các trang thiết bị hiện đại nhưng 1 em vẫn tử vong vì tổn thương đa cơ quan như tim, thần kinh. Sau sự việc xảy ra, Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh Đồng Nai đã đến lấy mẫu và xét nghiệm để tìm nguyên nhân của sự việc…

Cách xử trí ngộ độc thực phẩm

Theo chuyên gia sức khoẻ và đời sống, ThS Nguyễn Hải: NĐTP có những dấu hiệu và triệu chứng thường gặp như buồn nôn, nôn, đau bụng, tiêu chảy... và một vài trường hợp có thể sốt, đau cơ, ớn lạnh. Nên đi khám nếu có các dấu hiệu nặng như: Thường xuyên nôn ói, nôn ra máu hoặc đi tiêu ra máu, tiêu chảy kéo dài hơn 3 ngày, đau bụng dữ dội, sốt cao liên tục, tiểu ít hoặc không đi tiểu, tầm nhìn giới hạn, yếu liệt cơ, khó thở, lơ mơ...

Cách xử trí đúng khi bị NĐTP, theo ThS Hải: Trước tiên, phải hạn chế độc tố ngấm vào cơ thể bằng cách ngừng ngay ăn uống và khẩn trương loại bỏ, tống xuất thức ăn nghi gây ngộ độc ra ngoài cơ thể bằng cách gây nôn. Cách gây nôn đơn giản là dùng tay móc họng, hoặc dùng lông gà ngoáy họng, uống nước mùn thớt, uống nước muối (2 thìa canh muối pha với cốc nước ấm) hoặc uống đầy nước rồi móc họng để kích thích gây nôn.

Tuy nhiên, khi sơ cứu bằng cách gây nôn cho trẻ, cần phải lưu ý móc họng trẻ cho khéo, tránh làm xây xát họng trẻ. Phải để trẻ nằm đầu thấp, nghiêng đầu sang một bên rồi móc họng để trẻ nôn thức ăn ra. Không để trẻ nằm ngửa và nôn vì như vậy có thể gây sặc lên mũi, xuống phổi và rất dễ dẫn đến tử vong. Trong quá trình gây nôn, phải luôn dùng khăn để lau chùi. Móc sạch thức ăn trẻ nôn ra rồi dùng khăn mềm lau sạch miệng trẻ.

Sau khi gây nôn nên cho người bị ngộ độc uống 1 tuýp than hoạt hoặc uống nước oresol bù điện giải. Nếu người bị ngộ độc nôn, tiêu chảy mất nước nhiều thì cần tăng lượng nước oresol hoặc nước lọc uống bù cho việc mất nước.

Với người bệnh là trẻ em, người lớn ngộ độc đã hôn mê thì không nên kích thích gây nôn vì dễ gây sặc, nghẹt thở.

Đối với tất cả các trường hợp bị ngộ độc, sau khi sơ cứu tại chỗ đều phải đưa ngay tới cơ sở y tế gần nhất để được nhân viên y tế xử trí kịp thời hoặc cho hướng dẫn phù hợp. Tuyệt đối không được cho người bị ngộ độc uống thuốc cầm tiêu chảy. Cần lưu giữ thức ăn nghi gây NĐTP để giúp việc xác định nguyên nhân gây ngộ độc và định hướng tìm chất trung hòa độc tính nếu có.

Các chuyên gia y tế cho biết, để hạn chế NĐTP hiệu quả, có thể áp dụng những cách như: Ăn thức ăn thịt cá tươi sống, rau quả tươi, trứng còn nguyên vẹn không nứt vỏ, không ăn trứng cũ. Không ăn đồ hộp đóng gói, nếu ăn phải nấu chín kỹ các thức ăn đồ hộp trước khi ăn. Không ăn bơ, sữa hay các sản phẩm từ bơ sữa để quá lâu.

Thịt cá tươi cần bỏ vào bao sạch để vào ngăn đá của tủ lạnh. Nếu lấy ra nấu thì cần ăn hết, không nên lấy ra rã đông rồi cất lại để dành. Thức ăn để tủ lạnh chỉ được 1-2 ngày là không nên ăn nữa vì vi khuẩn có thể sinh sản trong đó. Thức ăn có mùi lạ phải bỏ đi. Không ăn cá thịt ươn hay vừa mới bắt đầu ươn. Giữ gìn đôi tay sạch sẽ để tránh nhiễm khuẩn. Cẩn thận khi ăn uống dọc đường. Giữ gìn vệ sinh cá nhân, rửa tay sạch trước khi chế biến thức ăn và sau khi đi vệ sinh…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh giác ngộ độc thực phẩm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO